Nội dung

Theo khuyến cáo từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây nên. Thông thường vi khuẩn não mô cầu gồm có 4 nhóm chính: A,B,C và D, não mô cầu nhóm A và B thường hay gặp nhất, ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, do đó nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn này. 

Đừng lơ là khi đau đầu và sốt vì nguy cơ mắc nhiễm não mô cầu

(Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Liên quan đến căn bệnh nguy hiểm trên, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Luân, Phụ trách phòng khám Nhi, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM chia sẻ trên báo Y khoa và làm đẹp cho hay, vi trùng Neisseria meningitidis gây nên bệnh nhiễm não mô cầu, thường trú trong đường hô hấp của người và lây lan. Bệnh nhân hoặc người lành mang mầm bệnh truyền virus cho người khác, qua dịch tiết đường hô hấp như ho, hắt hơi… Trẻ em dưới 2 tuổi có nguy cơ mắc bệnh này, song thường gặp nhất là ở các bé độ tuổi từ 2 tuổi trở lên.  

Những dấu hiệu nhận biết nhiễm não mô cầu 

Căn bệnh này có khá nhiều dấu hiệu dễ nhầm lẫn với các căn bệnh cảm sốt, mệt mỏi thông thường, do đó nếu không để ý sẽ chậm trễ trong việc xử lý và dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng.

Các dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi mắc viêm não mô cầu thường là: sốt, đau đầu, chán ăn, cứng gáy, khó chịu khi nhìn vào ánh sáng (sợ ánh sáng), hay buồn nôn, nôn, tiêu chảy, cảm thấy đau nhức cơ, đau khớp, sưng khớp, đi lại khó khăn, hay mệt mỏi, nói lảm nhảm, tình trạng lơ mơ, lú lẫn, nghiêm trọng hơn có thể bất tỉnh. Bên cạnh đó,còn có triệu chứng phát ban những chấm màu đỏ hoặc xuất hiện vết bầm tím lớn...

 

Đừng lơ là khi đau đầu và sốt vì nguy cơ mắc nhiễm não mô cầu

(Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Cách phòng ngừa, tránh lây lan bệnh nhiễm não mô cầu 

Để phòng căn bệnh nguy hiểm này, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt một số biện pháp sau:

Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.

Chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm