Nội dung

Trong loạt máy ảnh mới ra mắt tối qua (giờ Việt Nam) của Canon, có chiếc G11 - bản kế nhiệm của PowerShot G10. G11 có một số cải tiến như màn hình lật xoay, tốc độ đồng bộ đèn flash lên tới 1/2000 giây và ngõ ra HDMI. Tuy nhiên, nếu nhìn sơ qua thông số kỹ thuật thì có lẽ đây là bản "cải lùi" so với bản máy trước. Độ phân giải giảm từ 14,7 triệu điểm ảnh xuống còn 10 triệu điểm, màn LCD giảm từ 3 inch xuống còn 2,8 inch và ống kính thì vẫn không thay đổi với tiêu cự 28 - 140 mm (5x).

G11 bản cải lùi của g10

Canon G11 có màn hình xoay lật. Ảnh: Dpreview.

Với G11, Canon là hãng đầu tiên rời bỏ cuộc đua điểm ảnh trên dòng máy compact. Cảm biến vẫn kích cỡ lớn 1/1,7 inch nhưng G11 hạ xuống chỉ còn 10 triệu điểm ảnh, bằng với phiên bản G7 ra đời 3 năm trước đây. Không quay phim HD, không độ phân giải khủng, rõ ràng Canon đang muốn chuyển hướng nhấn mạnh tính chuyên nghiệp của một máy compact phải là chất lượng ảnh. Vì vậy, một mặt giữ kích cỡ cảm biến lớn, mặt khác giảm số điểm ảnh để kích cỡ mỗi điểm ảnh lớn hơn, cảm biến sẽ thu được nhiều lượng sáng hơn (nhạy sáng hơn), và chất lượng ảnh vì thế cũng được cải thiện hơn.

Mặc dù kích cỡ màn LCD đã giảm từ 3 inch xuống còn 2,8 inch nhưng độ phân giải màn hình vẫn được giữ nguyên 461.000 điểm ảnh, gấp đôi độ phân giải thông thường của các màn LCD trên các máy ảnh của các hãng khác. Cùng với khả năng lật xoay và công nghệ PureColor II VA, hình ảnh hiển thị trên màn LCD luôn đảm bảo độ sắc nét và trung thực cao, phù hợp cho những tay máy chuyên nghiệp trong những tình huống DSLR không tiếp cận được. Vòng quay analog chỉnh ISO và bù sáng tương tự trên G10 tạo nên sự thân thiện và quen thuộc đối với các tín đồ dòng G của Canon.

G11 bản cải lùi của g10

Canon G11 cảm biến chỉ có 10 triệu điểm ảnh. Ảnh: Dpreview.

Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sẽ tận dụng được lợi thế tăng cường dải tương phản động của G11. Hệ thống chống nhiễu kép mới (Dual Anti-Noise System) của Canon kết hợp giữa cảm biến 10 triệu điểm ảnh nhạy sáng hơn và một chút cải tiến công nghệ xử lý hình ảnh mới nhất DIGIC 4, cho chất lượng ảnh tốt hơn, tính năng giảm nhiễu được cải thiện lên tới 2-stop so với G10. Phiên bản G11 cũng tích hợp công nghệ tương phản thông minh i-Contrast giúp tránh hiện tượng cháy ảnh ở vùng sáng trong khi vẫn duy trì chi tiết ở vùng tối, đặc biệt thích hợp trong những môi trường ánh sáng lệch nhau.

Còn trong điều kiện thiếu sáng, chế độ Low Light cho phép nhiếp ảnh gia chụp ảnh với ISO tăng tới 12.800 (đổi lại ảnh giảm xuống còn 2,5 triệu điểm ảnh) với tốc độ chụp liên tục lên tới 2,4 khung hình/giây, đủ khả năng cho chất lượng ảnh xuất sắc trong điều kiện trong nhà mà không cần dùng tới đèn flash. Còn trong điều kiện quá sáng, với kính lọc Neutral Density (ND) tích hợp sẽ giảm độ sáng xuống 3-stop, đủ thỏa sức sáng tạo mà không lo ảnh cháy.

G11 bản cải lùi của g10

Màn hình xoay lật giúp tiếp cận được nhiều tình huống hơn. Ảnh: Dpreview.

Tốc độ đồng bộ đèn flash của G11 được tăng lên mức cao nhất 1/2000 giây, giảm thiểu nguy cơ cháy ảnh trong các cảnh quá sáng. Những tay máy thích chụp ảnh tốc độ thì chế độ Quick Shot sẽ là lựa chọn thích hợp bởi nó cho phép máy chụp gần như tức thời ngay khi bấm nút, trong khi chế độ Servo AF/ AE sẽ tự động điều chỉnh lấy nét và phơi sáng liên tục sao cho tối ưu hóa thông số nhất ngay tại thời điểm chụp ảnh.

PowerShot G11 có thể tương thích với vô số các thiết bị ngoại vi của Canon như hệ thống đèn Speedlite 270EX, 430EX II và 580EX II; đèn vòng quanh ống kính chuyên chụp macro như Macro Twin Lite MT-24EX hay Macro Ring Lite MR-14EX; điều khiển từ xa Remote Switch RS-60E3… Nếu thích chụp ảnh dưới nước, G11 có thể lắp vừa vỏ Waterproof Case WP-DC34 với khả năng chịu nước sâu tới 40m. Với cổng HDMI tích hợp, ảnh chụp từ G11 có thể dễ dàng xem lại trên các màn HDTV qua cáp bán rời.

Giá bán của G11 chưa được chính thức công bố nhưng có thể sẽ tương đương như G10, ở mức khoảng 500 USD.

* Xem thông số kỹ thuật của G11.

Nguyễn Hà (theo Dpreview)

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Canon EOS 7D lộ diện

Trên diễn đàn của trang nhiếp ảnh nổi tiếng Dpreview, xuất hiện ảnh nắp trên của một mẫu DSLR chuyên nghiệp mà dân chơi đồn là của EOS 7D.

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm