Nội dung
Nghĩ rằng “ăn óc bổ óc”, nhiều cha mẹ đã biến óc lợn đã trở thành món ăn “trực chiến” trong thực đơn của trẻ nhỏ mà không biết rằng thực phẩm này dễ dẫn tới béo phì...

Ăn gì bổ nấy?

Theo đúng lịch, hôm nay, bà Hồng (Từ Liêm, Hà Nội) lại ra chợ lấy óc lợn. Tuần nào cũng vậy, đều đặn 3 lần bà ra chỗ người quen để lấy được hàng ngon, hàng chuẩn về tẩm bổ cho đứa cháu đích tôn. “Các cụ dạy rồi, ăn gì bổ nấy mà. Ăn nhiều óc thì bổ não, thông minh. Thằng Tũn nhà tôi tuần nào cũng vài lần ăn óc lợn”, bà Hồng vừa cười vừa nói.

Chẳng biết sau nay cu Tũn nhà bà có thông minh hay không nhưng hiện tại, cứ nhìn thấy món óc là cu cậu lại lại giãy nảy, song vẫn ngậm ngùi vừa chùi nước mắt vừa ăn cho vui lòng người lớn. Chẳng những thế, dù mới 4 tuổi nhưng Tũn đã nặng hơn 20 kg. Nhiều người nói đó là do ăn nhiều óc lợn quá, nhưng bà Hồng chẳng tin. “Nó hấp thụ tốt nên ăn gì chả béo”, bà khẳng định.

100g óc lợn = 7 lần nhu cầu cholesterol/ngày của trẻ

Đó là khẳng định của Thầy thuốc ưu tú, Ths, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi – Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng. Theo bà, nhu cầu cholesterol hàng ngày của cơ thể trẻ chỉ cần dưới 300 mg. Trong khi đó, 100g óc lợn chứa đến 2.195 mg cholesterol. Nếu ăn 100g óc lợn thì lượng cholesterol nạp vào cơ thể đã cao gấp 7 lần nhu cầu hàng ngày.

Ngoài hàm lượng cholesterol cao, các thành phần dinh dưỡng khác trong óc lợn cũng khá thấp. Cụ thể, trong 100g óc, sắt chỉ chiếm 1,6mg, kẽm 1,27mg, canxi 7mg, chất đạm 9g, chất béo 9,5g. Mặc dù là thực phẩm giàu chất béo nhưng óc lợn lại không hề có các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E và K.

Nhận xét về thành phần dinh dưỡng trong óc lợn, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi nhấn mạnh: “Loại thực phẩm này giàu chất béo nhưng tỉ lệ các chất dinh dưỡng lại không cân đối. Nếu cho trẻ ăn óc lợn trong thời gian dài mà không kết hợp với các loại thực phẩm khác sẽ khiến trẻ bị thiếu chất, lượng cholesterol quá cao so với nhu cầu, không tốt cho sức khỏe của trẻ”.

Ăn óc lợn giảm thông minh tăng béo phì

Có thể giảm thông minh

Không như kỳ vọng của nhiều người là “ăn gì bổ nấy”, lương y Cao Thế Hải, Phó Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội khẳng định: ăn óc giúp thông minh chỉ là quan niệm được dân gian truyền miệng và không có cơ sở khoa học nào.

Ông Hải phân tích, óc động vật cũng như tất cả các thực phẩm khác, sau khi qua hệ thống tiêu hóa đều được biến đổi thành những thành phần dinh dưỡng nhỏ nhất để hấp thu, rồi được cơ thể sử dụng theo nhu cầu. Một đứa trẻ thông minh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: di truyền, phương pháp nuôi dưỡng, dạy dỗ chứ không phải ăn óc trẻ sẽ thông minh. Trong đó, phương pháp nuôi dưỡng đúng đắn là cho trẻ ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm gồm: chất đạm, chất bột đường, chất béo, các vitamin và khoáng chất ở tỷ lệ cân đối hợp lý.

Ngoài ra, dựa trên phân tích thành phần dinh dưỡng, có thể thấy rằng, óc lợn chứa hàm lượng chất béo cao, đặc biệt chứa nhiều cholesterol xấu, nhưng hàm lượng đạm lại thấp. Trong khi đó, trẻ em cần nhiều chất đạm để phát triển trí não. Nếu trẻ ăn óc lợn thường xuyên sẽ có nguy cơ dư thừa chất cholesterol, nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, thừa cân - béo phì, ảnh hưởng đến phát triển não bộ.

Chỉ nên ăn 1-2 lần/tuần

Tuy óc lợn có chứa nhiều chất béo nhưng không phải vì thế mà bạn nên “xoá sổ” món ăn này. Nếu các mẹ biết cách chế biến cũng như phương pháp cho con ăn đúng cách thì óc lợn cũng là một món ăn bổ dưỡng.

Óc lợn không tốt cho sức khoẻ nếu ăn liên tục trong thời gian dài, do đó, chỉ nên ăn 1-2 lần/tuần, mỗi lần từ 30-50g. Óc lợn còn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Để trẻ dễ ăn, mẹ có thể dùng óc lợn nấu cháo với đậu Hà Lan, làm súp hoặc hấp với trứng và đậu phụ… Ngoài ra, các mẹ cũng cần chú ý: không chế biến óc lợn với nhiều nước, chỉ nấu vừa chín, không nên nấu quá lâu sẽ làm mất chất. Óc lợn chưng cách thủy là tốt nhất.

Ăn óc lợn giảm thông minh tăng béo phì
                     Nên kết hợp óc lợn với các nhóm thực phẩm khác

 

CÁCH LOẠI BỎ MÀNG GÂN MÁU GÂY TANH Ở ÓC LỢN

- Đặt bộ óc lợn trong lòng bàn tay, tay kia dùng một chiếc tăm đầu nhọn, lách đầu tăm vào màng máu, cuốn theo một chiều để bóc ra. Cứ làm thế cho đến hết.
- Sau khi bóc màng gân máu, rửa sạch lại óc rồi chế biến. Khi nấu nên kết hợp với những gia vị mạnh như gừng, rau răm để khử hết mùi tanh còn sót lại của óc.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trẻ bị rôm sảy, tắm lá gây hại

Dùng các loại nước lá để trị rôm sảy cho trẻ, nhiều mẹ đã khiến làn da của con bị dị ứng, nhiễm trùng, lở loét nghiêm trọng. Mới vào hè được hơn tháng, nhưng con gái chị Thu Huyền (Long Biên,...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm