Nội dung

Thế nào là lão hoá da?

Lão hóa da là quá trình suy giảm các chức năng của làn da, tuần hoàn máu và hệ bạch huyết suy giảm, làm hủy hoại cấu trúc nền của da, làm suy yếu mao mạch dưới da, độc tố không đào thải được ra ngoài.

Nguyên nhân gây lão hoá da?

Lão hóa da thường do 2 nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, các nguyên nhân chủ quan là “thủ phạm” gây nên tình trạng lão hóa da.

Các nguyên nhân chủ quan có thể kể đến là đầu óc căng thẳng, hay chịu stress; chế độ ăn ít rau quả, thường xuyên uống rượu bia, chất kích thích, thức quá khuya. Ngoài ra, càng lớn tuổi, sự hình thành collagen, elastin, sản sinh tế bào càng giảm, làm cho cấu trúc này trở nên lỏng lẻo, giảm đi sự đàn hồi vốn có của làn da khi còn trẻ.

Lão hoá da và cách cải thiện làn da bị lão hoá

Bên cạnh đó là các nguyên nhân khách quan như: do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời có chứa nhiều tia UV; sống ở môi trường bị ô nhiễm nặng như khói bụi, khí thải, môi trường khô nóng hoặc khô lạnh. Lạm dụng mỹ phẩm quá đà, sử dụng không đúng cách cũng khiến da nhanh lão hóa.

Dấu hiệu khi da bị lão hoá

Nếp nhăn nơi khóe mắt

Bạn có thể dễ dàng ngăn chặn và sửa chữa những nếp nhăn nhỏ khi chúng mới xuất hiện. Đó là thường xuyên sử dụng một loại kem dưỡng ẩm cho vùng mắt để duy trì sự đàn hồi, qua đó giảm dần mức độ xuất hiện của nếp nhăn.

Ngoài ra, khi trang điểm, bạn nên sử dụng một chút tinh chất dưỡng có chứa axit hyaluronic để tạo hiệu ứng da căng đầy hơn. Tiếp theo, hãy dùng kem lót để phủ lấp nếp nhăn và thực hiện các bước trang điểm tiếp theo. Bạn cũng nên lưu ý, khi thoa kem bằng tay nên thực hiện thao tác nhẹ nhàng theo hướng đi lên để tránh làm trầm trọng thêm vấn đề mà da đang phải đối mặt.

Bọng mắt và quầng thâm

Song hành với tuổi tác, khu vực dưới mắt trở nên sạm tối và lâu lâu lại muốn sưng húp. Trang điểm có thể là biện pháp tức thời giúp ngụy trang bọng mắt và quầng thâm. Ngoài ra, bọng mắt cũng xuất hiện khi bạn thiếu ngủ hay ngủ không ngon giấc. Nên điều chỉnh giờ giấc làm việc và nghỉ ngơi cho hợp lý. Nên rời xa tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn như điện thoại (tắt khi ngủ), ánh sáng, âm thanh… để bạn có được một giấc ngủ chất lượng.

Lão hoá da và cách cải thiện làn da bị lão hoá

Tăng sắc tố

Biểu hiện đáng nói nữa của dấu hiệu da bị lão hóa là sự tăng sắc tố. Điều này được biểu hiện dưới dạng những đốm nâu, sạm da. Nguyên nhân chủ yếu là do bạn đã không có biện pháp phòng chống thích hợp như dùng kem chống nắng, tẩy tế bào chết định kỳ… Do đó, việc bạn nên làm là dùng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài trước khoảng nửa tiếng trước khi tiếp xúc với ánh nắng và sau mỗi 2 – 3 giờ lại bôi thêm một lần mới.

Nhận diện sớm "hung thủ" gây lão hóa da
Ngoài ra, khi trang điểm bạn có thể sử dụng sản phẩm kem nền BB cream có chứa thành phần chống nắng hoặc những công thức kem có công dụng làm chậm quá trình lão hóa, bao gồm cả các thành phần giúp điều chỉnh sắc tố da.

Nếp nhăn ở vùng miệng

Nguyên nhân xuất hiện nếp nhăn ở khu vực này có thể do hậu quả từ các thói quen biểu lộ cảm xúc như cười, khóc, la hét… diễn ra lâu ngày và từ từ hình thành nên nếp nhăn. Nếu không có “vũ khí” khắc phục kịp thời, theo thời gian nó sẽ hình thành những nếp nhăn có rãnh sâu, khiến da chảy sệ.

Sử dụng kem dưỡng da có chứa thành phần Adenosine để phát huy tác dụng chống lão hóa da, xóa các nếp nhăn và nâng cơ, giữ cho làn da luôn căng mịn và mềm mượt.

Cách cải thiện làn da bị lão hoá

Khi da xuất hiện những dấu hiệu lão hoá, việc đầu tiên bạn phải làm là rà soát lại quá trình chăm sóc da của mình. Xem lại những sản phẩm có phù hợp với loại da của bạn không. Cách chăm sóc phù hợp theo loại da cũng đóng góp rất nhiều vào tình trạng da của bạn.

Bước thứ hai bạn nên làm dùng những sản phẩm chữa trị những dấu hiệu lão hoá đó. Các sản phẩm chữa trị nám hoặc sạm da thường chứa hoạt chất LHA, Rhamnose giúp loại bỏ các tế bào xấu và thúc đẩy quá trình sản sinh các tế bào mới, thay một lớp da mới cho bạn.

Lão hoá da và cách cải thiện làn da bị lão hoá

Bước cuối cùng chính là dưỡng da và bảo vệ. Sau khi qua giai đoạn chữa trị, hãy nhớ đưa vai trò chống lão hoá cho da vào quy trình dưỡng da của bạn. Đó là phương pháp ngăn ngừa lão hoá da, chống oxi hoá từ các tác nhân gây hại bên ngoài. Ngoài quy trình dưỡng da ban đêm, dưỡng da vào buổi sáng cũng quan trọng không kém. Cách bạn bảo vệ da khỏi các tác nhân môi trường như khói bụi, ánh nắng mặt trời cũng giúp cho quá trình điều trị da lão hoá sớm được hiệu quả hơn.

Thường xuyên sử dụng kem chống nắng 20 phút trước khi ra khỏi nhà để kem có thời gian thẩm thấu vào da và phát huy tối đa khả năng chống lại tia UVA/UVB độc hại gây nên lão hoá da của bạn.

Áp dụng những phương pháp bằng 3 bước trên cùng với thời gian kiên trì, chắc chắn tình trạng khủng hoảng “da lão hoá sớm phải làm sao” của bạn sẽ được giải đáp hữu hiệu nhất.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục