Nội dung
Lạm phát được kiểm soát dưới 6%, tỷ giá ổn định, chuyên gia cho rằng nếu không có nhu cầu sử dụng USD, bạn có thể đổi ra tiền đồng gửi ngân hàng để hưởng mức lãi suất cao hơn.

Bà Thu Lan (Bình Tân, TP HCM) cho biết đã dành dụm được tổng cộng 25.000 USD, do con trai định cư bên Mỹ gửi về trong suốt một thời gian. Hiện bà và ông xã vẫn tự kiếm tiền trang trải được sinh hoạt hàng ngày với quán nước tại nhà, nên chưa cần dùng đến số tiền trên.

"Tôi đang băn khoăn không biết nên mang 25.000 USD này đến gửi ngân hàng hay là bán ra lấy tiền Việt để gửi tiết kiệm. Đâu là giải pháp tốt nhất trong lúc này", bà Lan thắc mắc.

Gửi tiết kiệm bằng usd hay vnd có lợi hơn

Trong bối cảnh lạm phát được kiểm soát dưới 6%, tỷ giá ổn định, thì gửi tiết kiệm tiền đồng có lợi hơn so với USD. Ảnh: Anh Quân.

Hiện nay, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, lượng kiều hối gửi về trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm đạt trên 2,2 tỷ USD, trong đó lượng gửi về cho người thân chiếm tỷ lệ tương đối lớn. Băn khoăn giữa việc gửi tiền USD hay tiền đồng như bà Thu Lan đang khá phổ biến.

Trước những phân vân trên, một chuyên gia ngân hàng phân tích. Dựa trên những yếu tố vĩ mô có thể nhìn nhận kênh tiết kiệm VND có ưu thế tương đối so với USD vì những lý do sau.

Thứ nhất, để bảo vệ giá trị tiền đồng, Nhà nước có những chính sách không khuyến khích người dân dự trữ USD. Do đó, Ngân hàng nhà nước luôn có những giải pháp nhằm ổn định tỷ giá ngoại tệ. Ngay từ đầu năm, Thống đốc phát thông điệp tỷ giá chỉ biến động khoảng 2%, và mới đây đã điều chỉnh tăng 1%. Khả năng từ đây đến cuối năm, giá USD sẽ không thay đổi nhiều, có chăng chỉ tăng thêm 1%.

Mặc khác, hiện lãi suất tiết kiệm USD bị khống chế tối đa 1% trong khi tiền đồng từ 6 tháng trở lên được tự do thoả thuận lãi suất có thể lên đến 7-8%, tính ra mặt bằng lãi suất tiết kiệm bằng tiền đồng vẫn cao hơn nhiều so với USD.

Ngoài ra, để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Nhà nước cũng thực hiện nhiều chính sách nhằm giữ chỉ số CPI tăng không quá 6%, và giá trị đồng nội tệ không bị mất giá nhiều. Do đó, gửi tiền đồng phần nào được đảm bảo thực dương lãi suất.

Với những phân tích trên, các chuyên gia cho rằng trong trường hợp không có nhu cầu sử dụng USD thì người dân có thể cân nhắc việc đổi USD ra tiền đồng gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất tốt hơn.

Chẳng hạn, với số tiền 25.000 USD của bà Thu Lan, nếu gửi ngân hàng thì hiện nay, mức lãi suất tiết kiệm bằng USD khá thấp, cao nhất chỉ là 1% một năm, đổ đồng từ kỳ hạn từ 1 tháng đến 60 tháng (tỷ giá trần hiện nay 21.458 đồng).

Trường hợp gửi một năm thì tiền lãi bằng USD khi đáo hạn là khoảng 250 USD (25.000 USD*1%/12*12). Giả sử lúc đáo hạn tỷ giá tăng 1% lên mức trần mới 21.672 đồng thì số tiền lãi quy đổi ra tiền đồng mà bà nhận được là 250 USD*21.672 đồng = 5.418.000 đồng.

Còn nếu bà đổi 25.000 USD ra tiền đồng tương đương khoảng 536.000.000 đồng (25.000 USD*21.458 đồng) để gửi tiết kiệm với kỳ hạn một năm, lãi suất của các ngân hàng dao động 7% mỗi năm. Khi đến hạn, số tiền lãi bà Lan nhận được vào khoảng 38 triệu đồng (536.000.000*7%/12*12).

Như vậy, gửi tiền đồng thì mức lãi thu về sẽ cao hơn gần 8 lần so với gửi USD. Tuy nhiên, với trường hợp người dân có nhu cầu dùng USD cho việc đi chữa bệnh, đi du lịch hoặc gửi tiền cho con học tập ở nước ngoài... có thể tự cân nhắc lại.

"Khi đó, người dân có thể chấp nhận lãi suất thấp hơn để gửi USD nhưng lại có nguồn ngoại tệ sẵn để dùng khi cần thiết mà không phải mất công đến ngân hàng làm thủ tục mua", vị chuyên gia ngân hàng chia sẻ.

Lệ Chi


vnexpress.net

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Ngọc Trinh kiếm tiền tỷ nhờ kinh doanh

Chuyện kinh doanh được người mẫu Ngọc Trinh tiến hành một cách đơn giản như suy nghĩ và lối sống của cô lâu nay, nhưng hiệu quả đem lại khá bất ngờ. Năm 2011, Trinh cùng với đối tác có kinh nghiệm...

Xem thêm  

Top những “thiên đường mua sắm” lớn nhất châu Âu

Mới đây, trang Luxurylauches đã vừa tổng hợp top 10 "thiên đường mua sắm" lớn nhất châu Âu dựa trên ý kiến của các chuyên gia du lịch. Trong đó, các trung tâm thương mại lớn chủ yếu tập trung ở Anh, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia. >>Top 10 trung tâm thương mại lớn nhất châu Á

Xem thêm  

10 cách kiếm tiền dễ nhất

Người Anh có câu: "No Pain, No Gain" - không có khổ đau thì không có thành quả. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, người ta có thể kiếm tiền mà không phải đổ mồ hôi. 1. Trúng số độc đắc Hầu hết...

Xem thêm