Nội dung

Đối mặt với chi phí triệu hồi xe lỗi túi khí, có khả năng gây chết người, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản hồi cuối tháng 1/2015 đã hạ thấp mức dự báo lợi nhuận cho năm tài chính mức hơn 400 triệu USD, NYtimes cho biết.

honda cho biết vấn đề kinh doanh của hãng đang lao đao bởi những khó khăn ở thị trường Nhật Bản cũng như chi phí gia tăng để kiểm soát chất lượng, chủ yếu ở Bắc Mỹ.

 honda mất niềm tin vào lợi nhuận

Honda dự đoán mức lợi nhuận năm tài chính khoảng 42 triệu USD.

Hãng này đã triệu hồi khoảng 4 triệu xe có gắn túi khí của Takata, nhà sản xuất trang thiết bị an toàn của Nhật Bản. Honda đang bị điều tra với 6 cái chết liên quan đến túi khí Takata, trong khi số người bị thương lên tới 64 trường hợp.

Honda là khách hàng lớn nhất của Takata, nhưng các hãng xe khác cũng gặp vấn đề tương tự, nâng mức triệu hồi xe lên con số 18 triệu tại Mỹ. Bộ phận bơm hơi của túi khí có thể phát nổ khiến các mãnh vở văng trong xe gây sát thương cho hành khách.

Tuy nhiên, Tetsuo Iwamura, phó giám đốc điều hành của Honda vẫn tự tin khi cho rằng vấn đề này ảnh hưởng không lớn đến doanh số tại Bắc Mỹ. Thực tế, trong quý 4/2014, trên toàn cầu Honda bán ít hơn 54.000 xe so với cùng kỳ 013, giảm 5%. Iwamura cho biết số giảm đó chủ yếu ở thị trường Trung Quốc và mức thuế cao hơn tại Nhật Bản.

Lợi nhuận kinh doanh giảm 22% trong quý vừa rồi so với cùng kỳ 2013, xuống mức 1,15 tỷ USD. Kết quả này sẽ trở nên tồi tệ với hãng xe Nhật nếu không có sự suy yếu của đồng Yên, khiến tăng tương đối giá trị tiền kiếm được ở hải ngoại khi quy đổi về đồng nội tệ Nhật.

Ông Iwamura cho biết, doanh số toàn cầu giảm và đồng Yên cũng giảm giá đã triệt tiêu tác dụng của nhau, do đó, lợi nhuận suy giảm của Honda chủ yếu do tác động của vấn đề túi khí. 

Honda phải bỏ ra hàng trăm triệu USD để sửa chữa những xe gặp vấn đề với túi khí, quá trình này kéo dài bởi phụ tùng thay thế không đủ. Bởi lẽ đó, hãng xe Nhật dự đoán mức lợi nhuận kinh doanh khi kết thúc năm tài chính sẽ ở mức 50 tỷ Yên, tức khoảng 42 triệu USD.

Đức Huy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm