Nội dung
viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh rất nhiều phụ nữ mắc phải, thậm chí có người còn mất cả chục triệu đồng đi chữa. Theo chuyên gia sản khoa, đây là tình trạng sinh lý rất thường gặp ở cổ tử cung.

Hốt hoảng vì bị viêm lộ tuyến

Chị Nguyễn Thị Yến trú tại Đống Đa, Hà Nội vẫn chưa hết lo lắng khi đi khám sức khỏe tổng quát tại một bệnh viện tư nhân ở Ba Đình, Hà Nội. Bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Khi nghe bác sĩ nói bệnh có thể tiến triển dẫn đến ung thư cổ tử cung, chị Yến vô cùng sợ hãi.

Bác sĩ cho biết chị phải đốt điều trị viêm lộ tuyến. Hơn nữa, khi đốt thì nguy cơ vô sinh rất cao. Hàng loạt các nguy hiểm đi kèm khiến chị Yến ăn ngủ không yên. Chị về nhà lên mạng tìm kiếm những nơi chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tốt nhất, ít biến chứng nhất. Sau đó chị đến phòng khám tư nhân vì muốn nhanh. Khi đến khám, bác sĩ cho chị làm đủ các chẩn đoán lâm sàng sau đó cho chị đốt hơi, truyền dịch. Chỉ có 1 tuần, chị mất cả hơn chục triệu đồng nhưng vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt vì có bệnh phải chữa.

Mất cả chục triệu đồng vì viêm lộ tuyến cổ tử cung

HÌnh ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. (Ảnh minh họa: internet)

Cùng hoàn cảnh với chị Hà là trường hợp của chị Nguyễn Thùy Ngân trú tại Hà Đông, Hà Nội. Chị Ngân cho biết gần đây quan hệ vợ chồng thấy đau khó chịu. Đi khám, bác sĩ cho biết chị bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Mới kết hôn chưa được bao lâu, nghe đến bệnh này khiến chị Ngân vô cùng chán nản. Chị cũng gặp một người khác đã từng điều trị viêm lộ tuyến tử cung xong phải điều trị vô sinh vì hậu quả của việc đốt viêm lộ tuyến. Nghĩ đến cảnh bệnh tật đứng trước nguy cơ vô sinh, chị không dám thổ lộ với chồng mà chỉ nói với anh là viêm nhiễm thông thường, đồng thời âm thầm đi đốt trị viêm lộ tuyến. 

Đừng quá hoang mang

Theo bác sĩ sản khoa Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên khoa phụ sản trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng sinh lý của cổ tử cung, rất hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Gọi là “sinh lý” có nghĩa đây là tình trạng hoàn toàn bình thường, lành tính.

Mất cả chục triệu đồng vì viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến là tình trạng thường gặp ở phụ nữ, bạn đừng quá lo sợ. (Ảnh minh họa: internet)

Tuyến cổ tử cung bình thường sẽ nằm trong tử cung, nhưng vì lý do nào đó mà bị lộn ra ngoài gọi là lộ tuyến. Nhìn bằng mắt thường thì lộ tuyến giống như một cổ tử cung viêm, đỏ, sần sùi nhưng khi soi bằng máy có thể nhận ra đó là lớp biểu mô lẽ ra ở lỗ trong cổ tử cung nhưng nay lan ra ngoài che phủ một phần cổ tử cung.

Điều đáng ngại là việc lộ tuyến sẽ làm tăng sự tiết dịch, tạo điều kiện cho các virus, vi khuẩn như chlamydia, lậu, mụn rộp... phát triển. Các bệnh lây truyền qua đường tình d.ục này có thể gây viêm cổ tử cung, sau đó nhiễm khuẩn đi lên gây viêm nội mạc tử cung và viêm tiểu khung...

Lộ tuyến hay gặp ở phụ nữ đã qua sinh đẻ, do ảnh hưởng cơ học của quá trình chuyển dạ, rặn đẻ. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp lộ tuyến do bẩm sinh. Như tình huống của Xuân (Thanh Oai, Hà Nội) là một điển hình. Cô gái trẻ 21 tuổi này khốn khổ vì quanh năm phải đi khám, chữa bệnh viêm nhiễm vùng k.ín, dù cô vệ sinh rất cẩn thận và chưa từng quan hệ nhưng vùng k.ín thường tiết nhiều khí hư, tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây nấm phát triển. Cũng vì không điều trị tận gốc bệnh mà Xuân hay bị viêm nhiễm tái đi tái lại.

Mất cả chục triệu đồng vì viêm lộ tuyến cổ tử cung

Dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh là ra khí hư nhiều. (Ảnh minh họa: wikihow)

Điều trị lộ tuyến cổ tử cung không khó, nếu phạm vi lộ dưới 5mm thì bác sĩ có thể đặt thuốc để co lại. Còn khi đã lộ hơn 5mm, phải tiến hành hủy tuyến (có thể bằng phương pháp đốt laze hoặc áp lạnh) để tuyến mới tự mọc lại. Sau quá trình này, bạn phải tiếp tục theo dõi và khám lại, đồng thời kiêng "chuyện ấy" cho đến khi vết thương lành hẳn. Đối với những chị em được phát hiện lộ tuyến khi đang mang thai, thường sẽ không được chỉ định dùng các phương pháp hủy tuyến vì lo ngại ảnh hưởng đến thai nhi, mà chỉ sử dụng thuốc để chống viêm nhiễm, đợi sau sinh sẽ can thiệp chữa bệnh.

Lộ tuyến tuy không nguy hiểm, nhưng nếu để lâu không chữa sẽ tạo điều kiện cho rất nhiều bệnh viêm nhiễm vùng kín phát triển, ảnh hưởng đến cả khả năng sinh sản của phụ nữ.

Trước nỗi lo lộ tuyến tử cung có thể gây ung thư, bác sĩ Trung cho biết lộ tuyến cổ tử cung và ung thư cổ tử cung hoàn toàn không có liên quan với nhau. Lộ tuyến cổ tử cung là bình thường, có nghĩa là không gây ung thư cổ tử cung. Còn ung thư cổ tử cung là do nhiễm virus HPV nguy cơ cao. Ung thư cổ tử cung có thể tầm soát định kỳ qua xét nghiệm Pap smear, HPV DNA để tìm “virus HPV nguy cơ cao” gây ung thư cổ tử cung.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Thở sai cách khiến bạn yếu đi

Tưởng chừng là hoạt động bản năng, thế nhưng, rất nhiều người lại đang thở sai cách – nguyên nhân khiến cơ thể yếu đi từng ngày. Thở sai – hại sức khỏe Thở là hoạt động tự nhiên và...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

5 hiểu lầm về que cấy tránh thai

Nhiều phụ nữ lo ngại sử dụng que cấy tránh thai gây ra những thay đổi về kinh nguyệt, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Thực tế, sự thay đổi này không nguy hiểm... Từ chuyện thiếu hiểu biết…...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm