Nội dung
đường sọc nâu ở bụng dưới là hiện tượng phổ biến với những người đang mang thai, nhưng nó có nguồn gốc từ đâu hoặc có thể chẩn đoán sinh con trai, con gái hay không?

DẤU VẾT XẤU XÍ...

Mẹ Min đang mang bầu ở quý thứ hai của thai kỳ, bỗng một ngày nhìn vào gương, thấy bụng bầu của mình có một đường sọc nâu chạy dài từ rốn xuống phía dưới. Đang hí hoáy nhìn xem điểm kết của nó ở đâu thì bà ngoại Min đi đến, tươi cười: “Mẹ nghe người ta bảo là nếu đường sọc nâu này chạy từ rốn lên khung xương sườn thì sẽ đẻ con gái, còn nếu nó chạy dài xuống tận vùng bụng dưới và vùng kín thì sẽ có con trai. Đường đen của mày như thế này chắc chắn là con trai rồi”.

Bố Min nghe thấy bà ngoại bảo vậy liền chạy vào ngắm nhìn mẹ Min, vừa ngắm vừa lấy tay xoa xoa âu yếm bụng bầu. Nhưng bố Min làm thế để trấn an hai mẹ con, chứ bố biết thừa đường sọc nâu này không phải là căn cứ để chuẩn đoán giới tính thai nhi.

Nhìn mặt mẹ Min còn như rất lo lắng, không biết đây có phải là dấu hiệu gì bất thường không, bố bèn cười: “Mẹ Min chả biết gì cả! Cái này thì ai bầu bí mà chẳng có? Chẳng qua Min mới là “tập một” nên mẹ chưa có kinh nghiệm đấy thôi! Yên tâm đi, cái đường này là vô hại nhé!”

Dù đã được bố Min đả thông tư tưởng, nhưng mẹ vẫn còn nhiều thắc mắc lắm. Cái đường đen này ở đâu tự nhiên chui ra, nhìn mất thẩm mỹ kinh. Có thật là nó có thể dự đoán giới tính thai nhi như lời bà ngoại nói? Đường nâu của mẹ Min đậm như thế này thì có bất thường gì không, vì như xem mấy cái ảnh trên internet, mẹ Min cố gắng lắm mới nhìn thấy đường sọc nâu này. Chao ôi, sao cái đường này nó lại thần bí đến thế nhỉ?

ĐƯỜNG SỌC NÂU KHÔNG TỰ NHIÊN XUẤT HIỆN

Giải mã đường đọc nâu chạy dọc bụng mẹ bầu

Băn khoăn về sự xuất hiện của những đường sọc nâu xấu xí có lẽ là nỗi niềm chung của các mẹ bầu. Nhiều người thậm chí còn nghĩ đó là do vệ sinh cơ thể kém và tìm mọi cách để xóa xổ. Nhiều người lại nghĩ nó là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thừa hoặc thiếu chất gì đó. Cũng không ít người cho rằng: từ rốn, nếu đường này chạy xuống sẽ đẻ con trai, chạy lên sẽ là con gái. Tuy nhiên, khoa học đã chỉ ra rằng: chẳng có bất cứ một mối liên quan nào giữa đường sọc nâu với tất cả các vấn đề trên.

Đường sọc màu nâu xuất hiện ở bụng các mẹ bầu trong quá trình mang thai được gọi là “linea nigra”. Từ này có nguồn gốc từ tiếng Latin, hàm ý chỉ đường màu đen. Đường này thường chạy từ rốn dọc tới gần vùng kín. Hoặc ở một vài trường hợp, đường này kéo dài lên trên rốn và tới khung xương sườn.

Trên thực tế, đường này không tự nhiên xuất hiện mà vốn cư ngụ sẵn trên cơ thể mỗi người. Tuy nhiên, khi chưa mang thai, đường này có màu trắng, gần tương đồng với màu da nên ít người để ý tới. Cho đến khi chúng ta mang bầu, đường sọc này sẽ đậm hơn. Lý do chính là lúc này, cùng với việc tăng lên của lượng hooc-môn estrogen, cơ thể người mẹ sẽ sản sinh ra nhiều melanin (sắc tố đen), khiến đường sọc này trở nên sẫm màu. Ngoài lượng sắc tố tăng đột ngột, cơ thể còn chứng kiến một vài thay đổi như xuất hiện vết thâm nám trên mặt hoặc da quanh vùng đầu vú thâm hơn nữa.

Mẹ bầu có đường sọc nâu ở bụng là chuyện bình thường và không có hại gì đến hai mẹ con cả. Đó là dấu hiệu chứng tỏ hormone mang thai của bạn đang hoạt động tốt. Và trong hầu hết các trường hợp, đường sọc nâu sẽ biến mất, thường là sau sinh. Nhưng đường này sẽ mờ dần đi rất chậm, nhất là khi bạn vẫn còn đang cho con bú. Đặc biệt, nếu để vùng da có đường linea negra tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nó sẽ có nguy cơ quay trở lại. Phụ nữ có làn da trắng sẵn gặp ít nguy cơ về tăng sắc tố hơn so với những phụ nữ có làn da sẫm màu.

ACID FOLIC: “BẢO BỐI” HẠN CHẾ SẮC TỐ ĐEN

Giải mã đường đọc nâu chạy dọc bụng mẹ bầu

Nếu các mẹ bầu đều đang có suy nghĩ như mẹ Min là tìm cách ngăn chặn sự xuất hiện của đường sọc nâu này thì tin buồn là chẳng gì có thể ngăn chặn hiện tượng tự nhiên này cả. Thế nhưng, các mẹ bầu có thể dùng mỹ phẩm, kem nền để che phủ tạm thời trong vài tiếng đồng hồ nhất định. Đó cũng là lý do tại sao khi xem ảnh các cô người mẫu trên internet, mẹ Min phải cố gắng lắm mới nhìn được đường này.

Tuy nhiên, thực tế là vẫn có những cách làm giảm bớt sắc tố đen trên những đường sọc nâu ấy, trong đó, acid folic là một cách hiệu quả để kiểm soát. Bởi lẽ, chất này sẽ giúp giảm bớt hiện tượng da bị sẫm màu khi mang thai, từ đó đường sọc nâu cũng đỡ lên màu hơn. Acid folic là có nhiều trong thực phẩm như bột mỳ, măng tây, đậu, rau chân vịt, nước cam,…

Vì đường Linea Negra hoàn toàn không có hại cho cả mẹ và em bé trong bụng nên việc tìm đến gặp bác sĩ và lo lắng việc phải điều trị là không cần thiết. Chỉ cần có một chế độ ăn uống lành mạnh và thời gian đủ dài, bạn sẽ được nói lời tạm biệt với đường nâu sậm màu ở bụng này sau khi sinh thôi nhé!

Bây giờ thì mẹ Min cũng như các mẹ bầu khác hẳn đã rõ về đường sọc nâu trên bụng mình rồi đúng không nào? Thay vì lo lắng, các mẹ bầu hãy chăm sóc cả mẹ và bé thật tốt để chào đón sự ra đời của thiên thần nhé!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Sữa non của bò có tốt như quảng cáo?

Nhiều hãng sữa quảng cáo, sữa non công thức có sức đề kháng tốt cho trẻ nghe vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, thực hư về tác dụng của loại sữa thế nào? Có tốt như quảng cáo? Đắt có sắt ra miếng?...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm