Nội dung
Thời gian gần đây, dân mạng chia sẻ rất nhiều về cách sử dụng chế độ dry thay cool vì cho rằng nó vừa tiết kiệm điện, vừa tốt hơn cho sức khỏe. Thực hư thế nào?

Bí kíp “thần thánh” giúp tiết kiệm 10 lần tiền điện

Đang hè nóng nực, nhu cầu sử dụng máy lạnh tăng, đi kèm là tiền điện cũng tăng theo, chị em bắt đầu quan tâm đến các "mẹo" tiết kiệm điện. Từ dòng status trên Facebook của Sue Evison (Australia) mách nước: Chỉ cần dùng điều khiển để chuyển chế độ từ làm mát "Cool" sang chế độ làm khô hay hút ẩm "Dry" sẽ không chỉ giúp không khí trong phòng luôn mát mẻ mà còn giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa nhiệt độ xuống tới 10 lần. Theo đó, hàng nghìn người dùng mạng Việt Nam đã hí hửng chia sẻ lại và bắt chước cách làm này.

Tuy nhiên, mới đây, một dân mạng đã lên tiếng bóc mẽ chế độ Dry “thần thánh” đó chẳng có tác dụng gì, thậm chí còn làm hỏng cả điều hòa nhà mình. Chỉ trong chưa đến 1 ngày, dòng status bóc mẽ này cũng thu hút 14.000 lượt like và số lượt chia sẻ “khủng” tương đương, làm nổ ra cuộc tranh luận dữ dội giữa các cư dân mạng. Người bóc mẽ bức xúc viết:

“Cảnh báo! Mọi người đừng có share với làm theo cái chế độ “DRY” với biểu tượng giọt nước gì đó nữa nha. Chả biết nhà ai thế nào chứ nhà em 3 cái máy lạnh với 1 cái trên shop nữa là 4, cũng đua đòi tiết kiệm điện theo như trên mạng, chuyển từ chế độ COOL sang DRY mà hôm qua phải gọi thợ đến sửa hết cả 3 cái vì chỉ mát được tí mấy bữa đầu, còn sau đó có bật kiểu gì nó cũng không mát cho nữa. Chính những nhân viên sửa chữa đó nói với em là muốn làm giàu cho bọn họ hả? Sao giờ nhà nào cũng thấy dùng chế độ DRY này, bữa giờ họ sửa cũng phải mấy trăm cái máy lạnh bị hư y chang nhau”.

Chế độ cool và dry khác nhau như thế nào
                             Một facebooker đã lên tiếng "tố cáo" chế độ Dry

Chế độ Dry chỉ hiệu quả khi trời không quá nóng

Chưa cần bàn đến ai đúng, ai sai, nhưng rõ ràng việc sử dụng điều hòa sao cho vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm điện là nỗi niềm lo lắng của không ít các chị em. Sự thực giữa hai chế độ Dry và Cool có sự khác nhau như thế nào?

Thực tế, Cool là chế độ làm mát, còn Dry là chế độ làm khô. Điều đó có nghĩa là khi hoạt động ở chế độ Cool, điều hòa sẽ đẩy nhiệt nóng ra ngoài, giúp làm mát không khí trong phòng. Trong khi đó, nếu sử dụng ở chế độ Dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, giúp không khí trở nên khô ráo hơn. Chính vì nguyên tắc hoạt động này, chế độ Dry sẽ tiết kiệm điện hơn chế độ Cool.

Tuy nhiên, người sử dụng điều hòa cũng cần lưu ý rằng, chế độ Dry chỉ thực sự hiệu quả khi nhiệt độ ngoài trời không quá nóng (dưới 36 độ) và độ ẩm trong không khí cao. Cụ thể, có những hôm nhiệt độ ngoài trời chỉ tầm 34 độ C, nhưng vì độ ẩm lớn, lên tới 90% nên  nhiều người cảm thấy vô cùng oi bức. Lúc này, sử dụng chế độ Dry hút bớt ẩm trong phòng ra, chỉ còn khoảng 60% chẳng hạn, bạn sẽ thấy dễ chịu tức thì. Tuy nhiên, vào những hôm nắng nóng lên tới 39-40 độ, độ ẩm không khí thấp, chế độ này sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng bức bách, khó chịu. Những lúc thế này, cách tốt nhất là dùng chế độ Cool để giảm nhiệt độ trong phòng xuống.

Chế độ cool và dry khác nhau như thế nào

Bàn về việc sử dụng chế Dry thường xuyên làm hỏng điều hòa như chia sẻ của một dân mạng ở trên, các chuyên gia về điện lạnh khẳng định: thông tin này là không xác thực. Cả 3 cái điều hòa của nhà chị kia hỏng và phải sửa có thể là do một nguyên nhân nào đó, trùng với thời điểm đang sử dụng chế độ Dry này. Thực chất, Dry cũng chỉ là một chế độ được nhà sản xuất tích hợp sẵn giống như các chế độ khác và không thể có chuyện dùng một chế độ nào đó thường xuyên sẽ gây hỏng.

Hy vọng rằng, các thông tin trên có thể giúp bạn tham khảo và chọn cách sử dụng điều hòa nhiệt độ hợp lý,  tiết kiệm và có lợi nhất cho sức khỏe!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

5 hiểu lầm về que cấy tránh thai

Nhiều phụ nữ lo ngại sử dụng que cấy tránh thai gây ra những thay đổi về kinh nguyệt, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Thực tế, sự thay đổi này không nguy hiểm... Từ chuyện thiếu hiểu biết…...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Thuốc quý từ quả vải

Không chỉ là loại quả ngon miệng vào mùa hè, vải còn là loại thuốc quý từ thiên nhiên có thể chữa trị được nhiều loại bệnh. Bách bệnh tiêu tan Vải là một loại quả đặc trưng cho mùa hè...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm