Nội dung

Trong quý 3, lợi nhuận Toyota tăng 11%, lên mức 4 tỷ USD nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc và châu Á.

"Nhờ khoản thu từ các khu vực khác tăng nên sự phụ thuộc vào Bắc Mỹ đang giảm dần. Giờ đây, doanh thu từ Mỹ và Canada xuống dưới mức 50%", Giám đốc cấp cao của Toyota, Takeshi Suzuki phân tích với giới báo chí.

 lợi nhuận toyota có thể đạt kỷ lục trong 2007

Tundra đã không thành công như mong đợi của Toyota. Ảnh: TTC.

Sự cạnh tranh gay gắt tại Mỹ, đặc biệt là phân khúc bán tải cỡ lớn, khiến lợi nhuận của Toyota tại đây giảm 15%, xuống mức 796 triệu USD. Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa là chi phí sản xuất cao do giá nguyên liệu đắt đỏ.

*Cuộc chạy đua đến vị trí hãng xe số một thế giới
*Toyota ngừng bán RAV4 vì lỗi động cơ
*Người Mỹ giảm độ tin cậy vào Toyota

Những con số này chưa thể hiện hết bức tranh ảm đạm của Toyota bởi khoản lãi đó tính cả sản phẩm của các hãng con Lexus và Scion được sản xuất tại Nhật rồi đưa sang Mỹ. Lexus và Scion chiếm khoảng một phần ba doanh thu ở Bắc Mỹ của Toyota.

Suzuki cho biết Toyota sẽ cố gắng giảm chi phí sản xuất để đạt mức lãi cao hơn. Tuy vậy, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của Toyota và hãng này muốn tiếp tục nâng cao thị phần với khoảng 3 triệu xe bán ra trong 2008, dù tốc độ chậm hơn.

Năm nay, Toyota đã bị "hố" lớn khi tung ra dòng bán tải cỡ lớn Tundra do gặp vấn đề chất lượng. Hãng này đã phải hạ giá khoảng 3.117 USD mỗi chiếc trong nửa đầu 2007. "Đây là mức giảm chưa từng có mà Toyota áp dụng cho một mẫu xe hoàn toàn mới của mình", Jesse Toprak, nhà phân tích tại Edmunds cho biết.

Tính tổng thể, Toyota bán được 1,5 triệu xe tại Bắc Mỹ trong nửa đầu năm 2007, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này khá khiêm tốn khi đặt cạnh con số 8% tại châu Âu và 18% ở châu Á, bao gồm Trung Quốc.

Nhờ hai thị trường châu Á và châu Âu nên dù đang gặp khó tại Mỹ và Nhật Bản, Toyota vẫn có thể cán đích với 14,9 tỷ USD lợi nhuận trong 2007, tăng 3,4% so với 2006. Đây sẽ là năm thứ 7 liên tiếp hãng xe Nhật có lợi nhuận tăng.

Nhà sản xuất này cũng từng điều chỉnh sản lượng toàn cầu từ 8,89 triệu xe lên 8,93 triệu chiếc để thích ứng với nhu cầu tăng ngày càng tăng. Theo thống kê, sáu tháng đầu năm Toyota vượt qua GM về doanh số. Nhưng đến quý 3, GM lại lấy lại vị trí dẫn đầu.

Nguyễn Nghĩa (theo Detnews)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cadillac đưa hybrid lên Escalade

Escalade là chiếc SUV cỡ lớn đầu tiên trên thế giới trang bị động cơ hybrid xăng-điện, với mức tiêu hao nhiên liệu giảm từ 19 lít xuống còn 12 lít cho 100 km trong thành phố.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Volkswagen và tham vọng bá chủ

Tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu sẽ đầu tư khoản tiền lên tới 29 tỷ euro (42 tỷ USD) trong 3 năm tới để phát triển sản phẩm mới, nghiên cứu công nghệ và mở rộng nhà máy ở Nga, Ấn Độ để đánh bại Toyota - hãng xe lớn thứ hai thế giới.

Xem thêm