Nội dung

Nếu tốc độ chụp ban ngày được tính bằng một phần ngàn giây hoặc thấp cũng tới 1/50 giây hay 1/30 giây, thì để có đủ sáng ban đêm, cảm quang phải được phơi tới vài giây, vài chụp giây hoặc lâu hơn nữa.

Nếu máy ảnh không có điểm tựa vững chắc, với thời gian chụp như vậy, ảnh sẽ bị nhòe nhoẹt và không thể sử dụng được. Tuy đây là lãnh địa của máy chỉnh tay và có chân ba (tripod) nhưng vẫn có những có “bí quyết” để sáng tác được ảnh đẹp với những thiết bị khiêm tốn.

Nguyên tắc chung dành cho máy tự động và DSLR

Để có bức ảnh đêm đẹp

Angkor Wat. Chụp bằng Nikon D80, máy được đặt trên một phiến đá phẳng. Ảnh: Nguyễn Nhật Thanh.

Đứng vững: Tốt nhất là chân tripod chuyên dụng (vững và nặng) nếu không có thì cần tìm một mặt phẳng đặt máy, nếu mặt phẳng cũng không có thì tìm một điểm tỳ, vừa đặt trên đó vừa giữ máy. Nếu không có điểm tỳ thì tìm một điểm tựa, ghì máy chắc vào thân mình và tựa lưng vào đó.

Chống rung khi bấm: Để tránh động tác bấm làm rung máy, tốt nhất là có dây bấm mềm hoặc điều khiển từ xa. Nếu không, nên hẹn giờ chụp (5-10 giây), máy nào cũng có chức năng này

ISO: Tắt auto ISO, để ISO ở mức thấp nhất có thể giúp hình không bị nhiễu, tuy nhiên, trong trường hợp cầm máy với điểm tỳ, có thể đẩy ISO lên một chút để có thể giữ tốc độ không chậm quá 1-2 giây, gây rung.

Chống rung: Với máy trên chân 3, cần tắt chế độ chống rung. Khi không có chân ba, cần có chống rung, bởi chống rung sẽ phản tác dụng nếu máy hoàn toàn yên tĩnh. Khi không có chân ba, nên chụp 3-5 lần liên tục ở mỗi bối cảnh để chọn được một tấm ảnh có độ rung ít nhất.

Sử dụng chế độ bù sáng EV, khi cần thêm sáng thì +EV và cần giảm sáng thì –EV

Chọn bối cảnh: Đừng quá chênh lệch sáng, đặc biệt, khi có nguồn sáng mạnh chiếu vào ống kính, tốt nhất là có cả tiền cảnh và hậu cảnh để cho ảnh có chiều sâu.

Với máy DSLR và các máy có thể chỉnh tay hoàn toàn

Để có bức ảnh đêm đẹp

Bali, Indonesia. Chụp bằng máy Nikon D90 với tripod, khẩu độ f11 tốc độ 30 giây.
Ảnh: Nguyễn Nhật Thanh.

Bạn có thể toàn quyền quyết định tốc độ khẩu độ ở chế độ M tùy thuộc vào hiệu ứng muốn có, hoặc:

Để máy ở chế độ ưu tiên khẩu độ khi muốn khống chế độ sâu trường ảnh. Đóng khẩu nhỏ f8 – 32 để ảnh có chiều sâu và tạo tia sao ở những điểm sáng, nếu khép nhỏ trên 16 ở máy crop có thể làm ảnh hơi mờ do hiện tượng nhiễu xạ (diffraction).

Để máy ở chế độ ưu tiên tốc độ khi bạn muốn khống chế thời gian phơi sáng, ví dụ, 10-20 giây. Trong trường hợp bạn cần vệt sáng đèn xe ở một độ dài nhất định hoặc dải nước chảy với độ mềm tùy thích.

Với máy ảnh compact tự động và không có chế độ chỉnh tay

Để có bức ảnh đêm đẹp

Công viên Đầm Sen. Chụp bằng Panasonic FX55, chụp cầm tay, kê máy vào thành cầu.
Ảnh: Nguyễn Nhật Thanh.

Tắt đèn flash tự động.

Chọn chế độ chụp đặt sẵn (SCN) chuyên chụp thiếu sáng, có thể là firework (biểu tượng pháo hoa), hoặc night scenery (biểu tượng núi và trăng sao), twilight (hoàng hôn)... tùy theo từng dòng máy.

Tuân thủ theo các nguyên tắc chung nêu trên.

Nguyễn Nhật Thanh

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm