Nội dung

Ford Việt Nam ra mắt Everest 2009 chỉ một thời gian ngắn sau khi toàn bộ phân khúc đa dụng 7 chỗ rơi vào "khủng hoảng" do thuế kể từ 1/4, cùng sự xuất hiện của đối thủ đáng gờm Toyota Fortuner. Do đó dễ hiểu vì sao Ford lại có những thay đổi đáng kể về động cơ cùng mức giá được cho là hấp dẫn.

Thiết kế Everest mới có thể được gói gọn trong cụm từ "bớt gợi nhớ đến xe bán tải". Được phát triển từ Ranger, Everest vẫn bị cho là hơi "thô" khi thiết kế chủ yếu là các đường thẳng, ít tính mềm mại. Đặt cạnh Fortuner, Everest đời cũ chắc chắn nhận được ít điểm hơn, đặc biệt trong con mắt khách hàng Việt Nam.

 everest 2009 - kỳ vọng của ford việt nam

Everest mới (bên phải) bên cạnh bản Everest đời cũ.

Vì thế, ở đời mới phần mũi xe được Ford thiết kế rất khí động học. Dù lấy cảm hứng từ đàn anh Ranger nhưng Everest có những nét mới như nắp ca-pô dập nổi mạnh mẽ. Hai cụm đèn pha vuốt theo thân kiểu khí động học, cộng thêm chiếc "mí" nên giàu cảm xúc hơn. Hệ thống lưới tản nhiệt gồm 3 mang sáng bóng xếp theo kiểu hình thang ngược, cùng với hốc gió nổi cỡ lớn khiến Everest trở nên sống động hơn.

Phần đuôi xe không có nhiều thay đổi, chỉ là sự sắp xếp lại cụm đèn hậu. Ấn tượng mới là "đôi chân" lắp vành rộng 18 inch 6 chấu kép cho phiên bản số tự động và số sàn 2 cầu.

Ở phiên bản cao cấp nhất Everest AT Limited, nội thất rất rộng rãi với ghế bọc da màu be nhẹ nhàng. Thiết kế bảng điều khiển trung tâm, cụm đồng hồ, hay vị trị hộp số không có gì thay đổi. Sau khi quan sát qua nội thất, tôi bắt đầu tìm vị trí thích hợp nhưng khá khó khăn bởi ghế lái chỉ điều chỉnh bằng tay 4 hướng, với hai chiều lên xuống và ngả lưng. Nhờ tay lái gật gù nên cuối cùng một vị trí ưng ý cũng được chọn.

Cần số tự động của Everest đơn giản nên mọi điều kiện cho việc khởi hành không có gì khó khăn. Sau khi vào số D, nhả chân phanh, xe bắt đầu di chuyển với gia tốc không khác nhiều so với các loại động cơ xăng.

Trên đoạn đầu hành trình từ Cửa Ông về Hà Nội, đường đi đơn giản nên động cơ của Everest chưa phải làm việc nhiều. Cảm nhận về xe chủ yếu đến từ hệ thống treo và lái. Nhờ tự trọng lớn, 1.896 kg, nên Everest di chuyển đầm, chắc, không bồng bềnh.

Độ cách âm vào loại tốt. Dù là xe máy dầu nhưng người lái không bị ảnh hưởng nhiều từ tiếng động cơ. Tiếng gió từ gầm và thân xe cũng ở mức thấp. Everest gợi tôi nhớ tới lần thử xe Ranger mới tại Thái Lan đầu năm 2009. Khi đó, với tốc độ thường xuyên ở trên 100 km/h, cabin Ranger yên tĩnh đáng ngạc nhiên. Người ngồi không hề có cảm giác ù tai.

 everest 2009 - kỳ vọng của ford việt nam

Nội thất rộng, thoáng và thân thiện khi bảng điều khiển trung tâm vừa tầm tay. Vô-lăng 4 chấu dễ cầm.

Tay lái Everest vừa tầm, không quá nhẹ như xe Nhật nhưng không nặng như xe Đức. Những người mới lái Everest rất dễ căn chỉnh khi đi trên phố đông vì tầm nhìn rộng, phần mũi xe nhô cao và không bị khuất. Một điểm thú vị nữa là bộ gương chiếu hậu trái, phải cỡ lớn, to hơn nhiều so với đời trước nên quan sát tốt.

Khi đi vào đường quốc lộ, Everest AT thể hiện điểm yếu cố hữu của động cơ dầu là tăng tốc yếu. Trang bị hộp số tự động nên dù động cơ có dung tích 2,5 lít, công suất 143 mã lực, khi vượt hoặc cần tăng tốc, người lái phải "chờ" một chút trước khi đạt gia tốc cần thiết. Xe vẫn hơi chùng xuống khi sang số.

Tuy nhiên, ở bản số sàn 2 cầu XLT, những cảm nhận này hoàn toàn biến mất. Toàn bộ các phiên bản Everest giờ đây đều trang bị động cơ 2,5 lít TDCi 143 mã lực nên khả năng tăng tốc tốt. Ở số thấp, Everest vẫn giữ được sự cân bằng cần thiết và không rung. Chân côn bị một vài ý kiến cho là hơi sâu. Nhưng với mẫu xe cỡ lớn, điều này giúp tài xế chủ động giữ cho xe chạy êm.

Hàng ghế thứ hai và thứ ba của Everest chứng tỏ nó là một trong những chiếc xe 7 chỗ đúng nghĩa nhất trên thị trường. Không gian rộng, thoáng, dù đó là người có tầm vóc lớn. Điều hòa được phân xuống tận hàng ghế thứ ba nên trên một hành trình dài vài trăm km, hành khách vẫn cảm thấy dễ chịu.

Hệ thống an toàn Everest cũng thuộc loại phong phú với hai túi khí hàng ghế trước, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD. Trên bản tự động Limited còn có cả túi khí bên. Cảm biến tải trọng cũng được tích hợp để điều chỉnh khả năng phanh trong trường hợp đủ tải.

Trong các thay đổi, mức giá được Ford thiết lập ở mức hợp lý. Bản số tự động một cầu có giá 38.800 USD, vừa tầm để cạnh tranh với bản máy dầu nhưng chỉ trang bị số sàn của Toyota Fortuner.

Bản số sàn 2 cầu có giá 43.900 USD cạnh tranh với Fortuner 2.7 máy xăng số tự động. Ford Việt Nam có thể dựa trên tính toán bản hai cầu chỉ dành cho những ai đi đường trường hay địa hình phức tạp, nên không cần số tự động. Việc dịch chuyển số tự động xuống bản một cầu là điều cần thiết, nhằm nhắm tới những khách hàng chủ yếu đi trong phố.

Everest có mặt tại các showroom từ cuối tháng 6. 300 khách hàng đầu tiên mua Everest 2009 sẽ nhận được bộ phụ kiện từ Ford Việt Nam gồm: tấm ốp sườn xe; nẹp trang trí bậc lên xuống và giá chở hàng trên nóc.

* Ảnh chi tiết của Ford Everest 2009

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Xe điện không ống pô đầu tiên của Nissan

Khi Honda và Toyota tập trung vào công nghệ xanh với những chiếc xe hybrid như Insight và Prius, Nissan tỏ ra thờ ơ. Nhưng giờ đây, một trong ba hãng xe lớn nhất của Nhật Bản tiết lộ rằng họ có một chiếc xe điện không khí thải.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm