Nội dung
Apple phát hành iPhone 5C với mục đích cạnh tranh với các dòng điện thoại thông minh giá rẻ hơn trong khi iPhone 5S ra mắt với và tính năng cảm biến vân tay đầy hứa hẹn camera tốt hơn.

Mặc dù cả hai máy chỉ được trang bị camera 8 megapixel nhưng vẫn đủ để thu hút các nhiếp ảnh gia, vốn có thể đang bị "cám dỗ" bởi "quái vật" Nokia Lumia 1020 41MP hoặc Sony Xperia Z1 21MP. Điều gì đã tạo nên sự thu hút đó trên iPhone mới?

iOS 7 với nhiều tính năng phần mềm mới

Iphone 5s 5c dưới góc nhìn các nhiếp ảnh gia

Trong sự kiện ra mắt iPhone mới, phó chủ tịch cấp cao mảng công nghệ phần mềm của Apple Craig Federighi đã đưa ra các đánh giá nhanh về nhiều tính năng mới trên iOS 7.

Trong số đó có các bộ lọc màu trực tiếp như trên Instagram và iOS 7 cũng được cài sẵn một bộ phần mềm quản lý hình ảnh mới của iOS mang tên Camera Roll. Thay vì chỉ đơn giản là tổ chức hình ảnh theo thời gian chụp, phần mềm quản lý Camera Roll mới sẽ tự động nhóm các bức ảnh dựa theo thời gian và vị trí chụp.

Apple cho biết iOS 7 chính thức sẽ được phát hành miễn phí vào ngày 18/9 tới cho iPhone 4, iPad 2 và sau đó là iPod Touch thế hệ thứ năm. Bên cạnh đó, 2 phần mềm hấp dẫn với các nhiếp ảnh gia là iPhoto và iMovie nằm trong gói phần mềm iWork cho iOS cũng sẽ sớm được cài miễn phí cho người dùng iPhone và iPad thế hệ mới, thay vì phải chi ra 4,99 USD để mua iWork như trước đây.

iPhone 5C

Iphone 5s 5c dưới góc nhìn các nhiếp ảnh gia

iPhone 5C theo như trưởng bộ phận thiết kế của Apple Jony Ive mô tả là "đẹp, không có cảm giác rẻ tiền của nhựa", và đi kèm với nhiều lựa chọn màu sắc cùng với một màn hình hiển thị Retina 4-inch.

Cũng như các thông số khác, camera trên iPhone 5C cũng có các đặc điểm kỹ thuật tương tự như trên iPhone 5, bao gồm một bộ cảm biến 8MP và ống kính khẩu độ f/2.4, giống như iPhone 5 và iPhone 4S.

iPhone 5C cũng sở hữu một viên pin lớn hơn so với iPhone 5 và được trang bị vi xử lý A6 cho hiệu suất "cực kỳ nhanh" theo như Apple tuyên bố.

iPhone 5S

Mặc dù không được cải tiến hoàn toàn so với iPhone 5, nhưng iPhone 5S ở một mức độ nào đó cũng đã có những thay đổi đáng kể về mặt phần cứng. Không chỉ có thêm lựa chọn màu sắc mới, iPhone 5S còn được trang bộ vi xử lý A7 mới, là bộ xử lý 64-bit đầu tiên trên điện thoại cung cấp gấp hai lần sức mạnh trên CPU và GPU của chip A6, Apple còn cho biết hiệu suất CPU mới nhất của iPhone nhanh hơn gấp 40 lần so với iPhone đầu tiên và mạnh hơn 56 lần về xử lý đồ họa.

Ngoài bộ vi xử lý A7, Apple cũng đã giới thiệu một phần hoàn toàn mới, đó là chip "phụ tá" M7 để tận dụng lợi thế của tất cả các bộ cảm biến và liên tục lấy dữ liệu đo lường từ các cảm biến gia tốc, con quay hồi chuyển và la bàn. Mặc dù phần cứng mới hơn, nhanh hơn nhưng Apple vẫn tuyên bố rằng pin iPhone 5S có thể đảm bảo thời lượng "tương tự hoặc tốt hơn " iPhone 5 với 10 giờ đàm thoại 3G, và 250 giờ ở chế độ chờ.

Và điểm quan trọng là theo Apple, một bộ xử lý mới nhanh hơn cũng có nghĩa là hình ảnh sẽ được xử lý tốt hơn cho ra những hình ảnh đẹp hơn. Trên nền tảng iOS 7, camera của iPhone 5S sẽ tự động thực hiện cân bằng trắng và tạo ra một loạt các hình ảnh khác nhau từ một bức ảnh gốc với các thông số sáng tối thay đổi, sử dụng một ma trận để tự động lấy nét cho hình ảnh chụp sắc nét hơn. Sau khi tạo ra một loạt các bức ảnh và phân tích trong thời gian thực, nó sẽ cho ra hình ảnh sắc nét nhất.

Iphone 5s 5c dưới góc nhìn các nhiếp ảnh gia

Bộ vi xử lý mới này cũng cho phép Apple đưa thêm tính năng tự động ổn định hình ảnh, nhưng vẫn là ổn định kỹ thuật số chứ không phải ổn định quang học như Lumia 1020. Tính năng này mới có thể giúp thực hiện kỹ thuật phơi sáng bằng cách kết hợp nhiều hình ảnh lại với nhau. Phone 5S còn có chế độ "burst mode", cho phép chụp liên tiếp đến 10 bức ảnh miễn là người dùng vẫn đang giữ nút màn trập.

Mặc dù vẫn chỉ có độ phân giải 8 megapixel như iPhone 5 nhưng Apple cho biết, iPhone 5S đi kèm một camera iSight cải tiến, giúp nâng độ nhạy ánh sáng của camera lên 33% nhờ vào kích thước cảm biến và điểm ảnh lớn hơn cũng như ống kính năm lớp khẩu ƒ/2.2 rộng hơn. Apple tuyên bố, bộ cảm biến mới sẽ có thể hoạt động trong một khu vực lớn hơn 15% với các điểm ảnh kích thước 1.5 micron. Điểm ảnh lớn hơn có nghĩa là mỗi điểm ảnh sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn, vì vậy chất lượng từng điểm ảnh cũng sẽ được cải thiện để nâng chất lượng cho toàn bộ bức ảnh. Ưu điểm này kết hợp với ống kính 1/3EV sáng hơn, giúp các hình ảnh được chụp trong điều kiện ánh sáng yếu sẽ có chất lượng tốt hơn.

Nếu các cảm biến và ống kính mới vẫn không thể nắm bắt khung cảnh tối mà bạn cần chụp thì Apple cũng bổ sung thêm trên iPhone 5S một đèn flash LED kép mà hãng gọi đây là True Tone Flash. Tuy vậy đó không hẳn là một cụm đèn flash LED kép thông thường, ánh sáng phát ra từ đèn flash LED kép của 5S sẽ có màu hổ phách với hai tông nóng và lạnh. Sử dụng một vài thuật toán phần mềm đã qua tùy chỉnh, iPhone 5S có thể tự xác định và điều chỉnh cường độ ánh sáng vừa đủ để cân bằng nhiệt độ màu trong ảnh chụp.

Iphone 5s 5c dưới góc nhìn các nhiếp ảnh gia

Khá thú vị là Apple không đề cập đến "số chấm" khi mô tả camera của iPhone 5S trong sự kiện ra mắt. Thay vì bắt iPhone 5S chạy đua với các thông số kỹ thuật cảm biến gây sốc như Lumia 1020 hoặc Xperia Z1, Apple muốn hướng người dùng tập trung vào tiến bộ phần cứng khác của camera.

So sánh thông số camera

Iphone 5s 5c dưới góc nhìn các nhiếp ảnh gia

Giá cả, ngày phát hành và kỳ vọng

iPhone 5C sẽ bắt đầu cho đặt hàng trước vào ngày 13 tháng 9 tới, trong khi iPhone 5S sẽ được phát hành một tuần sau đó vào ngày 20/9, nhưng chỉ trong các cửa hàng bán lẻ vào thời điểm này. Với phiên bản không kèm hợp đồng dịch vụ, iPhone 5S sẽ có giá 649 USD cho bản 16GB, 749 USD cho bản 32GB và 849 USD cho bản 64GB. iPhone 5C có giá cả phải chăng hơn với 549 USD cho bản 16GB hoặc 649 USD cho bản 32GB. Tuy nhiên, mức giá xách tay đợt đầu ở Việt Nam sẽ khác so với mức giá gốc mà Apple công bố.

Khi iPhone 5 được công bố hồi năm ngoái, Apple đã trở thành hãng đi đầu trong lĩnh vực nhiếp ảnh trên điện thoại thông minh, nhưng với tất cả các tiến bộ kỹ thuật trên camera của điện thoại trong năm nay, lĩnh vực này đã thay đổi đáng kể. Dù gặp nhiều khó khăn từ các đối thủ cạnh tranh, nhưng iPhone 5S và iPhone 5C với lực lượng người dùng trung thành trên toàn cầu hứa hẹn sẽ vẫn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của các nhiếp ảnh gia, cũng như người yêu thích chụp ảnh trên khắp thế giới.
Theo VnReview​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm