Nội dung

Anh Cao Long Hà, giáo viên tiểu học, cũng là một tay chơi xe được nhiều người biết đến ở phía nam, chia sẻ về dòng xe nổi tiếng một thời cùng những dấu ấn còn để lại cho đến ngày nay.

Theo anh Hà, vào thập niên 60 của thế kỷ trước, xe côn tay động cơ 4 thì của Nhật bắt đầu tràn vào thị trường miền nam Việt Nam, dần thay thế những chiếc xe 2 thì của các nước châu Âu (Pháp, Đức, Italy…). Ban đầu, xe bán cho giới công chức rồi sau đó mới dần bán rộng rãi cho người dân.

 honda 67 - tình yêu và dấu ấn với người việt

honda ss50 màu đỏ đời 1967 của anh Cao Long Hà.

Dòng xe tay côn 4 thì được người dân thời bấy giờ ưa chuộng nhất bởi động cơ 50 phân khối với hộp số 5 cấp có thể đạt tốc độ trên 90 km/h và mức tiêu hao nhiên liệu chỉ khoảng 1,3 lít/100 km. Xe có độ bền rất cao.

Những năm 1960, người dân muốn sở hữu chiếc xe dòng SS phải đặt hàng loại xe và màu vài tuần sau xe mới từ Nhật chuyển về. Lúc đó chủ hiệu buôn sẽ thông báo để nhận. Từ năm 1970 về sau, xe nhập về nhiều nên không cần đặt hàng trước. Giá trị của chiếc xe lúc bấy giờ khá cao (xe mua năm 1966 là 33 ngàn, tương đương 3,3 lượng vàng lúc bấy giờ) nên thường được chăm sóc, bảo quản cẩn thận.

Thời kỳ đó, xe Honda được so sánh gần bằng với xe Vespa. Nhưng Honda cơ động hơn, ít hao nhiên liệu và chạy an toàn. Vespa dễ bị trượt ngã vì máy nằm một bên. Vespa thủng săm thì dắt cũng rất nặng. Đặc biệt, xe rất hao nhiên liệu. Trong khi đó, honda ss50 côn tay có tốc độ tối đa khoảng 90 km/h và đạt 1,1 lít/100 km (theo thông số trong catalogue), còn trên đường ở Việt Nam là khoảng 1,3 đến 1,4 lít.

Do những điều kiện như vậy nên người sở hữu được chiếc xe honda 67 là niềm tự hào của cả xóm làng. Cho đến những năm sau 1975 và kể cả đến ngày nay, xe côn tay của Honda vẫn được nhiều người yêu thích. Trong số ấy, có người muốn sở hữu xe để bù đắp lại ước mơ của một thời mê xe nhưng không có tiền. Có người lại muốn lưu giữ những kỷ niệm thời tuổi thơ, khi thường được ba chở đi chơi bằng một chiếc Honda 67. Nhưng cũng có người yêu nét đẹp hoài cổ và trân trọng giá trị lịch sử mà tìm đến với dòng xe này.

Anh Hà kể lại, ngày trước gia đình anh có một chiếc SS50 sản xuất năm 1966 biển số AG...008. Vào những năm 1970, ba anh thường cho 2 con ngồi trên bình xăng lớn, đi dạo phố vào ngày cuối tuần.

>>Ảnh Honda 67 màu đỏ ở Long Xuyên

Minh Thủy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm