Nội dung

Hiện nay có rất nhiều loại giường như giường sofa, giường lò xo, giường trúc, giường gỗ, giường khung, giường massage... Từ một công cụ nghỉ ngơi với chức năng đơn nhất trong truyền thống, hiện nay giường ngủ thêm một số chức năng khác như hưởng thụ và chữa bệnh. Sau đây là một số lưu ý khi bố trí phòng ngủ:

- Độ dài, độ rộng của giường phải đủ, mặt giường phải bằng phẳng

Trước hết cần phải xem xét độ rộng, dài đã thích hợp hay chưa, mặt giường có bằng phẳng hay không, hay khả năng chống đỡ và độ thoải mái dễ chịu có đáp ứng đủ hay không. Còn đối với độ cao thấp của giường, thông thường giường cao hơn đầu gối của con người một chút là hợp lý, nếu giường quá cao lên xuống sẽ gặp khó khăn, quá thấp luôn phải khom lưng bất tiện. Cần nhớ một điều, giường không được sát mặt đất, giữa mặt giường và mặt đất phải có một khoảng trống.

- Từ trên giường có thể nhìn thấy cửa phòng và cửa sổ

Vấn đề then chốt khi kê giường là để cho người nằm trên giường có thể nhìn thấy cửa phòng ngủ và cửa sổ. Khi bình minh lên, ánh mặt trời dịu nhẹ chiếu lên giường sẽ có lợi cho con người hấp thụ năng lượng tự nhiên để một ngày mới tươi đẹp hơn.

- Đầu giường không được dựa vào cửa

Nếu do phòng ngủ hạn chế không gian mà kê giường ở bên cửa chính thì đã phạm vào đại kỵ trong phòng ngủ. Hơn nữa trong trường hợp này, mọi người vừa vào đã nhìn thấy ngay giường ngủ, ảnh hưởng đến tính riêng tư, yên tĩnh. Giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng.

- Đầu giường phải có chỗ dựa, nếu không sẽ thiếu cảm giác an tâm

Giường ngủ là nơi nghỉ ngơi, thư giãn. Nếu đầu giường trống không sẽ khiến con người có cảm giác không an toàn, không thoải mái. Hơn nữa, khi chúng ta ngủ say hoặc nằm mơ, cơ thể xoay ngang xoay dọc, đầu có thể sẽ di chuyển ra khỏi phạm vi đầu giường, như thế sẽ bị thương.

Lưu ý khi đặt giường ngủ

Giường ngủ không nên kê đối diện cửa phòng. Ảnh: MFI.

- Hướng giường không được đối diện hoặc ngang cửa phòng

Hướng giường không được đối diện với cửa phòng vì vừa vào phòng đã nhìn ngay thấy giường, sẽ mất mỹ quan. Khi ngủ, hướng của đầu hoặc chân cũng không được đối diện với cửa phòng, nếu không sẽ dễ gặp ác mộng. Khi đầu hướng ra cửa, có người vào phòng cũng không thể nhìn thấy, sẽ có cảm giác nguy hiểm.

Đứng từ góc độ tâm lý khoa học, đầu giường hướng theo hướng mở cửa, nếu có người nói chuyện bên ngoài hoặc ai đó trong gia đình cần vào lấy đồ cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Chính vì vậy, dù đầu giường, cuối giường hay một bộ phận nào đó đối diện với cửa phòng đều không nên. Trong đó, đầu giường và cuối giường đối diện với cửa là bất lợi nhất. Nếu cửa và giường tương xung có thể dùng một tấm bình phong ngăn cách, bảo vệ được tính riêng tư cho phòng ngủ.

- Giường không được đặt dưới xà ngang

Giường đặt dưới xà ngang sẽ tạo cảm giác bị đè nén, chịu áp lực, ngột ngạt, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Điều hòa và đèn treo cũng giống với xà ngang, không được treo phía trên gối ngủ hoặc phía trên giường.

- Giường không được đối diện với gương

Thứ nhất, khi con người tỉnh dậy lúc nửa đêm, còn đang mơ mơ màng màng, bất chợt nhìn vào gương sẽ bị bóng của mình trong gương gây giật mình. Thứ hai, khi con người ngủ là lúc khí năng yếu nhất, mà gương lại là vật có lực phản chiếu vô cùng mạnh, dễ đẩy năng lượng của cơ thể con người ra ngoài. Tốt nhất là buổi tối dùng vải che gương lại.

- Hai bên đầu giường không bị góc nhọn chiếu vào

Hai bên đầu giường không được xung xạ với góc tủ, bàn sách, bàn trang điểm; cây cối có lá dài, nhọn và các đồ nội thất có hình vuông hoặc hình chữ nhật nhất định không được đặt quá gần với giường ngủ. Phòng ngủ còn tránh sử dụng chao đèn có góc nhọn mà nên sử dụng chao đèn hình tròn. Đèn treo hoặc quạt tường không được lắp chính giữa phía trên giường.

- Đầu giường không kê dưới cửa sổ

Nguyên nhân chủ yếu là nếu đặt phía dưới cửa sổ, đầu giường sẽ trống trải, không có chỗ dựa, tượng trưng cho bước chân của con người không vững vàng, ảnh hưởng đến việc phát triển sự nghiệp. Khi con người nằm ngủ, vì không gian không đảm bảo được tính riêng tư nên rất dễ có cảm giác mất an toàn. Nếu có gió thổi mạnh, sấm chớp thì cảm giác đó càng mạnh hơn. Câu nói: "Nằm dưới cửa sổ mơ nhiều" cũng đã được kiểm chứng qua thực tế. Nếu trong phòng ngủ của trẻ nhỏ lại càng không được đặt giường dưới cửa sổ. Vì trẻ con bẩm sinh đã rất hiếu động, nhảy lên giường rồi trèo lên cửa sổ, vô cùng nguy hiểm.

- Gầm giường không nên chứa đồ đạc lộn xộn

Gầm giường vốn là nơi ít không khí và tối tăm, nếu ta để quá nhiều đồ đạc linh tinh dễ sinh nấm mốc, vi khuẩn. Bên cạnh đó, nó sẽ cản trở việc quét dọn hàng ngày, tạo thành góc chết vệ sinh, gây khó chịu. Trong cuộc sống, có rất nhiều người không hiểu rằng ngăn nắp, sạch sẽ có thể mang lại vận may cho con người. Thực ra, ai cũng biết những người bừa bãi, lộn xộn không thể làm nên việc lớn. Vì thế, dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh sẽ mang lại cho bạn một tâm trạng tốt, vận may ắt sẽ tự nhiên tìm đến.

Nguyễn Mạnh Linh
Trưởng Phòng Phong thủy Kiến trúc
Viện Quy hoạch & Kiến trúc Đô thị - ĐHXD

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm