Nội dung

Lamborghini do Ferruccio Lamborghini sáng lập năm 1963. Bảy năm huy hoàng trôi qua nhanh chóng và in đậm dấu ấn của mẫu Miura coupe. Hãng xe chao đảo thoát khỏi khủng hoảng kinh tế năm 1973 dưới sự dẫn dắt không mấy thành công của Chrysler. Nhưng Lamborghini vẫn tràn đầy lòng ham thích sáng tạo, ý chí kiên định, để rồi khi Audi tiếp quản đã tạo ra thay đổi đầy kịch tính. Những chiếc xe danh tiếng từ Sant'Agata Bolognese luôn làm sửng sốt giới hâm mộ mỗi khi xuất hiện.

Mong muốn giữ lại thương hiệu của người Italy nên trụ sở chỉnh vẫn đặt tại Sant'Agata, giống như Bugatti vẫn đóng quân tại Molsheim, Pháp hay Bentley không lạc khỏi Crewe, Anh.

Ảnh hưởng của người Đức không chỉ ở việc chia sẻ khung sườn (khung xe thể thao của Audi R8/Lamborghini Gallardo), mà còn những thay đổi lớn về mặt công nghệ. Lamborghini vượt mốc quan trọng vào năm 2010 khi bán 10.000 chiếc Gallardo. Kiểu dáng tiêu biểu, vượt trên tất cả các mẫu đã từng sản xuất kể từ khi thành lập và động cơ 691 mã lực đang tối ưu tốt trong quá trình sản xuất.

 lamborghini sản xuất siêu xe như thế nào

Lamborghini LP700-4 trong công đoạn kiểm tra cuối.

Từ vật liệu carbon liền khối tới cần đẩy van động cơ, hộp số 7 cấp, Lamborghini Aventador 700-4 là ví dụ điển hình về sự hoàn hảo.

Tất cả các mẫu xe đều phôi thai tại trụ sở chính Centro Stile (Style Center) của Lamborghini, nơi mà ý tưởng sáng tạo của các họa sĩ lấy cảm ứng từ thực tế. Dần hình thành mô hình ảo trên máy tính bởi các kỹ sư thiết kế, những người luôn ngăn chặn mô hình có kích thước không phù hợp như quá rộng hay quá thấp...

Mô hình 3D trên máy được thay đổi màu sắc, ánh sáng, theo các tỷ lệ khác nhau. Sau đó, xuất thành các file phục vụ cho mục đích cắt nhựa bằng tia lade và nghiên cứu khí động học. Toàn bộ xe lắp ráp trên mô hình thực tế trước khi chuyển sang trạng thái vật lý.

 lamborghini sản xuất siêu xe như thế nào

Một rô-bốt "dò ngoài" tối ưu hóa phần khung màu đèn của chiếc Aventador nhằm đo kích thước chi tiết và tạo ra cấu trúc vật lý ảo.

 lamborghini sản xuất siêu xe như thế nào

Mô hình Aventador LP700-4 sử dụng cho tối ưu ngoại hình, công đoạn kiểm tra các chi tiết trước khi đưa chúng vào sản xuất.

Việc lựa chọn vật liệu nội thất cần được dựa trên cơ sở thực tế. Dễ nhận thấy ca-bin Lamborghini sắc cạnh hơn nhiều thứ khác. Kết cấu nhựa bền như chiếc Chevrolet. Chẳng ai muốn ghế da lại bị xuyên thủng bởi đinh tán. Bên cạnh đó, những yêu cầu riêng của khách hàng cũng cần được quản lý. Dù người giàu luôn có nhiều yêu cầu với chiếc Aventador, có thể là màu sắc hay một thứ gì khác. Người đứng đầu trung tâm R&D, Maurizio Reggiani cho rằng vì những lợi ích của việc duy trì thương hiệu, khách hàng không phải luôn luôn đúng.

"Bạn không thể yêu cầu một chiếc xe với nước sơn xanh lá cây, nội thất hồng và đường khâu vàng".

 lamborghini sản xuất siêu xe như thế nào

Máy lade đang cắt tấm làm từ vật liệu carbon theo vạch xanh

Kỹ thuật xây dựng khung gầm đòi hỏi những mối quan hệ khác thường. Lamborghini hợp tác với công ty golf Callaway cải tiến vật liệu com-pô-sít cho phép thùng lật bằng sợi carbon trên Sesto Elemento concept được lắp ráp trong 10 giờ.

Phòng thí nghiệm Automobili Lamborghini Advanced Composite Structures cũng làm việc với Boeing để phát triển kiểu thân liền khối cho phép Aventador LP700-4 đạt độ cứng xoắn đáng kinh ngạc trong khi vẫn duy trì độ an toàn cao. Sự phức tạp trong cấu trúc, vật liệu của siêu xe càng gia tăng khi hãng bổ sung thêm nhựa để công việc đúc dễ dàng hơn.

 lamborghini sản xuất siêu xe như thế nào

Tấm đặt trong khung gầm được dệt từ sợi carbon rất khó cắt.

 lamborghini sản xuất siêu xe như thế nào

Cắt sợi carbon

Xây dựng siêu xe có tốc độ 349 km/h đòi hỏi sự cân đối trong thiết kế và vận hành sáng tạo. Nhưng nó đặt ra thách thức cho hàng trăm nhà cung cấp. Khoảng 2.000 linh kiện trên Aventador được cung cấp bởi 500 công ty từ trên 30 quốc gia.

Ví dụ, đèn pha sử dụng 84 chi tiết từ 14 nhà cung cấp khác nhau, tất cả họ phải làm việc cùng nhau để đạt tổng sai số 1 mm. Hai mươi loại chất dẻo làm nội thất từ 5 nhà cung cấp và chúng phải phối hợp với nhau một cách hoàn hảo.

Để chắc chắn các phần tử phối hợp với nhau một cách tốt nhất, công đoạn kiểm tra được thực hiện một cách tỉ mỉ trên mô hình Aventador. Dữ liệu kiểm tra làm cơ sở cho những thay đổi cần thiết. Một lần nữa, nhà cung cấp hoàn tất sai số cho từng chi tiết cụ thể. Aventador cuối cùng trở thành hiện thực cùng với chiếc Gallardo mới.

 lamborghini sản xuất siêu xe như thế nào

Sợi carbon được cắt cẩn thận, sau đó đạt lên khung

 lamborghini sản xuất siêu xe như thế nào

Một nồi hơi lớn dùng để xử lý các chi tiết làm từ vật liệu carbon.

Lamborghini cũng học hỏi triết lý của Toyota vốn được hoàn thiện năm 1960. Công nhân lắp ráp vô số chi tiết lên Aventador trong 2 giờ tại mỗi trạm. Bộ dây điện đặt đúng vị trí, thanh truyền, pít-tông nằm trong vỏ xi-lanh, khối da Alcantara cắt trong khuôn mẫu tạo thành bề mặt ghế, đường truyền lực ...

Rô-bốt ít được sử dụng trong các công đoạn. Hầu hết đều là lắp ráp thủ công, đôi khi có sự trợ giúp của màn hình cảm ứng trong việc quản lý thông tin sản xuất. Điều đó giải thích cho việc nhà máy Lamborghini chỉ sản xuất ra 3,5 chiếc Aventador mỗi ngày.

Xem tiếp>>

Thế Hoàng
Ảnh: Basem Wasef

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm