Nội dung

Số xe bán ra của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tháng 1 là 3.721 chiếc. Nếu tính cả số lượng xe nhập khẩu được phân phối chính hãng (như Land Cruiser của Toyota), tổng số xe tiêu thụ là 3.832, thấp hơn cùng kỳ 2008 tới 68% và là con số kém nhất trong vài năm trở lại đây.

Ngoài lý do thị trường ảm đạm, người tiêu dùng hạn chế mua xe, doanh số của VAMA còn bị ảnh hưởng bởi thời gian hơn một tuần nghỉ Tết nguyên đán. Bên cạnh đó, những chính sách thay đổi liên tục về thuế và phí đã tác động không nhỏ tới tâm lý người tiêu dùng.  

 khởi đầu đầy khó khăn cho ôtô trong nước

Honda Civic là mẫu sedan duy nhất có khởi đầu thuận lợi. Ảnh: T.N.

Tất cả những mẫu xe ăn khách hàng đầu giảm đáng kể. Dòng đa dụng đang được các hãng xe cố gắng tiêu thụ, bằng những chương trình khuyến mãi, trước khi thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực cũng không nằm ngoài quy luật. Innova của Toyota Việt Nam chỉ đạt con số 656 chiếc, giảm 38% so với cùng kỳ 2008 và là một trong những tháng có thành tích thấp nhất của sản phẩm này, kể từ 2007.

Còn ông hoàng một thời, Chevrolet Captiva, tiếp tục xuống đáy. Trong cả tháng 1, liên doanh Vidamco chỉ tiêu thụ được 103 chiếc, bằng một phần tư tháng 1/2008 dù vẫn thực hiện khuyến mãi giảm giá.

Cùng với Captiva, Vidamco còn hứng chịu sự nguội lạnh của thị trường với Chevrolet Vivant khi chỉ bán được 47 chiếc. Cùng thời điểm năm ngoái, Vivant đã tạo nên cơn sốt không kém Captiva, khiến người mua phải lên danh sách chờ vài tháng mới được nhận xe.

Chiếc Everest của Ford Việt Nam giữ tốc độ tiêu thụ ở tầm trung, không quá cao và cũng không tụt dốc thảm hại như Captiva. Lượng Everest tới tay người tiêu dùng trong tháng 1 là 236 chiếc, giảm 44% so với cùng kỳ 2008.

Đặt nhiều kỳ vọng vào Mitsubishi Zinger nhưng dường như liên doanh Vinastar đã không thành công như mong đợi, bởi chỉ có 30 chiếc được bán ra, một khởi đầu không mấy thuận lợi trong năm đầy khó khăn 2009. Với kết quả này, Zinger còn xa mới có thể tiệm cận được Toyota Innova, vốn đã được thử thách 3 năm trên thị trường.

Chiếc CR-V mới trình làng của Honda Việt Nam có kết quả 67 xe, vừa với sự mong đợi của Honda. Tạo một vị thế khác hẳn so từ giá cho tới trang thiết bị so với các đối thủ như Ford Escape hay Chevrolet Captiva, liên doanh Nhật Bản muốn biến CR-V trở thành mẫu thể thao đa dụng cao cấp, giống như những gì Toyota làm với Camry.

Ở dòng sedan (xe con 5 chỗ), Honda Civic cải thiện phần này tình hình với thành tích 244 chiếc, vượt trên đối thủ Toyota Corolla Altis sau nhiều tháng bị bỏ xa. Lợi thế của Civic là được niêm yết bằng VND. Nên khi tỷ giá đôla tăng, khách hàng sẽ bớt được một khoản không nhỏ.

Những sản phẩm của Toyota đều sụt giảm. Vios chỉ chạm mức 118 chiếc, Altis 155 xe và Camry là 78.

Trong phân khúc sedan, Vidamco dựa phần lớn vào mẫu xe hạng nhỏ Spark với doanh số 179 xe, chiếm tới 50% tổng lượng sedan mà liên doanh này tiêu thụ. Phần còn lại dành cho hai mẫu Gentra và Lacetti 1.6. Trong báo cáo bán hàng của VAMA, Lacetti 1.8 không còn được thống kê.

Tính tổng thể, Toyota vẫn dẫn đầu thị trường với 1.059 xe bỏ xa hãng đứng thứ hai GM Daewoo (511). Xếp thứ ba là cái tên một năm trước nổi đình nổi đám Vinamotor với vỏn vẹn 373 chiếc được bán ra. Trường Hải giữ vị trí thứ tư (354), ngay trên Ford (350).

Trọng Nghiệp

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm