Nội dung

Cuộc đua "chấm" của camera dường như đã chậm lại hoặc có thể xem như đã kết thúc khi các nhà sản xuất thay vì tăng thêm "chấm" cho cảm biến đã tập trung vào cải thiện những điểm yếu của camera trên điện thoại như tốc độ chụp chậm hoặc khả năng chụp thiếu sáng kém.

Iphone 4 4s đọ ảnh với fuji z900exr

"Cuộc thi" giữa iPhone 4S, iphone 4 và Fujifilm FineFix Z900EXR. Ảnh: Cnet

smartphone vừa ra mắt của Apple sở hữu máy ảnh mà nhiều người mong muốn với cảm biến 8 Megapixel hỗ trợ sáng, cửa chập tốc độ nhanh và khẩu f/2.4. Camera của iPhone 4 cũng không vì thế mà trở nên mờ nhạt. Đây là điện thoại có camera được sử dụng nhiều nhất trên trang chia sẻ hình ảnh Flickr, và cảm biến 5 Megapixel của iPhone 4 vẫn tốt hơn cảm biến của một số smartphone khác với số "chấm" cao hơn.

Khả năng chụp ảnh của iphone 4s rõ ràng là tốt, nhưng hãy thử với chiếc máy ảnh kỹ thuật số FinePix Z900EXR của Fujifilm để so sánh khả năng của hai thiết bị này, bên cạnh chiếc iPhone 4.

Thời gian khởi động.

Apple từng tuyên bố chiếc iPhone 4S của họ khởi động nhanh hơn bất kỳ smartphone nào ở thời điểm hiện tại.

Bài kiểm tra thời gian khởi động bắt đầu với hai chiếc iPhone. Cả hai đều được bật ứng dụng chụp ảnh lên và nhấn liên tục vào nút chụp cho tới khi nghe âm thanh chụp ảnh. Đối với FinePixZ900EXR, quá trình bắt đầu từ khi khởi động máy. Để đảm bảo tính chính xác, bài kiểm tra này được thực hiện 3 lần.

Kết quả, chiếc iPhone 4S cho thời gian chụp nhanh nhất, trung bình 2 giây, trong khi iPhone 4 mất 2,33 giây, Z900EXR mất tới 3,83 giây. Tất nhiên, Z900EXR không phải là máy kỹ thuật số có thời gian chụp ảnh nhanh nhất trong dòng máy ảnh.

Tuy cả iPhone 4S và iPhone 4 đều khởi động rất nhanh nhưng cả hai lại "dính" lỗi về ảnh. Do không đủ thời gian để bắt ảnh và hiệu chỉnh, hai smartphone cho ảnh bị mất nét hoặc sai tông màu, trong khi chiếc Z900EXR lại lấy nét tốt và cho màu ảnh thật.

Iphone 4 4s đọ ảnh với fuji z900exr

Thời gian khởi động nhanh khiến iPhone 4S không kịp lấy nét và tông màu. Ảnh: Cnet

Hiển thị chi tiết ảnh

Chiếc iPhone 4S cho kết quả bất ngờ khi hiển thị chi tiết ảnh tốt hơn Z900EXR. Ảnh chụp từ iPhone 4S cho chi tiết rõ ràng và ít bị nhiễu, trong khi sản phẩm từ Z900EXR bị nhiễu ở các góc và độ tương phản cũng như độ sắc ảnh bị giảm rõ rệt. iPhone 4 trở thành thiết bị tệ nhất trong cả 3 với ảnh bị sạn, tuy nhiên chi tiết ảnh thì chấp nhận được.

Iphone 4 4s đọ ảnh với fuji z900exr

Z900EXR cho ảnh tối sắc và tương phản kém hơn hẳn iPhone 4S. Ảnh: Cnet

Màu sắc.

Bài kiểm tra cho thấy Z900EXR cho màu trung thực nhất. iPhone 4S không quá tệ nhưng màu ảnh có xu hướng bị làm rực hơn và hơi có sắc hồng, trong khi iPhone 4 lại cho màu hơi xanh.

Iphone 4 4s đọ ảnh với fuji z900exr

Z900EXR cho màu sắc trung thực nhất trong cả ba. Ảnh: Cnet.

Cân bằng trắng (dưới ánh sáng bóng đèn tròn).

Ánh sáng đỏ từ bóng đèn tròn luôn là một thách thức lớn dành cho các máy chụp ảnh kỹ thuật số. Chế độ chụp tự động của Z900EXR giữ nguyên màu thực của khung cảnh dưới ánh đèn này. Cả hai chiếc iPhone đều tự động cân bằng màu sang trắng, nhưng kết quả vẫn như trên: iPhone 4 cho màu trông xanh hơn còn iPhone 4S màu ảnh rực hơn với sắc hơi hồng.

Iphone 4 4s đọ ảnh với fuji z900exr

Chiếc máy ảnh Z900EXR giữ nguyên màu sắc thực khi chụp ở chế độ chụp tự động, trong khi 2 chiếc iPhone lại cân bằng màu sang trắng. Ảnh: Cnet.

Chụp trong điều kiện thiếu sáng

Bài kiểm tra này nhằm mục đích so sánh độ nhiễu các bức ảnh được chụp trong điều kiện thiếu sáng. Lại một lần nữa Z900EXR là người chiến thắng với bức ảnh rõ ràng và ít nhiễu nhất. iPhone 4S cho nhiễu ít hơn so với iPhone 4 nhưng vẫn chưa thể sánh được với Z900EXR.

Iphone 4 4s đọ ảnh với fuji z900exr

iPhone 4 cho ảnh kém nhất với màu kém và nhiễu nhiều. Ảnh: Cnet

Kết luận

Trong điều kiện đủ sáng, iPhone 4S có khả năng thay thế một chiếc máy ảnh kỹ thuật số như Fujifilm FinePix Z900EXR, giúp người dùng không phải mang thêm một thiết bị nữa bên mình.

Anh Quân

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm