Nội dung

Theo KTS Nguyễn Nhân Bách, Công ty Kiến trúc FDArchitecture, có một nguyên tắc mà hầu hết các kiến trúc sư thường "quên", đó là hàng rào mới thu hút sự chú ý cho nhiều người, chứ không phải phối cảnh công trình với tầm nhìn bị hạn chế. Chính vì vậy, công trình đẹp mà hàng rào phản cảm sẽ gây hiệu ứng rất tiêu cực.

Hàng rào - an toàn và thẩm mỹ

Tường rào sắt kết hợp với cây leo. Ảnh: VNK.

Khi nói đến chức năng bảo vệ, hàng rào nhất thiết phải được thiết kế chắc chắn. Với tường làm bằng hoa sắt, dù họa tiết thế nào cũng không được để chui lọt người. Hoa sắt phải được thiết kế theo chiều dọc, thay vì chiều ngang, để không tạo thuận lợi cho người ngoài trèo qua. Chiều cao của rào phải đủ để tránh sự đột nhập, nhưng không nên vượt quá chiều cao tầng một vì sẽ ảnh hưởng đến phối cảnh chung.

Tùy theo kiến trúc công trình, sở thích của gia chủ mà người ta thiết kế hàng rào cho phù hợp theo mô-típ cổ điển, hiện đại, nặng nề hay thanh thoát... Tuy nhiên, cần lưu ý, do thiết kế phí thấp, người thiết kế lười biếng hoặc do chủ nhà dễ dãi, nên thường "copy" nguyên xi một vài mô-típ thông dụng, dễ nhìn vào hàng loạt ngôi nhà, tạo cảm giác nhàm chán.

Hàng rào - an toàn và thẩm mỹ

Bức tường rào xây kín nhưng được kết hợp với cây xanh. Ảnh: Wagner_Doan

Lâu nay, khi xây nhà, chủ đầu tư vẫn quen chọn tường xây vì ngoài vẻ đẹp về vật liệu, loại tường rào này còn có vẻ đẹp về hình khối kiến trúc. Với nhà ở vừa và nhỏ thì thường chủ đầu tư không thích xây quá đặc vì nó sẽ có cảm giác nặng nề và tù túng, bít bùng. Nên đan xen vào những khoảng màu sắc và vật liệu khác nhau, chẳng hạn như gạch trần, gạch thẻ, đá, gỗ và rất nhiều vật liệu hoàn thiện khác... Và cần đặc biệt chú ý đến màu sắc của tổng thể. Nếu sử dụng màu sắc không khéo thì hàng rào sẽ "nuốt" mất vẻ đẹp của ngôi nhà. 

Chất liệu sắt cũng khá thông dụng để làm hàng rào cho các ngôi nhà có sân vườn, chủ yếu vẫn là dạng sắt hộp nhỏ hay hoa sắt. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng sắt thì giá thành sẽ lớn hơn so với tường xây hoặc kết hợp giữa sắt và tường xây. Khi dùng sắt, có thể sơn theo màu sắc yêu thích, chẳng hạn như sơn đồng màu với toàn bộ cửa và các song sắt trong nhà, cũng có thể sơn màu trắng để tạo một phong cách phương Tây hơn. Ngoài ra, để sắt thép không trở thành một vật cản vô hình, nên trồng nhiều loại cây leo bám. Bạn cũng cần liên hệ với các kiến trúc sư để có những thiết kế đẹp

Chất liệu bê tông giả đá cũng có thể là một sự gợi ý tuyệt vời khi làm hàng rào. Đây là chất liệu hiện khá nhiều người ưa thích vì nó đem lại vẻ đẹp tự nhiên và khác biệt. Để tăng thêm vẻ tự nhiên, hoang dã và bớt đi vẻ xám xịt của hàng rào, có thể trồng một số loại cây dưới chân rào. 

Linh Hương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà đẹp như truyện cổ tích

Phong cảnh nên thơ với thiên nhiên xanh mướt, bến nước trong lành, hoa muôn màu cùng thiết kế kiểu đồng quê, yên ả giúp các căn hộ dưới đây đẹp như trong truyện cổ tích.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Không gian riêng nơi công sở

Phòng, bàn làm việc được bố trí đồ vật gọn gàng, lịch sự với gam màu trầm hoặc tươi trẻ cùng những điểm nhấn sắc màu đem lại cho bạn một không gian riêng nơi công sở.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Căn hộ của nữ chủ nhân độc thân

Căn hộ theo phong cách tối giản này của một nữ chủ nhân hiện đại và trẻ trung, tại Latvia. Diện tích mặt bằng không lớn, lại không vuông vắn, nhưng nhờ được xử lý khéo léo, căn hộ đã trở thành một "sản phẩm" tuyệt vời.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm