Nội dung
Phụ nữ trẻ nói chung đều mê ăn vặt, ai cũng biết những món này chẳng bổ béo gì nhưng lại rất sướng miệng. Việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể hầu như không nằm trong suy nghĩ của chúng ta, cho đến lúc bạn có kế hoạch sinh em bé.

Vai trò và chức năng cực kì quan trọng của phái đẹp là mang thai và sinh con, nhưng hầu hết chúng ta đều chờ cho đến khi yên bề gia thất mới quan tâm đến chuyện ăn sao cho bổ, cho đúng. Bạn có biết rằng khoảng thời gian hạn hẹp này có thể không đủ để bạn đào thải hết những độc tố mà bạn đã nhồi nhét trước kia. 

Vì thế, ngay từ bây giờ, dù chưa lấy chồng thì bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn sao cho lợi nhiều, hại ít. Đặc biệt, hãy bổ sung loại vitamin cực kì quan trọng cho việc mang thai sau này, chính là vitamin b9 hay folate (axit folic).

Dù chưa muốn mang thai bạn gái cũng không thể thiếu hụt vitamin này

Axit folic là người bạn đồng hành không thể thiếu của phụ nữ.

Theo Cơ quan chăm sóc sức khỏe của Mỹ U.S. Preventive Services Task Force, vitamin B9 rất cần thiết để bào thai có thể phát triển trí não và xương sống bình thường. Nhưng vì sao phải bổ sung bây giờ khi bạn còn chưa nghĩ đến việc mang thai? Câu trả lời rất đơn giản: 45% ca mang thai ở Mỹ xảy ra bất ngờ. Các cô gái ạ, chắc bạn phải đồng ý rằng, người tính không bằng trời tính, đôi khi chúng ta hoàn toàn bị động trong chuyện thai nghén, do đó, cứ đề phòng là hơn. 

"Những khiếm khuyết bẩm sinh ở não và xương sống sẽ xuất hiện rất sớm trong vài tuần đầu tiên của thai kì, thường là trước khi bạn biết mình mang thai", tiến sĩ chuyên về sức khỏe phụ nữ Nancy C. Lee trả lời trên SELF. Vì thế, tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên bổ sung folate ngay từ bây giờ.  

Dù chưa muốn mang thai bạn gái cũng không thể thiếu hụt vitamin này

Ở tuần thứ 3 của thai kì, có thể bạn vẫn chưa biết mình có thai.

Folate có mặt trong rất nhiều loại hoa quả và rau (đặc biệt là rau lá xanh), đậu, các loại hạt và sản phẩm ngũ cốc giàu dinh dưỡng. Folate khi được tổng hợp thành vitamin dạng viên sẽ có tên là axit folic.

Hầu hết chúng ta đều không nạp đủ folate từ việc ăn uống hàng ngày, vì cơ thể chúng ta hấp thụ axit folic hiệu quả hơn là folate. Do đó, bạn có thể bổ sung viên uống vitamin mỗi ngày. Trên thị trường cũng có dạng thuốc nhai hoặc dạng lỏng. 

Việc bổ sung axit folic hàng ngày trước và trong khi mang thai sẽ làm giảm nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh - một dị tật bẩm sinh của não hoặc cột sống. Theo ước tính, cứ 1.000 ca mang thai lại có 1 trường hợp mắc dị tật này. Thể phổ biến nhất của khiếm khuyết ống thần kinh là tật cột sống chẻ đôi hay còn gọi là hở ống sống và tật vô sọ.

Dù chưa muốn mang thai bạn gái cũng không thể thiếu hụt vitamin này

Những hình ảnh đáng sợ khi trẻ bị dị tật ống thần kinh. 

Bổ sung 0,4mg axit folic mỗi ngày có khả năng ngăn ngừa đến 70% nguy cơ gây tật. Tùy thuộc vào sức khỏe của bạn và tiền sử gia đình, đặc biệt nếu trong dòng họ có người mắc tật nứt đốt sống, bác sĩ có thể yêu cầu bạn bổ sung nhiều axit folic hơn. 

Ngoài ra, một nghiên cứu mới đây của Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ cho thấy axit folic cũng giúp giảm nguy cơ béo phì ở trẻ trong tương lại. Loại vitamin này cũng rất cần thiết để cơ thể sản sinh tế bào mới.

Nói tóm lại, theo tiến sĩ Lee thì dù chưa hoặc đã mang thai được 2-3 tháng, bạn cũng nên bổ sung axit folic vì ở thời điểm này của thai kì, axit folic vẫn phát huy tác dụng tốt. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm