Nội dung

Phân khúc sedan đang vào thời kỳ cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Mỹ. Tháng 3 năm trước, Camry thế hệ mới trình làng và ngay lập tức "sốt" tới mức Toyota phải tăng ca, làm cả ngày nghỉ mới có thể đáp ứng đủ. Thời gian giao và nhận xe của mỗi đại lý chỉ khoảng 10 ngày, một con số kỷ lục.

Sau hơn một năm ngồi nhìn Camry hốt bạc cho Toyota, Honda cuối cùng cũng tung ra Accord thế hệ mới vào tháng 8 năm nay với mức giá và cấu hình tương đương. Dĩ nhiên, dựa trên lợi thế về kiểu dáng mới Accord cũng gặt hái thành công và đang làm mưa làm gió tại Mỹ.

 chevrolet malibu trong cuộc chiến với camry và accord

Malibu đóng vai trò là mẫu xe chiến lược của GM.

Sự ăn khách của hai mẫu sedan đến từ Nhật khiến General Motors không thể ngồi yên trong nhiều năm nay. Một điều khó chấp nhận với tập đoàn ôtô khổng lồ này là người tiêu dùng Mỹ lại tẩy chay các sản phẩm của mình một cách không khoan nhượng, trong khi xếp hàng chờ Camry hay Accord.

*Malibu và canh bạc của General Motors

Vì lẽ đó, General Motors đã giao cho hãng con Chevrolet nhiệm vụ đưa Malibu lên ngang hàng với Accord và Camry về mặt doanh số. Chevrolet đã nhập cuộc và điều đầu tiên hãng này thực hiện là tập trung nghiên cứu những điểm mạnh của Camry để đưa lên chiếc xe chiến lược của mình.

Để cạnh tranh về hình dáng, Chevrolet cho Malibu một thiết kế hết sức đơn giản, với đường nét hài hòa chứ không phô trương như xe Mỹ truyền thống. Thậm chí nếu gỡ bỏ logo Chevrolet, rất dễ lầm tưởng Malibu là xe Nhật.

Bên cạnh ngoại thất, nội thất là nơi các kỹ sư mất nhiều công sức nhất. Nhận ra bí quyết thành công của Camry hay Accord bắt nguồn từ một ca-bin khoáng đạt, thoải mái, Chevrolet đã cố gắng làm mọi cách có thể để biến Malibu theo xu hướng đó. Đây không phải là việc dễ bởi các hãng xe Mỹ thường có quan niệm khách hàng của mình thích động cơ cỡ lớn hơn là một ca-bin chất lượng lượng cao.

 chevrolet malibu trong cuộc chiến với camry và accord

Nội thất rộng và tiện nghi hơn thế hệ trước.

Các nhà báo ôtô Mỹ nhận xét Malibu có cách sắp xếp nút điều khiển nằm vừa trong tầm tay, rất dễ thao tác ngay cả khi xe đang chạy. Nội thất của mẫu xe thử nghiệm với hai màu chủ đạo nâu-xám ấm cúng trong khi chất liệu da mềm và dễ chịu.

Ngoài lĩnh vực thiết kế, động cơ được Chevrolet coi là yếu tố quyết định cho sự thành bại. Thay vì những kiểu cỡ lớn, lên tới 3,9 lít của thế hệ trước, Chevrolet chỉ trang bị hai loại động cơ xăng 2,4 lít I4 (4 xi-lanh xếp thẳng hàng) và 3,6 lít V6 (6 xi-lanh xếp hình chữ V). Bên cạnh đó là động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu.

Sự phân chia này thể hiện rõ mục tiêu canh tranh của Chevrolet khi mà Camry và Accord cũng có các phiên bản với dung tích gần tương tự gồm các bản 2,4 lít I4, 3,5 lít V6 và hybrid.

Song song với việc cắt giảm dung tích xi-lanh, khả năng tiết kiệm xăng là trọng điểm thứ hai mà các kỹ sư hướng tới. Theo đánh giá của cơ quan bảo vệ môi trường EPA, Malibu có mức tiêu hao trung bình trong khoảng 11,8 lít đến 8,7 lít cho 100 km tùy từng phiên bản, không hề thua kém Camry hay Accord.

Bước tiếp theo trong cuộc cạnh tranh dài hơi là mức giá mà Chevrolet đưa ra cũng nằm trong miền cạnh tranh với hai mẫu xe của Toyota và Honda, từ 20.000-26.000 USD tại Mỹ. Dự kiến, đến tháng 2 năm sau, Malibu sẽ có mặt tại các đại lý, bên cạnh những chiếc Camry mà General Motors đặt cạnh để khách hàng tiện so sánh.

Dựa trên những điểm mạnh mà Chevrolet đã cố gắng "gột" nên, Malibu có thể làm nên một sự thay đổi đáng kể, rút ngắn khoảng cách về chất lượng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu với xe Nhật. Thế nhưng, để ngang bằng thì Chevrolet còn phải cố gắng nhiều vì trong năm 2006, Camry bán tới hơn 400.000 chiếc thì Malibu thế hệ cũ chỉ tiêu thụ được 140.000 xe, đứng thứ 11 trong danh sách xe sedan bán chạy nhất tại Mỹ.

Trọng Nghiệp (theo CNN)
Ảnh: GM

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Cadillac đưa hybrid lên Escalade

Escalade là chiếc SUV cỡ lớn đầu tiên trên thế giới trang bị động cơ hybrid xăng-điện, với mức tiêu hao nhiên liệu giảm từ 19 lít xuống còn 12 lít cho 100 km trong thành phố.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Volkswagen và tham vọng bá chủ

Tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu sẽ đầu tư khoản tiền lên tới 29 tỷ euro (42 tỷ USD) trong 3 năm tới để phát triển sản phẩm mới, nghiên cứu công nghệ và mở rộng nhà máy ở Nga, Ấn Độ để đánh bại Toyota - hãng xe lớn thứ hai thế giới.

Xem thêm