Nội dung

Trình làng tại triển lãm NAIAS 2007, Chevrolet Volt là một chiếc xe compact có kích thước và kiểu dáng tương tự Chevrolet Cobalt. Tuy nhiên, từ thân xe bằng chất liệu composite cho tới bảng đồng hồ hiển thị bằng đèn LED, chiếc xe ý tưởng (concept car) này hoàn toàn khác với Cobalt. Đặc biệt, Volt là một chiếc xe vận hành bằng năng lượng điện, thông qua hệ thống E-flex. Được thiết kế có thể cung cấp điện cho xe từ bất cứ một nguồn năng lượng nào có sẵn trên thế giới, từ ethanol, xăng, bio-diesel, hydro hay từ điện, E-flex là sản phẩm của GM, hãng sở hữu nhãn hiệu Chevrolet.

*Triển lãm ôtô Bắc Mỹ 2007
Sự ra mắt của chiếc xe yểu mệnh EV1 năm 1996 là một bài học quý giá để tạo ra chiếc Volt ngày nay. "EV1 không thể tồn tại bởi vô số nhược điểm: Phạm vi hoạt động giới hạn, không gian chật hẹp, không có chỗ để hành lý, không đủ sức leo dốc hay không thể chạy điều hòa mà không làm cạn kiệt ắc-quy", Phó chủ tịch GM Robert Lutz nói. Volt giải quyết được tất cả những vấn đề nêu trên, bao gồm cả việc có đủ không gian cho 4 hoặc 5 hành khách.

Sử dụng năng lượng điện nhưng Volt có thể hoạt động trong phạm vi 40 dặm (65 km). Chỉ cần nối dây cắm với ổ điện 110 volt, ắc-quy (công nghệ lithium ion) sẽ được sạc đầy trong vòng 6 giờ. Đa số các lái xe tới chỗ làm và trở về nhà đi ít hơn quãng đường nêu trên mỗi ngày, vì thế, về mặt lý thuyết, Volt không cần dừng lại và nạp nhiên liệu. Hơn cả việc tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống E-flex còn có công suất tới 160 mã lực và mô-men xoắn 320 Nm, đủ sức giúp chiếc xe tăng tốc từ 0 tới 100 km/h trong vòng 8 giây, tức là không thua kém bất kỳ chiếc sedan thông thường nào.

Đừng lo nếu trước mắt là một hành trình dài hơn quãng đường nêu trên. Volt còn được trang bị một động cơ turbo 3 xi-lanh, dung tích 1 lít, có số vòng quay nhất định, dùng để nạp đầy ắc-quy. Với một bình đầy nhiên liệu, Volt có thể hoạt động trong quãng đường 1.000 km mà không cần phải dừng để nạp điện, và ấn tượng hơn, có thể đạt tốc độ tối đa 120 mph (193 km/h). Ngược với xe chạy xăng hay diesel, quãng đường càng ngắn, Volt càng tiết kiệm nhiên liệu. Trên hành trình dài, mức tiêu thụ của Volt là 50 mpg (khoảng 4,7 lít cho 100 km). Nhưng nếu đi chừng 80 dặm (129 km), Volt có mức tiêu thụ là 100 mpg (2,4 lít cho 100 km), và nếu quãng đường chỉ là 60 dặm (xấp xỉ 100 km), con số này chỉ là 150 mpg (vỏn vẹn 1,6 lít cho 100 km).

Tiến xa hơn thế, hệ thống E-flex trên xe Volt có thể chỉnh sửa để sử dụng bất cứ loại nhiên liệu nào. Chiếc Volt trưng bày ở NAIAS 2007 có kèm một động cơ xăng E85 để nạp ắc-quy khi cần. Tại các nước khác, GM cho biết, động cơ chạy nhiên liệu sinh học (bio-diesel) hoặc pin nhiên liệu chạy bằng hydro cũng đều được chấp nhận.

Theo Larry Burns, Phó chủ tịch GM phụ trách nghiên cứu, phát triển và chiến lược, "ôtô sẽ vẫn không thay đổi nhiều về kiểu dáng so với khi được Karl Benz sáng chế ra cách nay 120 năm (năm 1886)". "Dù hệ thống vận hành cơ khí sẽ còn thống trị trong nhiều năm tới, GM nhận thấy tiềm năng lớn dành cho thị trường các loại xe điện", ông nói. Chevrolet Volt hiện là một chiếc xe concept nhưng công nghệ E-flex có thể sẽ được ứng dụng vào khoảng năm 2010.

 gm đặt cược vào xe điện chevrolet volt
 gm đặt cược vào xe điện chevrolet volt
 gm đặt cược vào xe điện chevrolet volt
Chiếc xe điện Chevrolet Volt. Ảnh: Canadian Driver.

Thế Phong (theo Canadian Driver)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Hệ thống đỗ tự động trên Lexus LS460

Lexus LS460 và phiên bản cao cấp của nó LS460L là những mẫu xe hạng sang đầu tiên tại Bắc Mỹ trang bị hệ thống đỗ xe tự động. Chỉ cần vài thao tác nhỏ của tài xế, xe sẽ tự xác định vị trí, điều chỉnh vô lăng. Nhiệm vụ của người lái chỉ là nhấn chân phanh để kiểm soát tốc độ.

Xem thêm  

Cách xác định vị trí khi ko có la bàn.

Terra A4000i Chiếc scooter chạy điện thuộc thương hiệu Nhật Bản Terra Motors. Kích thước tổng thể 1.790 mm dài, 750 mm rộng và 1.230 mm cao. Trục cơ sở 1.280 mm. Chiều cao yên 750 mm. Trọng lượng xe 118...

Xem thêm  

Phượt là gì ?

Có rất nhiều người hỏi tôi: "Đi Phượt là đi đâu mà mày đam mê thế?" hay một câu hỏi đơn giản hơn "Phượt là gì"? Và sau những câu hỏi đó là những chia sẻ về những chuyến đi của Phượt, những...

Xem thêm  

Toyota mở rộng sản xuất tại Philippines

Ngày 31/1, Toyota Philippines cho biết có thể sẽ sản xuất thêm mẫu xe chiến lược Yaris nhằm nâng cao tốc độ tăng trưởng tại thị trường này. Sau khi giới thiệu phiên bản mới của RAV4, Previa và Camry vào năm ngoái, doanh số của Toyota tại đây tăng 8%, lên 38.200 xe, chiếm 38% thị phần.

Xem thêm  

Terra A4000i

Terra A4000i Chiếc scooter chạy điện thuộc thương hiệu Nhật Bản Terra Motors. Kích thước tổng thể 1.790 mm dài, 750 mm rộng và 1.230 mm cao. Trục cơ sở 1.280 mm. Chiều cao yên 750 mm. Trọng lượng xe 118...

Xem thêm  

Những mẫu xe nổi nhất cho điệp viên 007

Trải qua 21 tập kéo dài suốt hơn 40 năm qua, làm nên thành công của serie phim về điệp viên lừng danh là cặp bài trùng: James Bond và chiếc xe của anh. Dưới đây là danh sách những chiếc xe được hâm mộ nhất dành cho 007.

Xem thêm  

Xem thời tiết trước khi đi Phượt.

Ngoại trừ trường hợp bạn du lịch đột xuất kiểu "ngẫu hứng" (tự nhiên xốc vài bộ đồ, cái bàn chải vứt vào balô rồi nhảy lên xe thẳng tiến) thì nhất thiết bạn phải biết trước thời tiết...

Xem thêm  

Có nên đi xe đạp điện khi trời mưa ?

Với hàng loạt ưu điểm như nhỏ gọn, không gây ồn, tiết kiệm chi phí vận hành và không cần giấy phép lái xe, xe đạp điện đang ngày càng thịnh hành tại các đô thị lớn. Đây là phương tiện di chuyển...

Xem thêm  

Ôtô Trung Quốc có chất lượng kém

Cơ quan đánh giá chất lượng xe mới sản xuất của Trung Quốc, ChinaNCAP cho biết những mẫu xe của các hãng nội địa nước này đạt điểm rất thấp. Điển hình là chiếc sedan Free Cruiser mà Geely định xuất khẩu sang Mỹ chỉ đạt 2 "sao", mức thấp nhất về chất lượng.

Xem thêm  

Kỹ năng phượt trong mưa.

Hai mẫu xe FLTRX Road Glide Custom và FLTRU Road Glide Ultra sẽ biến mất khỏi dòng sản phẩm phiên bản 2014 của Harley-Davidson. Trong một cuộc đàm thoại hội nghị với các nhà đầu tư vào hôm 25/7 vừa qua, hãng...

Xem thêm