Nội dung
Leo đỉnh Pha Luông không quá cao và không quá khó, dài như các núi ở miền Bắc khác, nhưng con đường để vào đến đồn biên phòng, điểm tập kết để bắt đầu leo mới là thử thách thực sự.

Leo đỉnh pha luông những con ngựa sắt ì ạch cày và bò số 1 lên dốc

Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm,

Heo hút cồn mây, súng ngửi trời.

Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống,

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi

Những câu thơ quen thuộc trong bài thơ Tây Tiến một thời đã từng thúc giục trong tôi niềm khao khát 1 ngày nào đó sẽ được đến và khám phá vùng đất Pha Luông đó. Và chuyến đi Pha Luông, đỉnh núi cách Mộc Châu khoảng 70 km tại xã Tân Xuân, Chiềng Xuân đã không phụ lòng những người trẻ thích khám phá và thử thách bản thân.

Leo đỉnh pha luông những con ngựa sắt ì ạch cày và bò số 1 lên dốc

Leo đỉnh pha luông những con ngựa sắt ì ạch cày và bò số 1 lên dốc
Leo đỉnh Pha Luông không quá cao và không quá khó, dài như các núi ở miền Bắc khác, nhưng con đường để vào đến đồn biên phòng - điểm tập kết để bắt đầu leo mới là thử thách thực sự. Những con đường đất đỏ, nhỏ xíu, dốc lên tức, nằm vắt vẻo từ quả núi này sang dãy núi khác. Những con ngựa sắt ì ạch cày và bò số 1 lên dốc, có những lúc phải hì hụi xuống đẩy nó mới chịu đi, có những lúc đôi bánh của nó quay tít mù và chịu khuất phục với những con dốc quá trơn. Hôm đó chúng tôi còn đi vào 1 ngày trời nắng đẹp, chứ ngày mưa chắc chắn đoàn sẽ đầu hàng hoặc gửi xe lại và đi bộ vào.


Leo đỉnh pha luông những con ngựa sắt ì ạch cày và bò số 1 lên dốc
Kết thúc con đường hình như dài khoảng 10 km mà chúng tôi đi mất hơn 3 tiếng, là bữa cơm trưa vội cùng với các anh bộ đội biên phòng, lấy lại sức để chinh phục cung đường leo núi tiếp theo. Cả đoàn cực kỳ háo hức kỳ vọng được gặp biển mây như lời chia sẻ của các anh bộ đội.

Cung đường leo Pha Luông rất thú vị, chúng tôi trải qua những sự thay đổi cảnh sắc, thiên nhiên suốt đường đi. Những trải nghiệm như là cúi rạp người đi giữa những hàng rừng trúc đan xen nhau như tạo thành 1 vòm cổng, lãng mạn như đi dưới con đường hạnh phúc. Rồi những cây lá phong cao vút, con đường trải đầy lá vàng ... cảm giác phiêu như trong một bộ phim vậy.

Leo đỉnh pha luông những con ngựa sắt ì ạch cày và bò số 1 lên dốc
Đó là bám vào rễ cây, đu mình, trèo lên cây, rùi cả trượt bằng mông. Chúng tôi vừa đi vừa hát, vừa trò chuyện rùi lại phá lên cười với những màn trượt vồ ếch của mấy thành viên trong đoàn.

Trải qua một hành trình leo khoảng gần 4 tiếng, cả chúng tôi cùng vỡ òa lên hò hét khi nghe thấy tiếng mây vần vũ. Lần đầu tiên tôi biết mây vần vũ là như thế nào, và một biển mây bồng bềnh dưới chân mình như thế nào. Tôi như muốn nhảy ngay xuống biển mây kia.

Leo đỉnh pha luông những con ngựa sắt ì ạch cày và bò số 1 lên dốc

Leo đỉnh pha luông những con ngựa sắt ì ạch cày và bò số 1 lên dốc

Leo đỉnh pha luông những con ngựa sắt ì ạch cày và bò số 1 lên dốc
Điểm đặc biệt của Pha Luông ngoài biển mây hùng vĩ, mà đây còn là ranh giới tự nhiên giữa Việt Nam và Lào. Chúng tôi có thể nhìn thấy con đường sang nước bạn Lào bên kia, nhìn thấy cột mốc biên giới mà các anh bộ đội hàng ngày tuần tra qua.

Leo đỉnh pha luông những con ngựa sắt ì ạch cày và bò số 1 lên dốc
Và Pha Luông còn đáng nhớ hơn với chúng tôi đó là tình cảm giữa nhân dân với các anh bộ đội biên phòng nơi đây. . Bữa cơm tối ấm tình giúp chúng tôi cảm nhận rõ hơn về tình cảm quân dân gần gũi, là những câu chuyện về những vất vả, cuộc sống hàng ngày của các anh nơi đây mà chúng tôi thêm cảm phục và yêu quý các anh.

Chào tạm biệt Pha Luông, tạm biệt các anh bộ đội biên phòng. Chúng tôi tiếp tục một ngày khám phá mảnh đất Mộc châu với những cánh đồng hoa cải bạt ngàn và đẹp hấp dẫn đến lạ!

Leo đỉnh pha luông những con ngựa sắt ì ạch cày và bò số 1 lên dốc

Leo đỉnh pha luông những con ngựa sắt ì ạch cày và bò số 1 lên dốc

Tổng hợp một số kinh nghiệm cho các bạn đi Pha Luông như sau: Lịch trình Thời gian thực tế và hợp lý nhất là 2 ngày 2 đêm: + Nên xuất phát từ tối thứ sáu, nghỉ đêm tại Mộc Châu + Sáng t7: Mộc Châu đi theo lối vào cửa khẩu Loóng Sập - Lưu ý phải liên tục hỏi đường người dân vào Pha Luông, vì có ngã rẽ vào Chiềng Ve, không sẽ bị đi quá và lạc. - Gửi xe và làm thủ tục với đồn biên phòng. - Ăn trưa trước rùi leo núi. Leo lên mất khoảng 3tiếng, chơi khoảng 1 tiếng, xuống núi 2-2,5tiếng. - Khoảng 6-7 h tối xuống dưới núi + Chủ nhật: Quay ra chơi Mộc Châu. - Có một số cánh đồng cải ít người biết nhưng đẹp hơn rất nhiều so với đồng cải ở dọc đường. Các bạn hỏi đường vào bản Lùn, Mường Sang. Đi sâu vào trong, có một cánh đồng rất lớn, ít người biết nên cực đẹp. - Khi trên đường về, các bạn nên đi theo cung đường đi Ba Khan (khi gần về đến chỗ đèo Thung khe, rẽ trái đi theo đường đó). Lưu ý phải hỏi người dân và nhìn kỹ biển. Ba Khan cực đẹp vì đường đi vòng quanh hồ thủy điện Hòa Bình, bạn sẽ được nhìn cảnh hồ đẹp như vịnh Hạ Long, con đường lại cực yên tĩnh, thanh bình,với những dãy núi xẻ vàng ươm dưới ánh nắng mặt trời và những hàng bông lau phấp phới. Các bạn nếu có thời gian đi dài ngày, có thể kết hợp ở thêm để thăm thú Mộc Châu, những điểm đáng vào nhất của dân phượt là Pa Phách, đồi chè Mộc Châu, ở lại 1 đêm đốt lửa trại ở rừng thông bản Áng… Leo đỉnh Pha Luông - Mộc Châu cần biết những gì? Leo đỉnh Pha Luông - Mộc Châu cần biết những gì?

Lưu ý:

- Trang phục: Mặc phải thật ấm nhưng nên mặc nhiều lớp. Leo núi nên phải đi giày chuyên leo núi hoặc giày bộ đội. Đừng đi giày thể thao bình thường vì nó không bám và rất trơn. - Xe phải đi các xe lốp có độ bám tốt, vì đường đi cực kỳ trơn hoặc bác nào chế cái quấn lốp bằng xích giống như người dân địa phương thì càng chuẩn. Không nên đi xe gas - Nên mua miếng vàng dán đèn vì khả năng đi qua đèo Thung Khe rất dễ gặp sương mù. - Nên thuê guide dẫn đường vì đường leo có khá nhiều ngã rẽ dễ lạc. - Tất cả các thành viên đoàn phải mang đầy đủ giấy tờ tùy thân để làm thủ tục.
( Nguồn Zing News / Minh Nghĩa Bùi).

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt 4 ngày từ Hội An

Hành trình bắt đầu từ Hội An, dành cho đàn phượt motor. Ngày 1: Hoi An- My Son- Dốc Kiền- Ngầm Đôi- Prao ( Đông Giang) Ngày 2: Prao- Bhinh- Ho Chi Minh trail- Thanh My- Thác Grang- Khâm Đức Ngày 3: Khâm Dức- Đèo...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm