Nội dung

Bạn đang bị mất nước

Khi cơ thể không đủ nước, huyết áp sẽ giảm đồng nghĩa với việc làm chậm dòng oxy đưa tới não. Hệ quả của việc thiếu oxy là cảm giác mất tỉnh táo. Do đó, nếu bạn tỉnh giấc một cách mệt mỏi thì hãy uống ngay một cốc nước. Lượng nước cần nạp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân, nhưng trạng thái lý tưởng bạn nên đạt được là uống đủ nước để có cảm giác cần đi vệ sinh ít nhất 3 lần mỗi ngày. Lượng nước này sẽ tương đương với khoảng từ 6 - 8 cốc nước (bao gồm cả trà và cà phê).

Tuyến giáp trạng của bạn có vấn đề

Tuyến giáp trạng một tuyến sản sinh các hormone điều hòa giấc ngủ và trạng thái thèm ăn. Khi cơ quan này không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả, nó còn được gọi là tình trạng suy tuyến giáp nên giấc ngủ của bạn sẽ có các biểu hiện khác thường. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến cho tình trạng ngủ quá độ. Trong trường hợp bạn luôn mệt mỏi dù đã ngủ rất nhiều, hãy đặt hẹn với bác sĩ để được kiểm tra máu.

Lý do khiến bạn ngủ 8 tiếng mà vẫn thấy mệt mỏi

Sử dụng chất cồn

Nhiều người cho rằng, uống rượu làm họ dễ ngủ hơn bởi cảm giác dễ chịu sau khi uống và khiến họ nhanh đi vào giấc ngủ. Tuy vậy, rượu là một chất phá hoại chất lượng giấc ngủ của bạn vì nó khiến chu kỳ ngủ bị gián đoạn, ngăn không cho não bộ chìm vào giai đoạn ngủ sâu. Vì vậy, nếu bạn đang thường xuyên sử dụng rượu bia, hãy suy nghĩ đến việc cất chai rượu của mình đi nhé.

Ngủ trưa quá nhiều

Nghỉ ngơi bằng một giấc ngủ trưa có thể giúp bạn lấy lại sức lực cho công việc, song ngủ trong bao lâu là một yếu tố quan trọng. Theo các nghiên cứu, 30 phút cho một giấc ngủ trưa là thời lượng lý tưởng để hồi phục sự minh mẫn và tỉnh táo, song ngủ quá thời gian trên là một ý tưởng tồi, bởi bạn sẽ chìm vào giai đoạn ngủ sâu. Khi đó, việc phải thức giấc giữa chừng sẽ khiến bạn cảm thấy cực kì khó chịu và mệt mỏi hơn.

Thiếu sắt, rối loạn đường huyết

Sắt là nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin, chất có mặt trong tế bào hồng cầu và làm cho hồng cầu có màu đỏ. Hemoglobin có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến với các mô trong cơ thể. Nếu thiếu sắt, sự vận chuyển oxy đến các mô cơ thể sẽ giảm sút, nhất là ở não, làm cho cơ thể mau mệt mỏi, dẫn đến hiện tượng hay buồn ngủ.

Lý do khiến bạn ngủ 8 tiếng mà vẫn thấy mệt mỏi

Thoái hóa thần kinh vận động cột sống, nhiễm phóng xạ

Thoái hóa mỗi đoạn đốt sống ở cổ sẽ gây nên một triệu chứng khác nhau. Nếu thoái hóa ở đoạn cổ bốn sẽ liên quan đến vận động cơ hoành, gây hiện tượng ngáp thường xuyên, nấc, chóng mặt

Parkinson là bệnh rối loạn thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Một trong những triệu chứng của bệnh là gây rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng. Có thể ban ngày ngáp liên tục, buồn ngủ không cưỡng lại được.

Chất phóng xạ có trong đất, năng lượng mặt trời. Ngoài ra, còn xuất phát từ các nguồn nhân tạo như máy chụp X-quang, các máy móc y tế dùng phóng xạ để chẩn đoán và điều trị, các thiết bị thăm dò. Bệnh nhân bị nhiễm phóng xạ có thể có biểu hiện như say sóng, và biểu hiện đầu tiên là ngáp.

Mắc bệnh về mạch máu não

Nếu xảy ra tình trạng sơ vữa, hoặc máu lên não không đủ, thậm chí hình thành huyết khối, tạo thành nhồi máu não, dẫn tới tổ chức não xảy ra hiện tượng thiếu oxi, thiếu máu.

Lâu dần, điều này sẽ ảnh hưởng tới việc phát huy các chức năng bình thường của não, và thường có biểu hiện ngủ gật. Nếu xuất hiện thêm triệu chứng chóng mặt, đau đầu, chân tay tê cứng yếu ớt, các bạn cần đặc biệt chú ý và đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Không tập thể dục đủ

Chúng ta dành nhiều thời gian cho công việc và điều đó thường có nghĩa là dành 8 tiếng mỗi ngày ngồi bên bàn làm việc. Lối sống này có thể ảnh hưởng tới cả cơ thể và tâm trí theo nhiều cách mà chúng ta không tưởng tượng được. Không chỉ là khiến bạn tăng cân, nó còn gây ra trạng thái mệt mỏi và thiếu năng lượng. Nó cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ bởi cơ thể không sản sinh đủ năng lượng để mang lại chất lượng giấc ngủ tốt nhất.

Lý do khiến bạn ngủ 8 tiếng mà vẫn thấy mệt mỏi

Bạn ăn không đủ chất

Mệt mỏi, buồn ngủ không chỉ là hệ quả của một đêm thức khuya, mà nó còn là cách cơ thể báo động về việc thiếu một chất nào đó – thường là các chất béo và protein bị thiếu hụt trong quá trình ăn kiêng. Hãy đảm bảo rằng bạn có một chế độ ăn lành mạnh: Giảm thiểu tối đa đồ chế biến sẵn và đường (nguyên nhân gây tình trạng sốc đường, hưng phấn quá mức như cà phê), thay vào đó, hãy tăng cường các thực phẩm tươi, chất béo sạch từ thực vật và thịt nạc, trứng, đậu.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Có nên tẩy lông khi mang bầu không?

Chỉ nên tẩy lông bằng liệu pháp tự nhiên Theo các chuyên gia da liễu hàng đầu cho biết, phụ nữ trong thời gian mang thai và sau sinh ở tháng tứ 4, nội tiết tố thường thay đổi...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm