Nội dung
Đó là những gì mà Edward Snowden, người đã tiết lộ rất nhiều thông tin thuộc hàng tuyệt mật của chính phú Mỹ, trả lời về facebook và Google đối với các vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng. Thậm chí theo Edward Snowden, người dùng nên tránh xa các dịch vụ lưu trữ như dropbox nếu quan tâm đến bảo vệ sự riêng tư cá nhân.

Snowden đã thực hiện một cuộc phỏng vấn từ xa tại New Yorker Festival, nơi ông đã được hỏi rất nhiều câu hỏi liên quan đến làm thế nào có thể bảo vệ quyền riêng tư.

Facebook google không đáng được dùng
Snowden tại buổi phóng vấn về vấn đề chính sách bảo mật của Facebook và Google​

Câu trả lời đầu tiên của ông kêu gọi một cuộc cải cách chính sách của chính phủ. Trên một mức độ cá nhân. mọi người nên tìm kiếm những công cụ mã hóa và ngừng sử dụng những dịch vụ đang đi ngược với quyền riêng tư. Điều đầu tiên Snowden nói rằng nên tránh xa Dropbox bởi vì nó không hề hỗ trợ mã hóa và bạn nên xem xét lựa chọn thay thế khác như SpiderOak.

Trong một bài blog tháng 7 liên quan đến Snowden, Dropbox đã phát biểu rằng “Tất cả các tệp tin gửi đi và nhận từ Dropbox đều được mã hóa khi truyền tải giữa bạn và máy chủ” cũng như phần còn lại của máy chủ. Điều đó chỉ ra các biện pháp bảo mật mà Dropbox đã thực hiện. Điều khác biệt giữa Dropbox và SpiderOak đó là SpiderOak mã hóa dữ liệu trên máy tính của bạn đối ngược với việc dữ liệu được mã hóa trong quá trình chuyển dữ liệu trên máy chủ của Dropbox.

Facebook google không đáng được dùng
Quy trình mã hóa dữ liệu của dropbox​

Snowden chia sẻ “Chúng ta đang nói về việc mã hóa. Chúng ta đang bỏ qua những chương trình vi phạm việc bảo mật. Ví dụ về Dropbox? Hãy tránh xa nó, nó không hề hỗ trợ mã hóa, điều đó không thể bảo vệ tệp tin riêng tư của bạn. Và việc sử dụng dịch vụ tương tự như vậy như SpiderOak nhưng việc hỗ trợ bảo mật sẽ giúp bạn bảo vệ nội dung mà bạn chia sẻ.”.

Snowden cũng khuyến cáo rằng Facebook và Goolge đã cải thiện bảo mật của họ nhưng vẫn là dịch vụ “nguy hiểm” cần tránh xa. (Đáng ngạc nhiện là bất cứ ai xem cuộc phỏng vấn thông qua google Hangout hay Youtube đều thấy được logo Google trên góc video). Lời khuyên cuối cùng của Snowden là không gửi bất cứ tin nhắn không mã hóa nào và thay vào đó sử dụng dịch vụ như RedPhone và Silent Circle.

Facebook google không đáng được dùng
Thế nhưng, người xem phỏng vấn đều thấy biểu tượng Google ở góc trái màn hình cuộc pv​

Trên IOS, thậm chí khi đã được tăng cường mã hóa, các cơ quan thực thi pháp luật vẫn có thể đưa ra yêu cầu giao nộp đầy đủ nội dung của điện thoại cá nhân, bao gồm cả những khóa mã hóa dữ liệu. Các công ty như Apple, AT&T hay Verizon có thể bị triệu tập để lấy dữ liệu.

Ngoài các cuộc thảo luận về vấn đề bảo mật riêng tư, Snowden còn nói về việc làm thế nào và tại sao ông lại quyết định đưa tài liệu về chương trình giám sát của chính phủ ra ánh sáng. Snowden nhiều lần nói rằng ông không theo đuổi một sự thay đổi về chính sách mà đang cố gắng đưa những vấn đề này ra thảo luận một cách cởi mở.

Đối với lí do tại sao Snowden không trở về Mỹ đề hầu tòa, ông nói rằng khi thấy chính phủ Mỹ xử lý những người như Thomas Drake và Chelsea Manning, ông sẽ không có lợi gì khi để Mỹ xét xử. Snowden thừa nhận rằng có một số bất tiện khi định cư tại Trung Quốc và Nga, các quốc gia này không có những điều khoản về quyền con người chính xác. Nga dường như đã cho phép ông quá cảnh đển các nước Mỹ La Tinh nhưng hộ chiếu lại bị từ chối tại sân bay Moscow.

Facebook google không đáng được dùng
Hiện tại, Snowden đang sống tại Nga​

Phóng viên Jane Maye của tờ The New Yorker đã kết thúc cuộc phỏng vấn bằng một nhấn mạnh rằng Snowden hiện tại đang tự do và thưởng thức vodka. Ông đã trả lời rằng: “Tôi thực sự không uống rượu. Và điều ít ai biết đến rằng tôi chưa bao giờ say”. Dưới đây là video đầy đủ của cuộc phỏng vấn. Cuộc thỏa luận về vấn đề riêng tư và các dịch vụ trên internet, bắt đầu từ phút 58:30


Theo techcrunch​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Thêm hình ảnh về Samsung Tablet S

​Như các bạn đã biết về thông tin Samsung sắp tung ra một số chiếc máy tính bảng trong thời gian sắp tới, chính xác là vào ngày 12/6. Một trong số đó chính là chiếc máy tính bảng Samsung Galaxy Tab S,...

Xem thêm