Nội dung

Để làm nên loại nước mắm lừng danh hàng trăm năm qua, bên cạnh cá tươi và muối tinh, người nghệ nhân nào cũng cần có món bảo vật gia truyền to lớn và vững chãi, gìn giữ hương vị nước mắm xứ đảo luôn thơm ngon qua năm tháng.

Quan trọng là vậy, nhưng “bảo vật” này lại rất mộc mạc, gần gũi. Đó là những chiếc thùng gỗ hàng ngày vẫn âm thầm làm nhiệm vụ “canh gác” cho giấc ngủ dài suốt 1 năm của hàng tấn cá cơm, cho ra những giọt nước mắm trong suốt, ánh màu cánh gián sóng sánh.

 Khám phá bảo vật gia truyền của nghề làm nước mắm phú quốc

Những chiếc thùng gỗ trong một nhà thùng nước mắm ở Phú Quốc, một trong những yếu tố quan trọng đưa tên tuổi nước mắm Phú Quốc vang xa.

 Khám phá bảo vật gia truyền của nghề làm nước mắm phú quốc

Để làm ra một chiếc thùng gỗ đúng “chuẩn” Phú Quốc, người thợ thùng phải dụng công hàng tháng ròng. Thùng được ghép lại bởi 55 thanh gỗ đều nhau, tính toán chính xác từng milimet. Gỗ dùng đóng thùng cũng phải được chọn lọc kỹ càng từ các loại gỗ đặc trưng của Phú Quốc. Nhờ vậy, nước mắm được ủ trong thùng mới có hương vị đặc trưng riêng.

 Khám phá bảo vật gia truyền của nghề làm nước mắm phú quốc

Sau khi chiếc thùng được đóng thành hình, thì người thợ chỉ mới đi được nửa chặng đường. Khâu khó nhất, là việc quấn, và đóng những niềng mây quanh thân thùng, giữ cho thùng kiên cố, vững chãi theo năm tháng. Được biết, thùng dù lớn hay nhỏ, đều được cố định bởi 7 khoanh niềng mây, mỗi khoanh được quấn từ 70 sợi mây dày cỡ ngón tay, lấy từ rừng Phú Quốc. Cứ đóng xong 3 niềng, người ta phải ngưng 1 tháng cho thùng khô mới được đóng tiếp, thành ra đóng một chiếc thùng phải mất 2, 3 tháng trời.

 Khám phá bảo vật gia truyền của nghề làm nước mắm phú quốc

Tỉ mỉ, vất vả là vậy, nên mỗi chiếc thùng tạo ra từ bàn tay người thợ ở xứ mắm lừng danh này, có tuổi thọ cao đến đáng ngạc nhiên. Ít thì hàng chục, nhiều thì hàng trăm năm. Vậy mới có chuyện những nghệ nhân làm mắm của đảo, ai cũng có được một chiếc thùng gỗ “gia truyền”, lưu giữ từ đời này sang đời khác như một bảo vật của cha ông để lại.

 Khám phá bảo vật gia truyền của nghề làm nước mắm phú quốc

Cứ thế, những chiếc thùng gỗ vững chãi cứ năm này qua năm khác, bảo vệ, chắt chiu tinh túy của biển trời Phú Quốc, hòa quyện cá và muối, cho ra dòng nước mắm sạch trong, ấp ủ cả tinh hoa rừng vàng, biển bạc.

 Khám phá bảo vật gia truyền của nghề làm nước mắm phú quốc

Gỗ của rừng, cá và muối của biển đã được người dân nơi xứ đảo khéo léo kết hợp với nhau, tạo ra thứ chất lỏng sánh đậm, êm đằm, thơm ngon khó cưỡng, chinh phục được cả 5 châu.

 Khám phá bảo vật gia truyền của nghề làm nước mắm phú quốc

Là một trong những nhà thùng lớn nhất nhì Phú Quốc, nhà thùng Nam Ngư hiện đang sở hữu gần 150 thùng gỗ, với trữ lượng trên 15 tấn mỗi thùng. Góp phần quan trọng đưa những chai nước mắm Nam Ngư với hương vị đúng chuẩn hài hòa đến bữa cơm của hàng triệu gia đình Việt.

 Khám phá bảo vật gia truyền của nghề làm nước mắm phú quốc

Có tìm hiểu, mới thêm khâm phục hành trình tạo ra những giọt nước mắm tuy nhỏ bé, mà lại chứa đựng cả tinh hoa đất trời, của “rừng vàng biển bạc” nước ta. Từ đó càng thêm tự hào và biết ơn những người nghệ nhân thầm lặng đang ngày đêm bảo vệ di sản ẩm thực quốc hồn quốc túy này.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bếp cảm ứng từ Tiêu chuẩn Châu Âu”

15 năm trước, bếp cảm ứng từ xuất hiện ở Việt Nam lần đầu tiên và gây ấn tượng với người tiêu dùng thành thị bởi sự mới mẻ trong cả thiết kế và cách sử dụng, tại thời điểm đó gần như chỉ có giới trung lưu sử dụng và các dòng sản phẩm thiết bị nấu nướng đến từ Châu Âu luôn là lựa chọn đáng tin cậy.

Xem thêm  

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm