Nội dung
K20d - dũng sĩ thiện chiến của pentax 2

K20D, một trong những model DSRL được đánh giá cao của Pentax. Ảnh: Fosfor.

Trong phần thử nghiệm, chiếc K20D khởi động rất nhanh, chỉ mất có 0,2 giây từ lúc khởi động tới khi có file JPEG đầu tiên. Sau đó duy trì tốc độ chụp file JPEG 0,4 giây một hình không flash. Còn nếu sử dụng flash thì cứ 0,8 giây một hình. Chụp RAW cũng mất khoảng 0,4 giây cho một file, cũng không có flash. Với môi trường test có độ tương phản cao thì độ trễ cửa trập khoảng 0,4 giây và với độ tương phản thấp thì mất cỡ 1 giây, giả lập các mức độ sáng tối thực tế.

Biểu đồ so sánh tốc độ chụp (hình/giây) - đường biểu diễn càng dài, thực thi càng tốt.

K20d - dũng sĩ thiện chiến của pentax 2

Biểu đồ so sánh tốc độ chụp liên tục thông thường (hình/s) - đường biểu diễn càng dài, thực thi càng tốt.

K20d - dũng sĩ thiện chiến của pentax 2

Chất lượng hình của chiếc máy ảnh này khá ấn tượng.

K20d - dũng sĩ thiện chiến của pentax 2

Chiếc K20D sử dụng các ống kính miệng ống loại K. Ảnh: Trustedreviews.

Việc chuyển qua sử dụng CMOS không chỉ giúp Pentax thêm khả năng ngắm chụp qua màn hình LCD mà còn giúp khống chế nhiễu tốt hơn đối với ISO cao. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận ra một lượng kha khá những đốm màu trên ảnh của K20D tại ISO 3.200 và ISO 6.400 một phần là do ngầm định của máy ảnh này không xử lý nhiễu quá mạnh tay. Bạn có thể tăng việc xử lý nhiễu lên nếu muốn, tuy nhiên, người test chiếc máy này muốn máy cứ ở vị trí thấp bởi như vậy hình ảnh còn giữ lại được nhiều chi tiết mà ở những dòng máy khác hay bị mờ đi.

Cơ chế chống rung bằng dịch chuyển cảm biến rõ ràng là giúp hình ảnh bớt bị rung mờ ở một chừng mực nào đó, tuy nhiên, vẫn chưa được hiệu quả lắm. Người chụp có thể được lợi hơn một trị số thời chụp – có nghĩa là có thể tăng một tốc độ chụp lên gấp đôi so với thông thường.

Về mặt kỹ thuật mà nói, màu sắc chưa được thực sự trung thực mặc dù không quá cách biệt với các máy cùng tầm giá, và có xu hướng nịnh mắt.

K20d - dũng sĩ thiện chiến của pentax 2

Một chiếc máy ảnh tốt trong tầm giá. Ảnh: Trustedreviews.

Chế độ cân bằng mầu tự động trung hòa màu khá tốt mặc dù có vẻ hơi ra màu ấm trong các hoàn cảnh chụp có ánh sáng nóng. Điều này cũng không phải quá hiếm gặp đối với những model trung cao, và kể cả với model đầu bảng này của Pentax thì cũng không quá ngạc nhiên. Đo sáng có xu hướng phơi sáng thiếu trong các tình huống phức tạp, nhưng nhìn chung là đo đúng sáng. Phải nói rằng chúng tôi thích hệ đo sáng 3D Color Matrix Metering II của Nikon hơn khi gặp các điều kiện phức tạp, tuy nhiên chúng tôi cũng thích K20D ở chỗ thà đo sai về phía thiếu sáng còn hơn là dư sáng và mất chi tết.

Nhìn chung, K20D là một chiếc máy ảnh rất tốt trong tầm giá. Những người trung thành với Pentax nếu muốn nâng cấp sẽ cảm thấy thoải mái, còn những ai không quan tâm đến thương hiệu và tìm kiếm một chiếc dSLR tầm trung chắc hẳn cũng yên tâm. K20D hơn một cấp độ nhạy sáng (ISO 6.400) so với Canon EOS 40D cao nhất là ISO 3.200. Ngoài ra nếu bạn nghĩ bạn sẽ sử dụng bộ điều khiển đèn không dây của Pentax thì cũng nên lưu ý rằng Canon bắt bạn phải mua thêm bộ điểu khiển này, hoặc mua thêm đèn flash khá đắt tiền nữa, nếu muốn.
Nikon D80 gần đây cũng giảm giá khá nhiều và cũng có kèm tính năng này, mặc dù nó chỉ có 10 megapixel so với K20D là 14 megapixel, và cả Nikon và Canon nói trên đều không có tính năng bền thời tiết như K20D.

Bảng thông số kỹ thuật

Nguyễn Nhật Thanh (theo Cnet)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Vidia Karaoke iMAX3D tất cả trong một

Vừa tậu về một đầu karaoke mới thấy các chức năng của đầu karaoke này khá ổn nên mình mạn phép làm một bài review để anh em tham khảo và cho ý kiến nhé. ​ Vidia karaoke là một thương hiệu chưa...

Xem thêm  

Imaxhd- Đầu chiếu HD,Bluray 3D

Công nghệ số trong tầm tay của bạn Đầu chiếu HD Bluray 3D i18D đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng khá cao với chức năng tích hợp karaoke và chiếu phim. Máy sử dụng chipset Realtek 1186 có khả năng...

Xem thêm  

Khám phá bên trong router RT-AC87U của ASUS

Vài người bạn của chúng tôi tại website PC DIY đã tiến hành mổ bụng và khám phá bộ router 802.11ac mới nhất của ASUS là RT-AC87U (và phiên bản tương tự là RT-AC87R hiện đang bán tại website bán hàng Best...

Xem thêm  

Sắp có Nikon D700

Các trang web công nghệ trên thế giới mấy ngày gần đây đang bàn tán xôn xao về những bức ảnh và các thông số kỹ thuật đi kèm, được cho là của Nikon D700, thế hệ máy ảnh số ống kính rời tiếp nối D300 ra mắt năm ngoái.

Xem thêm  

Nikon Coolpix S210 - đẹp nhưng không tài

Nikon Coolpix S210 sở hữu thiết kế bắt mắt, với thân hình mỏng nhẹ, vỏ máy nhiều màu được làm từ chất liệu kim loại mài sành điệu, nhưng tốc độ hoạt động và chất lượng ảnh lại không được đánh giá cao.

Xem thêm  

Cách chọn mua dàn karaoke gia đình hay

5 tư vấn giúp bạn chọn được dàn karaoke gia đình hay nhất thị trường. Hãy đến với Công audio để lựa chọn được dàn âm thanh hay như ngoài quán hát cho gia đình bạn. Gia đình bạn có nhu cầu chọn...

Xem thêm  

Máy quét 3D là gì?

Máy quét 3D là một thiết bị dùng để phân tích một vật thể trong thế giới thực hay môi trường để thu thập dữ liệu về hình dạng, kích thước, tính chất của vật thể đó. Các dữ liệu sau khi thu...

Xem thêm