Nội dung
Chế độ ăn chiếm đến 80% khả năng thành công của việc giảm cân. Hãy tham khảo 10 công thức từ hạt chia sau đây để có được kết quả giảm cân tốt nhất.

Công dụng của hạt chia

Hạt chia được xem là một loại siêu thực phẩm giúp giảm cân và tăng cường thể lực ở một số quốc gia. 100g hạt chia cung cấp cho cơ thể là: 20,34g Omega 3; 6,66g Omega 6; 20,4g protein; 37,5g chất xơ, hàm lượng chống oxi hóa cao.

Chia chứa hàm lượng Omega 3 cao gấp 8 lần cá hồi, có chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết như: photpho, canxi, sắt, magie, protein… Hạt chia có 2 dạng: nguyên hạt và dạng bột, không qua quá nhiều khâu chế biến giúp giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao.

Diệt gọn thân hình thùng phuy với 10 công thức từ hạt chia

Hạt chia có thể mang màu nâu, đen hoặc trắng. Không hề có sự khác biệt gì giữa các loại này ngoại trừ màu sắc. (Ảnh: jeanetteshealthyliving)

Hạt chia có thể dùng như món mặn hoặc pha thức uống. Ngoài ra, bột hạt chia cũng có thể dùng để làm bánh. Theo các nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, hạt chia sau khi vào trong dạ dày sẽ trương nở, giúp giảm cảm giác thèm ăn, nhờ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

Hạt chia không có mùi vị lạ, vì thế sau khi thêm hạt chia, món ăn vẫn giữ nguyên hương vị ban đầu. Hạt chia có lợi cho nhiều đối tượng: người già, người có bệnh lý tiểu đường hoặc tim mạch, phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ em, người lao động nặng về thể lực và trí lực...

Phân biệt hạt chia với hột é

Diệt gọn thân hình thùng phuy với 10 công thức từ hạt chia

Hạt chia rất giống với hạt é nhưng không phải là hạt é, hoàn toàn có thể phân biệt bằng mắt thường. Hạt chia to hơn hạt é, có 3 sắc màu đen, xám hoặc hơi nâu vàng.

Món mặn với hạt chia

1. Sử dụng hạt chia nấu canh

Bạn có thể sử dụng 3-4 thìa cà phê hạt chia cho vào nấu chung với các món canh rau củ quả, thịt hoặc các món canh khác đều được.

2. Nấu cháo, súp

Sau khi nấu cháo hoặc súp, bạn cho thêm 2-3 thìa canh hạt chia vào và ăn như bình thường. Lưu ý, nêm nếm gia vị vừa đủ, không sử dụng quá nhiều muối, hạt nêm sẽ dễ khiến cơ thể tích nước.

Diệt gọn thân hình thùng phuy với 10 công thức từ hạt chia

Súp bí đỏ hạt chia. (Ảnh minh họa: cheekyxvegan)

3. Trộn salad

Bạn có thể làm salad với ức gà, sau đó cho thêm 2-3 thìa canh hạt chia vào và ăn như bình thường. Không cho quá nhiều đường, gia vị và mayonnaise vào salad vì sẽ làm giảm công dụng giảm cân.

4. Trứng chiên hạt chia

Cho trứng cùng chút rau hẹ hoặc bina thái nhuyễn, thêm 2 thìa hạt chia đánh tan đều rồi đem chiên.

5. Thịt nướng hạt chia

Trộn vài thìa hạt chia vào nước sốt ướp thịt và quét lên thịt trước khi nướng. Lưu ý, để giảm cân hiệu quả, bạn nên thường xuyên ăn ức gà và cá, hạn chế thịt lợn và bò bởi chúng chứa nhiều cholesterol và khó hấp thu hơn.

Diệt gọn thân hình thùng phuy với 10 công thức từ hạt chia

Cho hạt chia vào nước ướp thịt. (Ảnh minh họa: steakhunter)

Món tráng miệng với hạt chia 

6. Nước hạt chia

Cách dễ dàng và nhanh nhất để có thức uống này là cho 1 thìa hạt chia vào 1 ly nước và khuấy đều từ 30-60 giây. Chia sẽ hấp thu nước và mềm ra, lúc này bạn có thể uống. Bạn có thể hòa chia vào bất kỳ loại nước trái cây đóng sẵn hoặc nước trái cây ép không đường nào đều được.

7. Sinh tố hạt chia 

Cho 1-2 thìa hạt chia vào ly sinh tố, trộn đều, để 15 phút rồi thêm đá bào vào. Bạn nên thay sữa đặc bằng sữa tươi không đường nhé.

8. Hạt chia và sữa chua

Diệt gọn thân hình thùng phuy với 10 công thức từ hạt chia

(Ảnh minh họa: therusticwillow)

Chuẩn bị 1 ly sữa chua không đường (hoặc ít đường), 1 thìa hạt chia, mật ong. Rắc 1 thìa hạt chia lên sữa chua, cho thêm một thìa cà phê mật ong. Khuấy đều và thưởng thức.

9. Nước chanh hạt chia

Chuẩn bị 1 bát nước nhỏ, hạt chia, 1 quả chanh và đường. Cho 1 thìa canh hạt chia vào bát nước. Sau đó dùng thìa khuấy nhẹ nhàng để các hạt không dính lại với nhau. Để yên trong vòng 10 phút. Thêm 2 thìa cà phê nước chanh tươi và 2 thìa cà phê đường, trộn đều và dùng.

10. Bánh hạt chia 

Xay hạt chia (hoặc mua bột hạt chia) trộn vào hỗn hợp bột mì, trứng, sữa… để làm bánh. Cho ít đường và dùng sữa không đường, bánh sẽ không bị ngấy và tốt cho sức khỏe.

Chúc các bạn giảm cân thành công.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Tàu xe mà vẫn khoẻ re

Nếu bạn sợ đi tàu xe 1 thì trẻ nhỏ sợ gấp 10 lần. Nhưng đừng lo, chỉ cần tuân theo những chỉ dẫn sau, mỗi chuyến đi sẽ là một niềm vui với trẻ! Nhớ lại chuyến du lịch Đà Nẵng hè năm ngoái,...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm