Nội dung
Nếu đang duy trì chế độ ăn uống và tập luyện nghiêm ngặt, chắc tim bạn sẽ chùng xuống ghê gớm khi thấy cây kim trên cái cân đột ngột nhích lên vào cuối ngày.

Lời khuyên là bạn đừng nên lo lắng vì cân nặng dao động mỗi ngày là việc hoàn toàn bình thường. "Nếu cứ cách mỗi giờ lại bước lên cân, dĩ nhiên bạn có thể nhìn thấy con số không mong muốn", chuyên gia dinh dưỡng Amanda Foti thuộc Trung tâm Giảm cân Selvera ở New York (Mỹ) cho biết.

Sau đây là 6 lý do giải thích cho hiện tượng này:

1. Bạn ăn mặn nhiều hơn bình thường

Vì sao đầu ngày bạn nặng 49kg mà lúc đi ngủ lại tăng thêm 2-3kg

Có nhiều nguyên do dẫn đến tình trạng giữ nước trong cơ thể, nhưng phần lớn là do ăn mặn. Nếu hôm nay bạn ăn mặn hơn bình thường thì cân nặng trong ngày có thể tăng lên do tích nước. Cơ địa của một số người có thể rất nhạy cảm với sodium và dễ tích nước hơn những người khác.

Tình trạng mất nước cũng có thể khiến cơ thể tăng cường tích trữ dịch trong cơ thể. Chuyện này nghe có vẻ ngược đời nhưng uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể loại bỏ dịch bã dư thừa và tống nhanh sodium ra ngoài. Tình trạng tăng cân do tích nước thường chỉ kéo dài từ 24-48 tiếng. Con số này tùy thuộc vào khả năng loại bỏ nước dư thừa của thận, và tình trạng đổ mồ hôi của bạn. Chỉ cần bạn quay trở lại chế độ ăn uống ban đầu thì mọi chuyện sẽ ổn thôi.

2. Thức ăn chưa được bài tiết

Vì sao đầu ngày bạn nặng 49kg mà lúc đi ngủ lại tăng thêm 2-3kg

Quá trình ăn uống trong 1 ngày có thể khiến bạn tăng 1-2kg và cảm thấy trương bụng. Cho nên sau khi bạn tống hết cặn bã thức ăn ra ngoài qua đường tiêu tiểu thì lúc này, cân nặng của bạn mới tạm gọi là chuẩn. Hãy ăn đủ chất xơ, uống đủ nước và vận động nhiều để hệ thống dạ dày và ruột có thể làm tốt chức năng tiêu hóa và bài tiết.

3. Bạn leo lên cân vào những thời điểm khác nhau trong các ngày khác nhau

Vì sao đầu ngày bạn nặng 49kg mà lúc đi ngủ lại tăng thêm 2-3kg

Buổi tối bạn có thể nặng hơn buổi sáng từ 2-3kg. Kết quả này là do toàn bộ lượng muối chúng ta tiêu thụ cả ngày gây giữ nước, mặc khác do chúng ta chưa tiêu hóa cũng như bài tiết hết lượng thực phẩm đã ăn trong ngày. Sau khi đi tiểu vào buổi sáng, cân nặng của bạn lúc này sẽ là nhẹ nhất. Vì vậy, để biết cân nặng chuẩn của mình, hãy cân ngay sau khi thức dậy rồi mới bước vào nhà vệ sinh. 

4. Tùy vào thời điểm trong tháng

Vì sao đầu ngày bạn nặng 49kg mà lúc đi ngủ lại tăng thêm 2-3kg

Sự thay đổi hóc-môn trước ngày hành kinh cũng có thể làm tăng tình trạng tích nước. Chúng ta thường tăng cân vào khoảng 5-7 ngày trước kì kinh. Khoảng 3-4 ngày sau ngày kinh đầu tiên, cân nặng sẽ trở lại bình thường. Trong thời gian này, cân nặng của bạn có thể dao động từ 1-4kg.

5. Bạn ăn hơi nhiều tinh bột

Vì sao đầu ngày bạn nặng 49kg mà lúc đi ngủ lại tăng thêm 2-3kg

Ăn ít tinh bột thì tốt, nhưng nếu vô tình nạp nhiều tinh bột có thể làm cơ thể tăng tích trữ chất béo và nước. Đối với mỗi gram tinh bột mà bạn tích trữ dưới dạng glycogen, các mô sẽ phải tích trữ 3g nước tương đương.

6. Bạn đang uống thuốc gây tích nước

Vì sao đầu ngày bạn nặng 49kg mà lúc đi ngủ lại tăng thêm 2-3kg

Một số loại nước có tác dụng phụ là gây tăng cân. Trong hầu hết các trướng hợp, chính sự thay đổi hóc-môn đã gây ra tình trạng thèm ăn và thúc đẩy cơ thể tiêu thụ nhiều calo hơn. Tuy nhiên, một số loại steroid chỉ gây tích nước dẫn đến phù ở tay chân mà thôi, hết uống thuốc thì đâu lại vào đấy.

Vậy nên, nếu là do hóc-môn thay đổi khiến bạn ăn nhiều hơn bình thường thì dù có ngừng thuốc, cân nặng cũng sẽ không quay trở lại ban đầu đâu nhé.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm