Nội dung

Vào đêm mùng 5, rạng sáng ngày 6/11, những người yêu thiên văn học sẽ có cơ hội ngắm nhìn những vệt mưa sao băng lớn và sáng nhất trên bầu trời.

Người yêu thiên văn ở Việt Nam và trên thế giới sẽ có cơ hội quan sát những vệt sáng kỳ ảo trên bầu trời do sao băng Taurid đạt đỉnh trong đêm hôm nay 5/11 và rạng sáng ngày mai (6/11).

Đón chờ quả cầu lửa sao băng xuất hiện trên bầu trời tối nay

Mưa sao băng Taurid thường xuất hiện từ cuối tháng 10 tới giữa tháng 12 và được xếp vào danh sách mưa sao băng yếu do các vệt sao băng xuất hiện với tần suất thấp - trung bình 7 vệt/giờ. Chúng di chuyển trong không khí với tốc độ khoảng 27 km/giây.

Mặc dù vậy, các chuyên gia NASA dự đoán, mưa sao băng Taurid năm nay được coi là trận mưa sao băng của thập kỷ khi sẽ có khá nhiều "quả cầu lửa" (fireball) xuất hiện. Và nó chỉ xuất hiện 10 năm một lần.

Đón chờ quả cầu lửa sao băng xuất hiện trên bầu trời tối nay

Những "quả cầu lửa" này chính là những ngôi sao băng sáng nhất - với kích thước lớn vụt bay trên bầu trời đêm. Nếu may mắn, bạn sẽ có cơ hội chứng kiến những "quả cầu lửa" này khi nó đạt cực điểm tại vào đêm mùng 5, rạng sáng 6/11.

Đón chờ quả cầu lửa sao băng xuất hiện trên bầu trời tối nay

"Quả cầu lửa" khổng lồ làm sáng bừng một góc Bangkok.

Khi Trái đất đi ngang qua sao chổi, một đám lớn các mảnh thiên thạch từ ngôi sao chổi này sẽ lao vào khí quyển Trái đất. Những mảnh vụn thiên thạch này sẽ cọ xát với không khí và bốc cháy tạo thành các vệt sáng mà ta gọi là sao băng.

Thường thì trận mưa sao băng Taurid chia làm hai phần riêng biệt. Phần đầu là tàn dư bụi của tiểu hành tinh 2004 TG10, phần thứ hai bắt nguồn từ các mảnh vụn để lại của sao chổi 2P Encke.

Trận mưa sao băng Taurid diễn ra hàng năm từ ngày 7/9 đến ngày 10/12 và cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 5/11, rạng sáng ngày 6/11.

Đón chờ quả cầu lửa sao băng xuất hiện trên bầu trời tối nay

Điểm đặc biệt ở mưa sao băng Taurid là đám mây vật chất tạo ra nó tách thành hai đám mây nhỏ hơn. Người ta gọi hai trận mưa sao băng tương ứng với hai đám mây là "Taurid Nam" và "Taurid Bắc". Mưa sao băng Taurid Nam đạt đỉnh vào tối 5/11, còn mưa sao băng Taurid Bắc đạt đỉnh vào ngày 12/11.

Nếu muốn ngắm trọn vẹn trận mưa sao băng Taurid này, bạn hãy nhìn về bầu trời phía Đông (hơi chếch sang Đông Bắc), chọn thời điểm sau nửa đêm (từ 1 - 4 giờ sáng) tại khu vực tối, thoáng đãng, ít mây.

Ngoài ra, để xem được mưa sao băng bạn nên chú ý đến thời tiết: nếu trời âm u, nhiều mây, có mưa thì sẽ rất khó quan sát hiện tượng này.

Nguồn: Immortal, Vatlythienvan

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm