Nội dung

Cả hai thiết bị đều nạp khí vào cửa nạp bằng cách nén, và sau đó đẩy thêm khí vào các xi-lanh, cho phép đốt cháy thêm nhiên liệu và tạo thêm công suất. Sự khác biệt là sức mạnh.

 khác biệt giữa tăng áp turbin và siêu nạp

Động cơ siêu nạp của Jaguar XF.

Với bộ siêu nạp (Supercharger), máy nén kết nối trực tiếp với động cơ (điển hình là thông qua một dây đai). Điều đó thể hiện sự kết nối đáng tin cậy và không phải mất thời gian chờ đợi. Điểm bất lợi nằm ở chỗ, nếu động cơ chạy chậm (ở vòng tua máy thấp), sẽ không có nhiều sức nén, cũng có nghĩa không đủ sức mạnh và xe không đạt công suất tối đa cho đến khi đạt vòng tua cao.

 khác biệt giữa tăng áp turbin và siêu nạp

Động cơ tăng áp của BMW X1.

bộ tăng áp turbin (Turbocharger), bơm nén được cung cấp sức mạnh bởi khí thải. Áp suất từ khí thải thúc đẩy một turbine nhỏ làm quay máy nén. Thứ này có lợi thế là không nhận năng lượng trực tiếp từ động cơ, nhưng ở vòng tua máy thấp, khí xả không đủ lực hoặc áp suất để tác động tới turbine.

Khi vòng tua máy tăng cao đủ tạo ra áp suất, turbine có thể quay hết mức đạt tốc độ để tạo ra sức nén phù hợp. Tuy nhiên, các bộ tăng áp có thể đạt sức nén tối đa ở một mức vòng tua máy nào đó mà không phải đợi đến mức cao nhất, vì thế động cơ có thể đạt công suất tối đa sớm hơn so với bộ siêu nạp.

Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm