Nội dung

Thắng cảnh chùa đục ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nằm trong hang trên sườn núi Giếng Tiền. Ảnh hưởng bão cuối 2017, mưa lớn gây sạt lở đá ở chùa Đục. Vách núi Giếng Tiền phía trên chùa xuất hiện những vết nứt lộ thiên, nhiều tảng đá to có thể đứt gãy, đổ sập xuống bất cứ lúc nào.

 du khách vượt rào chắn để vào khu núi lở ở lý sơn

Nhiều du khách vẫn vượt rào chắn vào chùa Đục. Ảnh: Thạch Thảo.

Ông Lê Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện lý sơn cho biết, vết rạn trên núi cách chùa Đục khoảng 6 m, ban đầu vết rạn nhỏ nhưng ngày càng lớn dần. Để tránh nguy hiểm cho người dân và du khách, huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và UBND xã an vĩnh cắm biển cảnh báo, làm rào chắn bằng lưới B40 không cho đi lại.

Thế nhưng, bất chấp cảnh báo, mỗi ngày vẫn có hàng trăm du khách lên chùa Đục và núi Giếng Tiền để tham quan, vãn cảnh. "Họ dỡ lưới đi vào hoặc đi vòng", ông Ninh cho biết, dù xã đã giám sát và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, tình trạng này vẫn xảy ra. Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo xã tăng cường người túc trực, nhất là dịp cuối tuần để nhắc nhở du khách.

 du khách vượt rào chắn để vào khu núi lở ở lý sơn

Du khách vô tư vào chùa Đục phớt lờ cảnh báo. Ảnh: Thạch Thảo.

UBND huyện Lý Sơn cũng đã báo cáo cấp trên về tình trạng này, do huyện không đủ thẩm quyền và kinh phí. Sau đó, UBND tỉnh quảng ngãi giao sở Văn hóa chủ trì, cùng các cơ quan liên quan đề xuất biện pháp khắc phục. "Sở cũng đã đến khu vực khảo sát, nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến", lãnh đạo huyện cho biết.

Lý Sơn là huyện đảo tiền tiêu của tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 15 hải lý. Là quê hương Hải đội Hoàng Sa, đảo có nhiều thắng cảnh, di sản và bề dày văn hóa độc đáo. Trong đó, chùa Đục có thế lưng dựa vào núi, mặt hướng ra biển, với tiền sảnh là tượng Quan Thế Âm cao 25 m. Đây vừa là biểu tượng tâm linh vừa là nơi vãn cảnh lý tưởng. 

 du khách vượt rào chắn để vào khu núi lở ở lý sơn

Núi Giếng Tiền bị nứt do mưa bão cuối năm 2017. Ảnh: Thạch Thảo.

Thắng cảnh chùa Đục và núi Giếng Tiền là khu vực có địa chất, địa mạo đặc biệt. Các nhà khoa học trong nước và quốc tế từng đến đây khảo sát để giúp tỉnh Quảng Ngãi lập hồ sơ, trình UNESCO công nhận Lý Sơn - Bình Châu là công viên địa chất toàn cầu.

Những năm gần đây, du lịch Lý Sơn tăng trưởng vượt bậc. Năm 2017, có 200.000 lượt khách. Năm nay, lượng du khách tiếp tục tăng, đỉnh điểm lên đến 4.000 lượt người một ngày.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm