Nội dung
Lumix dmc-fx33 - chụp tự động thông minh

Lumix DMC-FX33 mới được Panasonic tung ra mùa hè năm nay.
Ảnh: Letsgodigital.

Người dùng máy ảnh số nghiệp dư thường không gặp nhiều khó khăn khi chụp hình, bởi chúng thường không có quá nhiều những tính năng chỉnh tay phức tạp. Tuy nhiên, để đổi lấy sự tiện dụng đó, hầu hết những bức ảnh chụp được bằng máy point-and-shot cho chất lượng rất đáng thất vọng. Cái thì biến hàm răng đang nở nụ cười thành màu xanh, cái thì khiến cho người trong hình như thế đang vẫy bằng 6 cánh tay cùng lúc.

Thực tế đã chứng minh, máy ảnh tự động không quá thông minh như nhiều người lầm tưởng. Dưới ánh sáng đèn vonfram, màu trắng thường chuyển thành màu xanh, còn tốc độ trập thì không đủ nhanh để có thể bắt kịp những hành động thông thường của một vật thể nào đó. Hiện nay, có rất ít những chiếc camera du lịch có thể tự động điều chỉnh tiêu cự, độ phơi sáng, cân bằng trắng và tốc độ trập một cách chuẩn xác.

Lumix dmc-fx33 - chụp tự động thông minh

Lumix DMC-FX33 có một chế độ chụp tự động thông minh. Ảnh: Cnet.

Lumix DMC-FX33, chiếc máy ảnh mới được Panasonic tung ra mùa hè năm nay, được chờ đợi là sẽ tạo ra sự khác biệt. Thay vì chỉ có duy nhất một thông số để gây ấn tượng (như các máy ảnh Fujifilm với ISO cao), FX33 được trang bị cho những tính năng hạng nặng, gói gọn trong chế độ chụp tự động thông minh Intelligent Auto Mode. Với chế độ này, máy sẽ hoàn toàn tự động trong việc phối hợp nhiều tính năng với nhau, như dò tìm mặt, chọn cảnh mặc định, điều chỉnh độ nhạy sáng và ổn định ảnh để đảm bảo mang đến một bức ảnh với chất lượng cao nhất.

Tính năng

Một năm trước đây, có rất ít những chiếc máy ảnh compact được trang bị ống kính góc rộng. Đến giờ, tuy mọi chuyện đã thay đổi nhiều, nhưng chiếc ống kính 28 mm với zoom quang 3,6x của FX33 vẫn được xếp vào hàng "đỉnh" nhất hiện nay.

Lumix dmc-fx33 - chụp tự động thông minh

Ống kính của FX33 có zoom quang 3,6x. Ảnh: Cnet.

Với một chiếc máy ảnh nhắm tới đối tượng tiêu dùng là những khách hàng phổ thông như FX33, không thể mong đợi ở nó quá nhiều tính năng hấp dẫn. Do đó, dẫu cho không có những chế độ ưu tiên độ mở và ưu tiên màn trập, người sử dụng vẫn có thể hài lòng với tính năng tùy chỉnh độ cân bằng trắng và độ nhạy sáng ở FX33. Thêm vào đó, chiếc máy ảnh này còn sở hữu tới 22 chế độ cảnh chụp mặc định khác nhau, không tính chế độ Intelligent Auto Mode.

Có một điều nên lưu ý về chế độ chụp tự động thông minh này, đó là máy chỉ cho phép người dùng điều chỉnh tỷ lệ khung hình, cỡ ảnh, tính năng ổn định ảnh, chụp liên tiếp và chế độ màu sắc. Nếu muốn thay đổi các thông số như độ cân bằng trắng, ISO, chất lượng ảnh và khu vực lấy nét tự động, người chụp phải chọn các chế độ mặc định khác.

Lumix dmc-fx33 - chụp tự động thông minh

Máy hỗ trợ thẻ nhớ SD, SDHC và MMC. Ảnh: TrustedReviews.

Panasonic Lumix DMC-FX33 cũng được trang bị một chế độ ISO thông minh, có thể tự động lựa chọn độ nhạy sáng tối đa trong mức có thể, sao cho bức ảnh không bị nhiễu quá nhiều. Mặc dù độ nhạy sáng tối đa của FX33 là ISO 6.400, nhưng người sử dụng chỉ có thể chọn mức ISO này khi chụp trong chế độ nhạy sáng cao, và không thể chọn thông qua danh mục ISO thông thường.

Thiết kế

FX33 là model đời thấp nhất và cũng có thân hình nhỏ bé nhất trong số 3 chiếc camera mới được Panasonic tung ra cho mùa hè năm nay. Mặc dù vậy, đối với nhiều người, trọng lượng 132 gram của máy vẫn bị xem là hơi nặng.

Lumix dmc-fx33 - chụp tự động thông minh

FX33 có 5 màu vỏ khác nhau. Ảnh: Dpreview.

FX33 xuất hiện với 5 màu vỏ khác nhau là đen, bạc, nâu, hồng và xanh. Tuy tất cả các phím điều khiển ở chiếc máy ảnh này đều được thiết kế khá nhỏ nhắn, nhưng những người có ngón tay to vẫn không cảm thấy quá phiền toái bởi chúng được sắp xếp, bố trí một cách rất hợp lý. Duy chỉ có bánh xe điều khiển giúp chuyển đổi nhanh giữa các chức năng là có thể phải khiến người dùng mất một thời gian nhất định mới có thể vận hành quen, bởi nó vừa nhỏ, vừa quay không trơn.

Do FX33 được thiết kế theo hướng tự động hóa gần như hoàn toàn, nên giao diện người dùng của máy khá đơn giản. Danh mục bên trong camera chỉ bao gồm hai thanh tab và menu truy cập nhanh, luôn hiển thị trong suốt quá trình chụp. Menu truy cập nhanh này có thể giúp người dùng điều chỉnh được hệ thống ổn định ảnh, chế độ chụp liên tiếp, độ cân bằng trắng, độ nhạy sáng, tỷ lệ khung hình và cỡ ảnh.

Lumix dmc-fx33 - chụp tự động thông minh

Các phím bấm nhỏ nhưng được bố trí hợp lý. Ảnh: TrustedReviews.

Màn hình LCD 2,5 inch của FX33 không quá khác biệt với nhiều dòng máy ảnh phổ thông khác, nhưng cũng có một điểm mới lạ, đó là nó cho phép người dùng có thể lựa chọn 3 cấp độ sáng khác nhau. Nếu chọn cấp độ sáng cao nhất, màn hình của máy sẽ nâng góc nhìn lên mức khiến cho người dùng có thể đưa máy lên quá đầu mà vẫn nhìn rõ những gì hiển thị trên màn hình.

Hoạt động

Trong các lần chụp thử nghiệm, khoảng thời gian để FX33 khởi động xong và chụp được bức hình đầu tiên là 2,9 giây. Nếu so khoản này với các đối thủ 8 Megapixel khác như Canon IXUS 950 IS hay Sony Cyber-shot T100 (đều 1,2 giây), thì sản phẩm mới của Panasonic thất thế hoàn toàn.

Lumix dmc-fx33 - chụp tự động thông minh

Tốc độ chụp của FX33 khá nhanh. Ảnh: Digitalcamerainfo.

Tuy nhiên, tốc độ chụp những bức ảnh sau đó ở chiếc máy ảnh này lại được xếp vào hàng nhanh nhất hiện nay: 0,54 giây/bức khi không bật flash và 2,17 giây/bức khi có flash. Khả năng chụp liên tiếp với tốc độ 1,83 khung hình/giây của FX33 chỉ ở mức trung bình khi so với những mẫu máy ảnh mới ra.

Chất lượng ảnh

Khả năng điều chỉnh độ cân bằng trắng tự động ở chiếc máy ảnh này cho hiệu quả rất cao, dù là chụp trong nhà, dưới ánh đèn huỳnh quang, hay chụp ngoài trời. Những bức ảnh chụp ở mặc định độ nhạy sáng thấp (ISO 100 - 200) có chất lượng rất cao, nhưng đến ISO 400 thì đã bắt đầu xuất hiện nhiễu. Nếu nâng mức nhạy sáng lên ISO 800, các mảng màu lốm đốm sẽ hiện rõ trên bức ảnh.

Lumix dmc-fx33 - chụp tự động thông minh

Ảnh chụp bởi FX33 có chất lượng chấp nhận được.
Ảnh: Digitalcamerainfo.

Tuy nhiên, đối với Panasonic Lumix DMC-FX33, có lẽ điều mà nhiều người cảm thấy tò mò nhất chính là chất lượng ảnh khi chụp ở chế độ tự động thông minh Intelligent Auto Mode. Vậy nhưng, đáng buồn là nó không được cao như mong đợi. Độ cân bằng trắng nhiều khi được máy điều chỉnh không chuẩn, khiến cho màu sắc của bức ảnh không đạt được độ trung hòa màu cần thiết. Tuy nhiên, đối với một chiếc máy ảnh không có nhiều tính năng chỉnh tay như FX33, thì chế độ chụp tự động thông minh này vẫn là sự lựa chọn an toàn cho các nhiếp ảnh gia nghiệp dư.

Anh Linh (theo Cnet)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Vidia Karaoke iMAX3D tất cả trong một

Vừa tậu về một đầu karaoke mới thấy các chức năng của đầu karaoke này khá ổn nên mình mạn phép làm một bài review để anh em tham khảo và cho ý kiến nhé. ​ Vidia karaoke là một thương hiệu chưa...

Xem thêm  

Imaxhd- Đầu chiếu HD,Bluray 3D

Công nghệ số trong tầm tay của bạn Đầu chiếu HD Bluray 3D i18D đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng khá cao với chức năng tích hợp karaoke và chiếu phim. Máy sử dụng chipset Realtek 1186 có khả năng...

Xem thêm  

Khám phá bên trong router RT-AC87U của ASUS

Vài người bạn của chúng tôi tại website PC DIY đã tiến hành mổ bụng và khám phá bộ router 802.11ac mới nhất của ASUS là RT-AC87U (và phiên bản tương tự là RT-AC87R hiện đang bán tại website bán hàng Best...

Xem thêm  

Cách chọn mua dàn karaoke gia đình hay

5 tư vấn giúp bạn chọn được dàn karaoke gia đình hay nhất thị trường. Hãy đến với Công audio để lựa chọn được dàn âm thanh hay như ngoài quán hát cho gia đình bạn. Gia đình bạn có nhu cầu chọn...

Xem thêm  

Máy quét 3D là gì?

Máy quét 3D là một thiết bị dùng để phân tích một vật thể trong thế giới thực hay môi trường để thu thập dữ liệu về hình dạng, kích thước, tính chất của vật thể đó. Các dữ liệu sau khi thu...

Xem thêm