Nội dung

Vườn Quốc gia Grand Canyon, thuộc bang Arizona, Mỹ, rộng gần 5.000 km2 là một trong những thắng cảnh được nhiều khách viếng thăm nhất thế giới. Người Việt gọi đây là đại vực vì Gran Canyon có hàng trăm hẻm núi sâu 2 km, được ví như những vực thẳm lớn nhất trái đất.

Đường đến Grand Canyon

Du khách có thể đến grand canyon từ bốn hướng khác nhau nhưng tiện nhất là từ hướng nam vì ở đây có rừng, suối, phong cảnh hữu tình và giao thông thuận lợi. Từ hướng bắc và đông thì đường qua núi hiểm trở hơn và một số xa lộ bị đóng do tuyết rơi vào mùa đông.

Vòng cung phía nam (South Rim) của Grand Canyon nằm ở độ cao 2.100 m là khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia do vị tổng thống thứ 26 của Mỹ Theodore Roosevelt ký sắc lệnh thành lập vào năm 1908. Đây là điểm tham quan nghỉ dưỡng truyền thống của người Mỹ với những con đường lát đá dài hàng chục dặm, men theo bờ vực cùng nhiều khách sạn sinh thái, nhà hàng, khu cắm trại, sân bay và hệ thống xe buýt phục vụ miễn phí.

Grand canyon đại vực kỳ bí ở mỹ

Hồ lake Mead do đập thủy điện Hoover dam tạo ra. Ảnh chụp từ máy bay trực thăng. Ảnh: Vietcircle

Vòng cung phía bắc (North Rim) của Grand Canyon do nằm cao hơn phía nam khoảng 300 m nên lạnh hơn. Tuy chỉ cách vòng cung phía nam vẻn vẹn 16 km theo đường chim bay nhưng thực tế hai nơi này cách nhau tới 344 km do phải đi vòng sang phía bên kia của đại vực.

Lãng mạn đường xe lửa

Ở South Rim của Grand Canyon, du khách có thể mua vé đi chuyến tàu lửa Grand Canyon Train cổ kính đóng từ đầu thế kỷ 20, vừa thưởng thức bữa sáng vừa ngắm cảnh đại vực trong bầu không khí se lạnh lúc ban mai.

Nếu ưa thích một chút mạo hiểm và gần gũi thiên nhiên, du khách có thể khám phá Grand Canyon bằng một cuộc đi dạo (hiking), dài hay ngắn tùy vào sức cuốc bộ, theo những con đường mòn như South Kaibab Trail hay Bright Angel Trail thoắt ẩn hiện trong thung lũng. 

Nếu chịu kiên trì đặt trước chỗ vài tháng, du khách có thể thử cảm giác cưỡi những chú la (Mule) đi dọc theo những đường mòn cheo leo, như những người Mỹ viễn Tây xưa kia.

Và cuối cùng, thật khó tả được cảm giác kỳ lạ, khi du khách đến được điểm đích của cuộc lữ hành, tận cùng dưới đáy của đại vực, để nhúng gót chân xuống dòng nước màu xanh lục, quanh năm mát lạnh của dòng sông Colorado. Bạn sẽ không hiểu mình đang đặt chân ở ngưỡng cửa thiên đường, nơi tuyệt đối yên bình tĩnh lặng, hay còn đang ở giữa đường đi sâu xuống lòng trái đất.

Grand canyon đại vực kỳ bí ở mỹ

Skywwalk, nơi du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ đại vực. Ảnh: Phan Huê

Tuy vậy, với nhiều du khách, có lẽ tham quan West Rim là một phương án thích hợp hơn vì vòng cung này chỉ cách Las Vegas có 3 giờ đi xe. Vào năm 2007, một nhà đầu tư người Mỹ gốc Hoa, được sự cho phép của bộ tộc thổ dân da đỏ Huapalai, chủ nhân thực tế của vùng phía tây Grand Canyon, đã xây dựng một kết cấu kính - thép hình móng ngựa có một không hai trên thế giới, vươn ra xa hơn 20 mét từ vách núi trên độ cao 1.600 mét so với mặt sông Colorado.

Công trình này được đặt tên là Skywalk (tản bộ trên trời) vì du khách đi bộ trên cây cầu đáy kính trong suốt này có thể ngắm nhìn toàn cảnh đại vực với dòng sông colorado xanh ngắt và những cánh chim chao liệng bên dưới chân mình. Giá vé để vọng cảnh trên Skywalk là 32 USD và thêm 18 USD nữa nếu muốn tham quan toàn bộ khu du lịch bảo tồn văn hóa thổ dân Huapalai.

Trải nghiệm từ trên cao

Tuy nhiên, để chiều lòng những du khách vừa muốn xuống nếm trải cảm giác bồng bềnh trên dòng nước Colorado mà lại không muốn chân phải vướng “bụi hồng”, đã có các tour khám phá Grand Canyon bằng trực thăng và máy bay nhỏ. Chỉ với khoảng 200 USD một người, những chiếc trực thăng du lịch xinh xắn như những chú chuồn chuồn bằng thủy tinh của công ty Pappillon Helicopter sẽ đưa du khách từ sân bay, vượt qua bờ đại vực dốc đứng, nhẹ nhàng đáp xuống bãi đáp nhỏ dưới đáy vực ngay bên bờ sông.

Grand canyon đại vực kỳ bí ở mỹ

Những vực thẳm, sự kỳ vĩ của tạo hóa.  Ảnh: Vietcircle

Đây là dịp may hiếm có để du khách nếm trải những khoảng khắc nín thở khi ngồi trên trực thăng nhìn bờ vực loang loáng lướt qua dưới chân mình. Những phi công vui tính người Mỹ, sẵn sàng thực hiện những cú swing (nghiêng đột ngột) hay hạ xuống những vực sâu hun hút với tốc độ chóng mặt, để đổi lấy những tràng reo hò phấn khích của du khách.

Grand Canyon ít được đưa vào các chương trình du lịch dành cho khách Việt Nam, do chi phí cao. Tuy nhiên nếu đã một lần đến Las Vegas, bạn không nên bỏ qua kỳ quan có một không hai này.

Phan Huê - Dennis Phạm

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Brazil đắt đỏ trong mùa World Cup 2014

"Những du khách bắt đầu chuẩn bị cho chuyến đi đến Brazil vào mùa World Cup năm tới sẽ phải đối mặt với giá cả vô cùng đắt đỏ" - đó là lời cảnh báo được đưa ra bởi rất nhiều tạp chí du lịch ở khắp các châu lục.

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm