Nội dung

Hôm nay, 23/9, tại Cologne (Đức), triển lãm nhiếp ảnh lớn nhất thế giới hai năm tổ chức một lần photokina show 2008 sẽ khai mạc. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 28/9 và hứa hẹn sự ra mắt của nhiều sản phẩm hàng đầu cũng như xu hướng của tương lai.

Giống như mọi năm, năm nay các hãng máy ảnh cũng đã đua nhau giới thiệu những sản phẩm mới từ trước khi triển lãm khai mạc, nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đồng thời làm nền cho sự xuất hiện của những model cao cấp hơn hoặc những sản phẩm mẫu mô phỏng các xu hướng của tương lai.

Một trong những tiêu điểm của triển lãm năm nay chính là định dạng máy ảnh số ống kính rời siêu nhỏ Micro Four Thirds mới được liên minh Panasonic và Olympus phát triển, mà đại diện đầu tiên là chiếc Panasonic Lumix G1. Ngoài ra, hai mẫu DSLR đi tiên phong trong việc tính hợp tính năng quay video HD là Nikon D90 và Canon EOS 5D Mark II cũng sẽ là tâm điểm của sự chú ý.

Không dừng lại ở đó, Photokina Show 2008 sẽ chứng kiến sự trình làng của nhiều model mới thuộc các trào lưu mà dưới đây là một số ví dụ.

1. Màn hình cảm ứng

Xu hướng máy ảnh tại photokina show 2008

Vẫn còn nhiều hãng máy ảnh chưa tham gia vào cuộc chơi màn hình cảm ứng. Ảnh: Nikonusa.

Trên thị trường hiện nay, mới chỉ có bốn hãng là Sony, Panasonic, Nikon và Samsung là đã có sản phẩm được tích hợp màn hình cảm ứng. Những thương hiệu lớn khác như Canon hay Fujifilm vẫn đang đứng ngoài cuộc chơi.

Đến thời điểm này vẫn chưa có động tĩnh gì từ Fujifilm, trong khi Canon đã tung ra một số model mới thuộc dòng IXUS, nhưng không có model nào được tích hợp màn hình cảm ứng. Dẫu vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chờ đợi sẽ có thêm những sản phẩm mới với màn hình cảm ứng sẽ được giới thiệu tại Photokina Show năm nay.

Ngoài ra, nói về màn hình cảm ứng, còn có một khía cạnh khác cần phải nhắc đến là kích cỡ. Hiện nay, để duy trì kích thước nhỏ gọn cho chiếc máy ảnh nên độ dài đường chéo tối đa của màn hình mới chỉ là 3,5 inch. Liệu sẽ có một hãng nào đó phá vỡ kỷ lục trên?

2. Định vị toàn cầu GPS

Xu hướng máy ảnh tại photokina show 2008

Nikon P6000 được tích hợp hệ thống định vị toàn cầu. Ảnh: Nikonusa.

Mặc dù tính năng gắn tên địa danh vào bức ảnh (geotagging) với sự trợ giúp của hệ thống định vị toàn cầu đã được nói đến nhiều tại Hội chợ PMA Show diễn ra hồi đầu năm nay, nhưng nó đã không thu hút được sự chú ý của nhiều người tiêu dùng. Nikon mới đây đã tích hợp công nghệ GPS vào dòng máy du lịch cao cấp P6000, nhưng nó có trở thành một xu hướng mạnh trong tương lai hay không còn phụ thuộc vào phản ứng của người tiêu dùng tại hội chợ lần này.

3. Ống kính góc rộng

Xu hướng máy ảnh tại photokina show 2008

Samsung NV100HD được trang bị ống kính siêu rộng 24 mm. Ảnh: Letsgodigital.

Panasonic và Samsung hiện đã có một số mẫu máy ảnh du lịch được tích hợp ống kính có góc chụp siêu rộng như Samsung NV24HD hay Panasonic Lumix FX36. Những model này đã được người tiêu dùng mê công nghệ đón nhận rất nhiệt thành. Tuy vậy, các hãng khác như Sony, Nikon, Canon vẫn chưa tham gia trào lưu. Ống kính rộng nhất mà các hãng này trang bị cho những mẫu máy compact của mình mới chỉ dừng ở mức 28 mm. Rất có thể việc họ tung ra những model có ống kính 24, 25 mm sẽ không còn xa.

4. Thêm máy ảnh Micro Four Thirds

Xu hướng máy ảnh tại photokina show 2008

Panasonic Lumix G1 là máy ảnh Micro Four Thirds đầu tiên. Ảnh: Engadget.

Mặc dù Olympus và Panasonic cùng nhau phát triển thành công định dạng máy ống kính rời siêu nhỏ Micro Four Thirds, nhưng hiện mới chỉ có mình Panasonic trình làng sản phẩm đầu tiên sử dụng định dạng mới, chiếc Lumix DMC-G1. Do đó, Olympus chắc chắn sẽ không chấp nhận ngồi yên, và sẽ giới thiệu một mẫu máy mới sử dụng định dạng này trong khuôn khổ Photokina Show.

Bên cạnh đó, Samsung cũng từng tuyên bố sẽ phát triển một định dạng máy ống kính rời siêu nhỏ khác để cạnh tranh với Micro Four Thirds, nhưng phải đến năm 2010 họ mới có thể tung ra sản phẩm đầu tiên. Dẫu vậy, giới chuyên môn vẫn chờ đợi Samsung sẽ trưng bày một sản phẩm mẫu mô phỏng thiết kế của định dạng mới mà họ đang phát triển.

5. Thêm DSLR

Xu hướng máy ảnh tại photokina show 2008

Sẽ còn có thêm nhiều DSLR mới chuẩn bị được ra mắt. Ảnh: Dpreview.

Chắc chắn là sẽ có thêm nhiều mẫu DSLR tầm thấp được giới thiệu tại Photokina 2008. Hiện Nikon D40 vẫn chưa có người kế tục xứng đáng, trong khi model cao cấp D3 cũng đang chờ đợi một phiên bản mới. Tuy nhiên, theo những lời đồn đại trên Internet, thế hệ sau của Nikon D3 có thể chưa được giới thiệu tại Đức trong dịp này, mà sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Do Canon EOS 5D Mark II và Nikon D90 - những mẫu DSLR đầu tiên được trang bị tính năng quay video HD, đều thuộc tầm máy đời cao, nên việc những model đời thấp của hai đại gia này được tích hợp tính năng trên chỉ còn là vấn đề thời gian. Rất có thể sẽ là ngay trong hội chợ lần này.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng đang "mòn mỏi" chờ đợi thế hệ kế tiếp của dòng máy chuyên EOS 1D từ Canon. Cũng có thông tin cho rằng Canon sẽ trình làng thêm một mẫu DSLR tầm trung tại triển lãm năm nay.

Samsung từng tuyên bố từ hồi đầu năm rằng sẽ ra mắt "hậu duệ" của GX20 tại Photokina, nên người tiêu dùng cũng có lý do để chờ đợi.

6. Máy ảnh liên kết với các nhãn hàng thời trang

Xu hướng máy ảnh tại photokina show 2008

Có thể sẽ có những mẫu máy ảnh liên kết với các thương hiệu thời trang nổi tiếng.

Canon đã thể hiện rõ ý đồ "quyến rũ" người dùng nữ giới bằng việc khai sinh thêm dòng máy E, với nhiều màu vỏ và thiết kế uốn lượn gợi cảm. Panasonic cũng tạo ra một làn gió mới trên thị trường DSLR khi tung ra Lumix DMC-G1 với thân hình siêu nhỏ và ba lựa chọn về màu vỏ. Trong tương lai, các hãng máy ảnh sẽ kết hợp với những thương hiệu thời trang danh tiếng và những nhà thiết kế tài ba như Louis Vuitton, Prada, Chanel để ra mắt những model đề cao thiết kế sản phẩm.

7. Camera phone hay phone camera?

Xu hướng máy ảnh tại photokina show 2008

Đã có những mẫu điện thoại được trang bị camera 8 Megapixel. Ảnh: Techshout.

Độ phân giải tiêu chuẩn của những mẫu điện thoại chụp hình ra đời gần đây là 5 Megapixel, nhưng hiện đã có những máy có camera lên tới 8 Megapixel như Samsung INNOV8, Sony Ericsson C905 hay LG KC910. Ngoài ra, những nhà sản xuất ống kính danh tiếng như Carl Zeiss hay Schneider cũng đã góp mặt trong những mẫu điện thoại của Nokia và LG.

Trước tình hình đó, nhiều người đặt câu hỏi, liệu có khi nào Canon sẽ hợp tác cùng một nhà sản xuất điện thoại để ra đời một mẫu máy ảnh có khả năng gọi điện hay không. Hoặc đơn giản hơn, Canon sẽ cung cấp vi xử lý ảnh DIGIC cho các mẫu điện thoại chụp hình. Nếu vậy, độ phân giải của những chiếc camera phone sẽ còn cao hơn nữa, và người tiêu dùng cũng có thể chờ đợi một mẫu điện thoại hỗ trợ tính năng thoại video với chất lượng hình ảnh HD.

8. Chụp rồi trình chiếu ngay

Xu hướng máy ảnh tại photokina show 2008

Trên thị trường đã xuất hiện chiếc máy chiếu có kích cỡ nhỏ bằng lòng bàn tay. Ảnh: Cnet.

Gần đây trên thị trường đã xuất hiện một mẫu máy chiếu có kích cỡ chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay. Đó có thể là một gợi ý cho các nhà sản xuất máy ảnh mở ra xu hướng tích hợp máy chiếu vào trong những chiếc camera của mình. Nếu làm được điều đó, người dùng sẽ không còn bị gò bó phải xem lại ảnh trên chiếc màn hình bé tí với độ phân giải thấp của camera. Thay vào đó, họ có thể chiếu ảnh ngay lên tường để khoe với bạn bè, thậm chí còn có thể trình chiếu video. Dẫu vậy, nếu ý tưởng này thành hiện thực, thời lượng pin của máy sẽ là một vấn đề đáng phải lưu tâm.

9. Quay trở lại phong cách thiết kế của thập niên 1960

Xu hướng máy ảnh tại photokina show 2008

Panasonic Lumix LX3 được trang bị bao da bảo vệ giống như những dòng máy Leica của thập niên 1960. Ảnh: Dpreview.

Panasonic Lumix DMC-LX3 có một chiếc bao da bán ngoài dùng để đựng máy khiến nhiều người liên tưởng đến những chiếc bao da gắn liền với dòng máy ảnh Leica hồi thập niên 1960. Ngoài ra, những năm gần đây cũng xuất hiện khá nhiều mẫu máy ảnh được thiết kế vuông vức theo phong cách "Retro". Nó mang đến một cảm giác khác lạ cho người dùng, "pro" hơn, các tính hơn so với những mẫu máy thông thường. Rất có thể đây sẽ nổi lên như là một trào lưu mới.

10. Chụp ảnh và lướt Web

Xu hướng máy ảnh tại photokina show 2008

Tính năng kết nối Wi-Fi ở máy ảnh vẫn còn khá hạn chế. Ảnh: Nikonusa.

Tính năng kết nối Wi-Fi không còn là mới với những chiếc máy ảnh compact, nhưng khả năng hoạt động của nó vẫn còn khá hạn chế. Ví dụ như, Nikon Coolpix S52c là chiếc máy ảnh có khả năng kết nối Internet không dây, nhưng nhà sản xuất chỉ cho phép người dùng kết nối với gallery trực tuyến của họ để upload ảnh chứ không được truy cập vào các trang khác. Điều này là vô cùng lãng phí.

Người dùng mong muốn được hưởng lợi nhiều hơn từ tính năng kết nối không dây của máy ảnh, do đó rất có thể các nhà sản xuất sẽ tung ra những sản phẩm mới có thể đáp ứng đòi hỏi của người dùng.

Bạch Dương (theo Cnet)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Việt Nam sản xuất máy ảnh Pentax

Theo tạp chí kinh tế tài chính hàng đầu thế giới Bloomberg, hãng máy ảnh Pentax sẽ đóng cửa hoàn toàn các nhà máy sản xuất tại Nhật Bản để chuyển sang Việt Nam và Philippines trước ngày 31/1/2009.

Xem thêm  

Máy ảnh cho chị em

Bên cạnh dòng PowerShot E1 được Canon sản xuất dành riêng cho nữ giới, các thương hiệu khác như Sony Cyber-shot, Samsung NV-series hay Olympus Stylus Mju đều có những model rất được lòng các quý bà quý cô sành điệu.

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm  

Kodak thêm máy ảnh quay video HD

Trong khuôn khổ Hội chợ nhiếp ảnh Photokina 2008, Kodak đã giới thiệu một mẫu máy ảnh du lịch mới mang tên EasyShare Z1485 IS, được trang bị cảm biến 14 Megapixel và có khả năng quay video độ phân giải cao.

Xem thêm