Nội dung

Từ khi Fujifilm ra mắt FinePix F100fd, nhiều người vẫn cho rằng đây chính là thế hệ kế tiếp của F50fd. Tuy nhiên, chính Fujifilm đã thừa nhận, model mới ra đời F60fd mới đích thực là "truyền nhân" của F50fd.

Fujifim finepix f60fd đa tính năngfujifilm finepix f60fd mới đích thị là thế hệ tiếp nối của F50fd. Ảnh: Letsgodigital." width="400" height="350">

Fujifilm FinePix F60fd mới đích thị là thế hệ tiếp nối của F50fd. Ảnh: Letsgodigital.

Thiết kế của chiếc máy này khá đơn giản, không quá ấn tượng, nhưng rất chắc chắn, với phần mép phải nhô lên, giúp cho người dùng cầm máy được dễ dàng hơn. Các phím điều khiển của F60fd cũng được Fujifilm bố trí hết về bên phía tay phải, rất thuận tiện cho việc sử dụng máy bằng một tay. Máy có hai màu vỏ là đen và bạc, trong đó màu bạc có vẻ ấn tượng hơn.

Khác với F50fd và F100fd, F60fd không được trang bị bánh xe để lựa chọn giữa các chế độ trong menu. Thay vào đó, Fujifilm trang bị cho chiếc camera này một phím định hướng 4 chiều, khiến tốc độ truy xuất tới các danh mục trở nên chậm hơn. Tuy nhiên, đèn flash đã được Fujifilm thiết kế lùi vào giữa, thay vì nằm sát mép máy như ở F100fd. Nó tránh cho người dùng không che lấp mất đèn flash trong khi cầm máy.

Fujifim finepix f60fd đa tính năng

Vẻ bề ngoài của Fujifilm FinePix F60fd khá đơn giản. Ảnh: Digitalcamerareview.

Về mặt tính năng, Fujifilm tỏ ra không đứng ngoài trào lưu của thị trường, khi cũng trang bị cho F60fd tính năng nhận diện khung cảnh. Nhờ đó, máy có khả năng tự động phân tích rồi thiết lập các thông số được cho là tối ưu nhất đối với khung cảnh đó, người chụp chỉ cần làm một việc duy nhất là bấm máy. Nhìn chung, tính năng này hoạt động khá tốt, chỉ có điều tốc độ lấy nét của máy không nhanh, nhất là khi chụp macro.

Khi người dùng lựa chọn nhận diện khung cảnh, máy sẽ tự động kích hoạt công nghệ nhận diện khuôn mặt Face Detection 3.0. Do đó, bất cứ khi nào phát hiện ra có người trong khung hình, dù là ở góc nhìn trực diện hay nhìn nghiêng, máy sẽ tự động chuyển sang chế độ chụp chân dung.

Fujifim finepix f60fd đa tính năng

Fujifilm FinePix F60fd được trang bị nhiều tính năng mới tiên tiến. Ảnh: Pocket-lint.

Về tính năng chỉnh tay ở chiếc máy này, Fujifilm cung cấp cho người dùng hai chế độ chụp ưu tiên độ mở và ưu tiên màn trập. Trong chế độ ưu tiên độ mở, người dùng không chỉ điều chỉnh được khẩu độ của ống kính mà còn chỉnh được cả độ bù phơi sáng. Khi tăng độ bù phơi sáng lên một nấc, tốc độ trập cũng sẽ thay đổi theo.

Do đó, đôi khi bạn sẽ gặp phải trường hợp, chụp ở mặc định phơi sáng chuẩn nhưng bức ảnh thu được lại không chuẩn như mong muốn. Dẫu vậy, hai chế độ tuỳ chỉnh bán thủ công này vẫn rất hữu ích với người dùng, nhất là trong những trường hợp chụp trong các khung cảnh có độ tương phản cao.

Ngoài ra, chiếc máy ảnh này còn có một chế độ chỉnh tay khác, trong đó máy sẽ tự động đo sáng, còn người chụp được phép chỉnh các thông số như ISO, cân bằng trắng, phương pháp lấy nét tự động và chế độ chụp liên tiếp.

Fujifim finepix f60fd đa tính năng

F60fd sở hữu màn hình rộng 3", các phím bấm được bố trí hết về bên phía tay phải. Ảnh: Dcresource.

Một chi tiết cải tiến rất đáng được hoan nghênh ở Fujifilm FinePix F60fd là màn hình LCD được mở rộng với độ dài đường chéo lên tới 3 inch, rộng lớn hơn so với các bậc tiền bối và ngay cả người anh em F100fd. Tuy nhiên, ống kính của chiếc máy này vẫn chỉ hỗ trợ mức zoom quang học 3x giống như ở F50fd. Dải tiêu cự cũng không thay đổi, chỉ là từ 35mm đến 105mm, khá hạn chế trong việc chụp rộng lẫn chụp xa.

Fujifilm FinePix F60fd được trang bị hai khe cắm thẻ nhớ, hỗ trợ hai định dạng thẻ là SD/SDHC và xD-Picture. Điều này giúp cho người dùng chủ động và linh hoạt hơn trong việc sử dụng các thiết bị số của mình.

Fujifim finepix f60fd đa tính năng

Fujifilm FinePix F60fd được trang bị 2 khe cắm thẻ nhớ. Ảnh: Digitalcamerareview.

Tốc độ hoạt động của Fujifilm FinePix F60fd không quá nổi trội khi so với các đối thủ cùng tầm, nhưng nhanh hơn người anh em F100fd. Thời gian khởi động của máy chưa đến 2 giây, còn tốc độ trập chỉ là 0,05 giây. Tổng thời gian từ khi mở máy đến khi chụp xong bức ảnh đầu tiên là 2,7 giây.

Tốc độ lấy nét tự động của máy cũng không thật ấn tượng, đặc biệt là trong các điều kiện chụp thiếu sáng. Khả năng đo sáng của F60fd trong nhiều trường hợp cũng không chuẩn xác. Bộ pin Lithium-ion mà Fujifilm trang bị cho chiếc máy này cũng chỉ có thể chụp được khoảng hơn 200 bức ảnh.

Fujifim finepix f60fd đa tính năng

Tốc độ hoạt động của Fujifilm FinePix F60fd không ấn tượng. Ảnh: Letsgodigital.

Ảnh chụp bởi F60fd có chất lượng cao nhất khi ISO ở trong khoảng từ 100 đến 400. Trong khoảng ISO này, ảnh hiện lên rõ ràng, không hề có ảnh giả, màu sắc sống động, tự nhiên, đồng thời lưu giữ được nhiều chi tiết. Tuy nhiên, từ mức ISO 400 trở đi đã bắt đầu xuất hiện những mảng nhoè trong ảnh. Nếu in ra những bức ảnh cỡ vừa phải thì vẫn rất đẹp, nhưng nếu in ảnh cỡ to sẽ dễ bị lộ những nhược điểm.

Từ ISO 800 trở lên, ảnh bị nhiễu khá nhiều, không như những gì mà người ta vẫn hay truyền tụng về khả năng chụp ảnh đẹp ở ISO cao của dòng máy F của Fujifilm. Không chỉ bị nhiễu, ảnh còn bị vỡ và nhoè. Người chụp không thể làm gì hơn để cứu vãn tình hình ngoài việc cam chịu và chấp nhận.

Không cần phải nói thêm về những bức ảnh chụp ở ISO 1600 và cao hơn, bởi ảnh lúc đó bị hỏng hoàn toàn. Không chỉ đầy sạn, những bức ảnh chụp ở ISO cao còn tối hơn so với khi chụp ở ISO 800 trở xuống.

Fujifim finepix f60fd đa tính năng

Chất lượng ảnh chụp ở ISO cao của F60fd không như mong đợi. Ảnh: Dpreview.

Tuy nhiên, Fujifilm FinePix F60fd vẫn vớt vát được chút điểm cộng ở chế độ chụp chân dung. Nếu sử dụng chế độ mặc định này, máy sẽ tự động tối ưu hoá và làm cho da dẻ của các nhân vật trong bức ảnh trở nên mịn màng hơn. Ngay cả những làn da không được đẹp cho lắm, khi chụp bằng chế độ chân dung trong chiếc máy này vẫn trở nên mịn màng và mượt mà.

Một điều cần lưu ý ở F60fd là, khi chụp ảnh trong những điều kiện thiếu sáng, người dùng nên kích hoạt tính năng Long Exposure để máy kéo dài thời gian phơi sáng, giúp hình ảnh hiện lên rõ ràng hơn. Nếu có chân máy, hãy sử dụng bất cứ khi nào có thể để đảm bảo ảnh không bị nhoè và mờ.

Fujifim finepix f60fd đa tính năng

Chế độ chụp chân dung của F60fd cho ảnh khá đẹp. Ảnh: Digitalcamerareview.

Tóm lại, tuy vẫn khá dồi dào về tính năng cũng như đã được cải tiến nhiều so với các đời máy trước, nhưng tốc độ hoạt động và chất lượng ảnh lại là những nỗi thất vọng đối với F60fd, bởi nó không tương xứng với danh tiếng mà Fujifilm đã tạo dựng cho dòng F từ trước đến nay. Rất có thể hãng máy ảnh gạo cội Nhật Bản sẽ phải nhanh chóng tung ra một phiên bản nâng cấp cho chiếc máy này.

 

 

 

> Bảng thông số kỹ thuật của Fujifilm FinePix F60fd

Bạch Dương (theo Cnet)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Pentax ra mắt DSLR tầm thấp

Pentax vừa giới thiệu một mẫu máy ảnh số ống kính rời tầm thấp mang tên K2000 (hay còn có tên gọi khác là K-m), với thân hình nhỏ, trọng lượng nhẹ và được trang bị nhiều tính năng thân thiện với người dùng phổ thông.

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Xu hướng máy ảnh tại Photokina Show 2008

Một trong những tiêu điểm của triển lãm Photokina năm nay là định dạng máy ảnh số ống kính rời siêu mỏng Micro Four Thirds mới được liên minh Panasonic và Olympus phát triển. Tiếp đó là các mẫu DSLR hỗ trợ quay video độ phân giải cao.

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm  

Việt Nam sản xuất máy ảnh Pentax

Theo tạp chí kinh tế tài chính hàng đầu thế giới Bloomberg, hãng máy ảnh Pentax sẽ đóng cửa hoàn toàn các nhà máy sản xuất tại Nhật Bản để chuyển sang Việt Nam và Philippines trước ngày 31/1/2009.

Xem thêm