Nội dung

Hà Kiều Anh, Vũ Cẩm Nhung, Trương Ngọc Ánh, Minh Anh, Đức Hải, Quang Mão, Văn Thúy Hạnh, Kim Thủy, Tô Thu Dung... là thế hệ người mẫu đi trước từ những năm đầu thập niên 1990. Phần lớn trong số họ dù là vedett của làng thời trang, danh hiệu đủ cả, luôn có mặt trong những chương trình lớn, thu nhập chính chủ yếu từ các sô trình diễn thời trang lớn nhỏ cộng lại, ấy thế mà cũng không ai tự tin thừa nhận mình sống được với nghề. Họ chỉ xem đó như niềm đam mê cần được nuôi dưỡng bằng những công việc khác.

Long đong người mẫu làm nghề
Người mẫu Xuân Lan. Ảnh: Thành Nguyễn

Đến thế hệ tiếp sau như Thủy Tiên, Yến Nhi, Xuân Lan, Thân Thúy Hà, Hoàng Xuân, Quốc Cường, Hoài Nam... thì các sô diễn đã được nhân rộng. Cùng với việc phát triển không chỉ ở thị trường thời trang, ca nhạc, phim ảnh và nhất là quảng cáo đã trở thành nguồn thu nhập chủ yếu của họ.

Nhưng kiếm được tiền nhiều hơn, và cách thức cũng phong phú hơn phải kể đến lứa người mẫu của những năm 2002-2003 trở lại đây.

Những cái tên vedett trên sàn catwalk bây giờ như: Thanh Hằng, Anh Thư, Bằng Lăng, Bình Minh, Dương Yến Ngọc, Khánh Trình... không chỉ danh tiếng chẳng kém các thế hệ đàn anh, đàn chị trước đó (ở đây không nói về tài năng), mà thu nhập có thể tự tin khẳng định rằng: hơn hẳn.

Người mẫu bây giờ không chỉ phân hạng vedett trong mắt giới thời trang, mà còn cả sự phân loại theo đẳng cấp của từng công ty người mẫu, các nhóm thời trang đang hoạt động rải rác khắp nơi.

Mặt bằng giá cả

Khảo qua giá cả lương bổng, có thể hình dung được phần nào mức sống của các người mẫu. Giá cả trung bình cho một người mẫu trong các sô hội nghị nhỏ và vừa, cũng như ghi hình lên TV là 400.000-600.000 đồng mỗi người, hoặc "bét" lắm với người mẫu không tên tuổi, không danh hiệu thì khoảng 300.000 đồng.

Người mẫu tên tuổi thường nhận mức thù lao cao gấp rưỡi hoặc gấp đôi. Các sô trình diễn cho nhãn hiệu thời trang, mỹ phẩm ngoại không dưới 100 USD cho một người mẫu hạng A. Các sô chụp hình áo cưới, làm bảng hiệu, catalogue, chụp lịch cho các nhãn hiệu, cửa hiệu thời trang trong nước cũng dao động trung bình mức 1.500.000 đồng đến kịch trần có thể 5.000.000 đồng.

Long đong người mẫu làm nghề

Người mẫu Bằng Lăng. Ảnh: Lala model

Ngoài ra, chụp áo tắm, các sản phẩm đồ lót đều có giá cao hơn thông thường. Quảng cáo cả chụp và quay, thấp nhất cũng từ dăm ba trăm đến cả nghìn USD tùy theo mức độ nổi tiếng của người mẫu và cả sự khôn ngoan khi thương lượng giá cả, cũng như sự yêu thích đặc biệt của một số nhãn hàng nào đó đối với các chân dài.

Và từ bao lâu nay, người mẫu nam luôn "lép" hơn người mẫu nữ cả thù lao, lượng sô diễn cũng như nhiều cơ hội khác trong lĩnh vực nghệ thuật.

Và thu nhập từ danh hiệu

Phần lớn các người mẫu đi thi để có một danh hiệu cho tiện hành nghề, nhưng vài ba năm trở lại đây, không ít chân dài xác định kiếm thu nhập từ chính các cuộc thi hoa khôi, hoa hậu... Không kể quy mô lớn nhỏ, từ cấp nhà văn hóa đến khuôn khổ một lễ hội, một thành phố hay các cuộc thi mang tính toàn quốc, các người đẹp cũng đều "lai kinh ứng thí".

Đi thi nhan sắc thực sự là để kiếm tiền, đó là lời bầu sô của một cô hoa hậu mới đăng quang gần đây cho biết. Cô này chinh chiến qua khắp nẻo đường nhan sắc lớn bé từ huyện, tỉnh, thành phố khu vực đến cấp toàn quốc, từ các cuộc thi duyên dáng đến hoa hậu và cả siêu mẫu. Cũng may, cuối cùng thì cô cũng đã có danh hiệu cao ở mức không thể cao hơn nữa, không biết đâu cô lại là thí sinh của một cuộc thi nhan sắc nào đó sắp tới chẳng biết chừng.

Kể ra như thế để thấy các người mẫu đang ngày càng năng động, nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt cơ hội để kéo theo mức tỷ lệ thuận của thu nhập, và đã có thể sống được đoàng hoàng. Dĩ nhiên ở đây chỉ nói đến những người mẫu đã và đang nỗ lực làm việc chân chính và xứng đáng được hưởng những thành quả đó.

Hải Anh

Người mẫu thời trang, diễn viên điện ảnh - trong cả hai lĩnh vực đó Hải Anh đều đã có được những thành công nhất định. Thời gian gần đây, Hải Anh còn khá đắt sô quảng cáo, nhưng "không sống được với nghề" là điều mà Hải Anh khẳng định.

Ngay từ khi mới bước chân vào lĩnh vực thời trang, dù dành nhiều công sức và tình yêu cho nghề, nhưng Hải Anh vẫn luôn suy tính làm thêm nhiều việc tay trái khác để trang trải cho việc học tập cũng như cuộc sống: mở cửa hàng điện thoại di động, kinh doanh quán cà phê. Hiện tại, Hải Anh kết hợp cùng với người bạn thanh lập công ty chuyên doanh, đồ trang sức, đá quý LOLA. Công ty có showroom tại một khu phố trung tâm của TP HCM. Tháng 6 này, Hải Anh mang những sản phẩm của công ty mình và là đại diện duy nhất của Việt Nam tới tham dự triển lãm trang sức quốc tế tại Hong Kong.

Hoàng Cúc

Long đong người mẫu làm nghề

Ảnh: Elite Model

Là một trong những gương mặt sáng giá của sàn diễn Hà Nội, từng đoạt nhiều giải thưởng cao trong nước và quốc tế, sau khi tốt nghiệp ĐH Quản trị kinh doanh, Hoàng Cúc, cô gái đến từ đất Quảng Ninh về đầu quân làm nhân viên tư vấn khách hàng cho Công ty S-Fone.

Thu nhập từ nghề người mẫu cũng đủ để cho Cúc có một cuộc sống tạm ổn, nhưng với Cúc, sàn diễn là nơi dành cho những người đam mê. Khi biết S-Fone tuyển người, Cúc nộp đơn xin vào làm việc và dù là một người mẫu có tiếng, vẫn phải chịu thời gian thử việc là 3 tháng.

Công việc nhân viên tư vấn khách hàng của S-Fone chiếm khá nhiều thời gian của Cúc, bên cạnh đó, thỉnh thoảng Cúc còn thực hiện những chương trình biểu diễn thời trang do S-Fone tổ chức.

Hiện tại, Cúc vẫn là người mẫu độc quyền của hãng Elite, và thấy mình là một người may mắn khi có thể sống một cách đàng hoàng, thoải mái với niềm đam mê của mình và có một công việc ổn định phù hợp với bản thân.

Đức Vĩnh

Với thu nhập không ổn định, nhất là đối với người mẫu nam thì thật sự phải yêu nghề lắm mới gắn bó được. Vì thế, có thể thấy người mẫu sau một thời gian biểu diễn, họ thường chuyển sang nghề khác như ca sĩ, diễn viên, kinh doanh...

Hiện nay, người mẫu tại Việt Nam bắt đầu được chú ý nhiều hơn trước. Một số người mẫu được mời cộng tác làm việc, biểu diễn, chụp hình ở nước ngoài... là tin vui chung cho giới thời trang Việt Nam. Không phải riêng Đức Vĩnh mà hầu như các model Việt Nam đều muốn được các công ty người mẫu nước ngoài mời hợp tác dài hạn. Bên cạnh cơ hội học hỏi kinh nghiệm catwalk, kỹ năng diễn xuất trước ống kính... thì thu nhập cũng cao hơn rất nhiều. Hiện nay, Đức Vĩnh chuẩn bị tham gia vào một bộ phim truyền hình dài tập, hy vọng Đức Vĩnh sẽ tạo được ấn tượng tốt với khán giả và chuẩn bị cho mình những bước đệm để phóng xa hơn.

Phương Thảo

"Nghề người mẫu nói chung là đủ sống, dĩ nhiên là không thể kham hết khoản chi tiêu mua sắm... hàng hiệu. Nếu chịu khó chạy sô và đừng "kén cá chọn canh" quá thì cũng có thể tích cóp được chút ít. Tôi rất thích cách làm của những người mẫu đàn chị, trình diễn và kinh doanh song song đều thành công. Giá trị vedett bây giờ khác ngày xưa rất nhiều, về cách thể hiện chẳng hạn.

Thời điểm đó, việc PR, quảng bá hình ảnh tên tuổi không thuận tiện hơn bây giờ, mà các chị vẫn nổi và khẳng định được tên tuổi".

(Theo Thế Giới Nghệ Sĩ)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nguyễn Công Trí tin vào luật nhân quả

Mỗi nhà thiết kế muốn thành công phải tạo cho mình một hay vài phong cách riêng. Với Nguyễn Công Trí, bằng chất trẻ và cái nhìn khá riêng biệt, bằng sự pha trộn tài tình trong phong cách thiết kế giữa hai ngưỡng nữ tính và nam tính, anh đã thu hút rất nhiều khách hàng "ruột", đặc biệt là giới nghệ sĩ.

Xem thêm  

Bộ sưu tập ‘Hoa nhiệt đới’ của Namlien

Các gam màu nhiệt đới rực rỡ và nóng bỏng, kết hợp với kiểu dáng gợi cảm nhưng rất sang trọng là điểm nổi bật của bộ sưu tập mùa hè thương hiệu Namlien. Với những thiết kế này, phái đẹp sẽ trở nên thanh lịch và quyến rũ dưới nắng hè.

Xem thêm