Nội dung

Tạo ra không gian hài hòa, nhẹ nhàng trong việc kết nối giữa không gian bên trong và bên ngoài là sự đồng cảm giữa các kiến trúc sư và gia chủ trong việc thiết kế một ngôi nhà. Trong mỗi không gian, kiến trúc sư thường tư vấn cho chủ nhà nên tạo ra bầu không khí tốt nhất, thông thoáng và hài hòa giữa trong và ngoài. Về kiến trúc, khoảng lùi cho một ngôi nhà được định vị như thế nào rất quan trọng, đặc biệt trong tư vấn phong thủy kết hợp. Vì vậy, những người làm về phong thủy phải rất cân nhắc trong việc thiết kế, chọn lựa và quan tâm tới yếu tố môi trường.

Khoảng lùi cần thiết cho ngôi nhà

Khoảng lùi rất quan trọng trong phong thủy.

Theo quan niệm cổ, việc định vị ngôi nhà có một khoảng lùi sẽ tạo cảm giác an toàn. Còn theo yếu tố phong thủy, có thể tránh những lượng khí mạnh trực diện. Bởi nó sẽ điều tiết lượng khí trước khi nhẹ nhàng dẫn lối vào nhà bạn.

Về kiến trúc, việc xây lùi lại nhằm tạo ra một khoảng sân phía trước. Khoảng sân này không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ, tạo cảm giác ngôi nhà không quá phô diện, mà còn có tác dụng tránh được tiếng ồn của mật độ xe cộ quá lớn trên đường phố.

Khoảng lùi cần thiết cho ngôi nhà

Thông thường khoảng lùi để xe máy là 2,2 m đến 2,5 m, ô tô là 5,5 m.

Kết hợp với các yếu tố phụ khác (cây xanh, tường rào, tiểu cảnh…), khoảng lùi tạo cảm giác một ngôi nhà thân thiện, gia chủ mến khách. Tại đó, bạn có điều kiện thỏa sức thiết kế và trang trí tạo cho ngôi nhà thêm phần trang nhã. Đây là nơi lý tưởng để tạo sân vườn phụ, tiểu cảnh như vòi phun nước, hòn non bộ. Không gian này tạo một bước đệm cho phần trong.

Sự khéo léo trong việc xử lý không gian mở bên ngoài của các kiến trúc sư làm cho ngôi nhà duyên dáng của bạn lần lượt được hiện ra trong sự tò mò, thú vị và tạo sự phấn khích khám phá của mọi người qua các họa tiết này. Do vậy, khoảng lùi này tạo cho ngôi nhà vẻ dịu dàng mà cuốn hút.

Khoảng lùi cần thiết cho ngôi nhà

Khoảng lùi kết hợp cây xanh tạo cảm giác thân thiện cho ngôi nhà.

Với đất chật, khoảng lùi thường bị giới hạn. Thông thường khoảng lùi để xe máy là 2,2 m đến 2,5 m, ô tô là 5,5 m. Với những biệt thự và ngôi nhà có diện tích rộng, thì đây là một cơ hội vô cùng thuận lợi để thiết kế những tiền cảnh đẹp mắt. Với diện tích rộng, chúng ta không những có thể làm tiểu cảnh mà còn có thể tạo một khoảng sân vườn. Vị trí này có thế tận dụng làm nơi tập thể dục, thư giãn buổi sáng. Một chiếc bàn nhỏ được thiết kế tại đó để mọi người ngồi uống trà.

Khoảng lùi cần thiết cho ngôi nhà

Biệt thự có diện tích rộng là cơ hội để tạo khoảng lùi đẹp mắt.

Những ngôi nhà có hướng Tây hoặc nhà có diện tích hẹp thì càng cần một khoảng lùi không quá lớn nhưng vừa đủ. Dù diện tích chật hẹp, chỉ một mảng xanh nho nhỏ cũng giúp cho ngôi nhà bạn có những góc nhìn đầy cảm xúc. Việc tạo không gian rộng mở phía trước, những cây xanh, vòi phun nước cũng sẽ làm giảm nắng nóng và tạo sự thông thoáng, đẹp mắt cho tổ ấm của bạn.

Khoảng lùi cần thiết cho ngôi nhà

Khoảng lùi tạo sự kết nối trong và ngoài nhà.

Tùy từng điều kiện cho phép, gia chủ cần sự tư vấn của các kiến trúc sư như chọn loại cây, nước non và trang trí cho phù hợp để vừa đẹp về thẩm mỹ, phong thủy và đáp ứng về mặt tâm linh.

KTS Vũ Quang
Công ty CP ASPACE

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà đẹp như truyện cổ tích

Phong cảnh nên thơ với thiên nhiên xanh mướt, bến nước trong lành, hoa muôn màu cùng thiết kế kiểu đồng quê, yên ả giúp các căn hộ dưới đây đẹp như trong truyện cổ tích.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Không gian riêng nơi công sở

Phòng, bàn làm việc được bố trí đồ vật gọn gàng, lịch sự với gam màu trầm hoặc tươi trẻ cùng những điểm nhấn sắc màu đem lại cho bạn một không gian riêng nơi công sở.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Căn hộ của nữ chủ nhân độc thân

Căn hộ theo phong cách tối giản này của một nữ chủ nhân hiện đại và trẻ trung, tại Latvia. Diện tích mặt bằng không lớn, lại không vuông vắn, nhưng nhờ được xử lý khéo léo, căn hộ đã trở thành một "sản phẩm" tuyệt vời.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm