Nội dung

"Khi nào cần thay lốp?" - câu hỏi rất nhiều người sử dụng xe đặt ra. Dù là một chi tiết cấu thành lên xe, nhưng lốp xe rất quan trọng. Hiệu suất của xe cũng phụ thuộc rất nhiều vào lốp. Theo ước tính của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA, hàng năm có khoảng 200 trường hợp tử vong liên quan đến lốp.

Lốp xe được thiết kế để cung cấp hiệu suất trong suốt vòng đời của nó. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng lốp sẽ mòn, méo, nứt, phồng làm mất khả năng bám đường, giảm hiệu suất khi phanh và gây mất an toàn. Dưới đây là một số bước để nhận biết và kiểm tra lốp.

Áp dụng tiêu chuẩn nhà sản xuất

 khi nào thay lốp ôtô - tài xế việt cần biết

Trên mỗi lốp xê đều có gai hay hoa lốp, chức năng chính của chúng là dẫn nước để cải thiện độ bám đường và tránh hydroplaning trên đường ướt. Theo tiêu chuẩn của hầu hết nhà sản xuất, độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn 1,6 mm thì có nghĩa lốp đã bị mòn và mất an toàn.

Trực quan

 khi nào thay lốp ôtô - tài xế việt cần biết

Quan sát bề mặt lốp, vấu cao su nằm trong rãnh ta-lông lộ ra ngoài là khi cần thay lốp.

Dùng đồng xu

 khi nào thay lốp ôtô - tài xế việt cần biết

Người Mỹ thường dùng đồng xu có hình đầu của Tổng thống Lincoln để kiểm tra độ mòn của lốp. Đưa đồng xu vào giữa rãnh của hoa lốp, đầu Lincoln nằm xuống. Nếu toàn bộ phần đầu của tổng thống còn nhìn thấy được, có nghĩa lốp đã quá mòn.

Dùng thiết bị đo chuyên nghiệp

 khi nào thay lốp ôtô - tài xế việt cần biết

Sử dụng thiết bị chuyên dụng đo độ mòn hoa lốp. Nếu độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn 1,6 mm thì có nghĩa lốp đã bị mòn và mất an toàn, khi đó cần phải thay lốp.

Luật bắt thay lốp

 khi nào thay lốp ôtô - tài xế việt cần biết

Có những bang ở Mỹ còn quy định rõ thời gian thay lốp là quy định bắt buộc nếu độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn hoặc bằng 1,6 mm và sau 6 năm sử dụng.

>>Xem tiếp

Minh Vũ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Khi nào cần thay lốp ôtô?

Mòn không đều Nếu lốp mòn không đều làm ảnh hưởng đến độ chính xác, sai lệch cho một vòng quay thì cũng là lúc cần thay lốp. Trường hợp lốp mòn không đều hoặc...

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm