Nội dung
núi muối thuộc dãy Bạch Mộc Lương Tử với đỉnh cao nhất trên 3.000m, là ranh giới tự nhiên giữa lai châulào cai . Núi mới được khai phá năm 2012 nên vẫn còn rất bí ẩn. Mùa đông, khi cái giá rét, hanh khô làm bạn khó chịu thì cũng chính là lúc thích hợp nhất để bạn đi leo núi. Cảm giác lên đỉnh, tận hưởng cái nắng ấm áp và ngắm 'đại dương mây' quả thực vô cùng tuyệt vời.

Lên núi Muối có hai đường leo. Đường lên từ Lai Châu có vẻ thuận lợi hơn đường từ Lào Cai. Sau hồi phân vân, chúng tôi vẫn quyết định đi từ hướng xã Mường Hum (huyện Bát Xát, Lào Cai).

Khám phá rừng sao băng trên đỉnh muối

Từ chợ Mường Hum đến UBND xã Sàng Ma Sáo (huyện Bát Xát, Lào Cai), chúng tôi hỏi đường người dân bản địa nhưng hầu như không ai biết tên Bạch Mộc Lương Tử như chúng tôi mô tả. Cuối cùng chúng tôi cũng nhờ được A Tủa, một thanh niên thường đi rừng và tự nhận biết đỉnh núi cao nhất khu vực này.

Đoạn dốc khó đi, phải dẫn bộ
Mất tầm 5km đường đèo chúng tôi tới bản Kì Quan San. Để xe tại một trường học, chúng tôi leo bộ tới nhà một anh chàng tên A Sé trên sườn núi, ở độ cao khoảng 1.000m.

Điểm trường Ki Quan San

Hai người dẫn đường A Tủa và A Sé

Leo bộ lên nhà A Sé​

Thời tiết khá âm u không mấy thuận lợi. Ăn trưa xong, khoảng 13 giờ chiều chúng tôi tiếp tục hành trình. Đường leo ban đầu thoải, có lối mòn của những người đi rừng. Đây là một khu rừng rậm rạp, ẩm ướt, có khá nhiều cây thảo quả.

Khám phá rừng sao băng trên đỉnh muối
Rừng ẩm ướt với nhiều cây thảo quả

Những hòn đá với rêu màu rực rỡ

Những dòng suối trắng xóa như mây​

Càng lên cao trời càng rét, bóng tối bao trùm trong khi đoàn vẫn chưa tới điểm có lán trại để nghỉ. Tới cao độ 2.000m, băng tuyết vẫn còn phủ nhiều, cây cối đổ rạp vùi trong băng tuyết.

Trời thì tối hẳn khiến cho việc đi lại cực kỳ khó khăn. Chúng tôi phải leo, chui, trườn qua tuyết, qua những thân cây gãy đổ, qua những bụi gai, lần mò trong bóng tối, trong giá rét, rồi lại phải chống chọi với cái đói.

Đến cả hai người dẫn đường cũng mất phương hướng và buộc phải đi mở đường trước. May mắn, chúng tôi cũng băng qua được cái thung lũng ngập tuyết và cây đổ đó để tới lán trại. Lán nằm giữa thung lũng, sát bên là dòng suối, bao bọc quanh là những sườn núi tuyết trắng. Chúng tôi kiếm củi, chuẩn bị đồ ăn và đắp đất nướng gà.

Đốt lửa trại ​

Bầu trời đêm cuối cùng của năm 2013 thật quá sức huyền ảo. Bên đống lửa trại, chúng tôi quây quần ngồi sưởi và ngắm sao trời. Chưa bao giờ tôi thấy bầu trời nào nhiều sao đến thế. Đêm đó, chúng tôi gầm như thức trắng để ngắm biển sao băng.