Nội dung
Mắt lồi có thể là dấu hiệu của bệnh cường giáp. Đồng tử có kích thước không đều, nếu đi kèm sụp mí có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm như hội chứng Horner.

Đôi mắt không chỉ là cửa sổ tâm hồn mà còn nói lên rất nhiều điều về tình trạng sức khỏe của bạn. Hãy cùng xem dưới đây:

Đôi mắt nói gì về sức khỏe của bạn

Ảnh:huffingtonpost.

Mắt lồi

Mắt lồi là khi một hoặc cả hai mắt bị lồi ra khỏi ổ mắt, tương tự với bệnh giảm thị lực và được mô tả là hiện tượng lồi bất thường của nhãn cầu. Tình trạng này thường là dấu hiệu của bệnh Grave (cường giáp) có liên quan đến tuyến giáp hoạt động quá mức. Những người bị bệnh cường giáp thường có mạch đập nhanh, không đều, sút cân và bồn chồn.

Mắt mờ và đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là hiện tượng các thủy tinh thể trong mắt bị mờ, ảnh hưởng tới thị lực và có thể xuất hiện ở cả hai mắt. Bệnh đặc biệt hay xảy ra ở người già. Đục thủy tinh thể gây ra nhiều khó khăn về nhìn hình dạng và chi tiết. Khi khu vực bị mờ làm giảm ánh sáng lọt qua thủy tinh thể tới võng mạc, thị lực của bạn sẽ trở nên bị mờ và cũng có thể được nhuộm màu nâu. Đục thủy tinh thể là dấu hiệu của tuổi già, tuy nhiên nó có thể xuất hiện ở những người độ tuổi 40-50 khiến họ cần phẫu thuật.

Mắt đỏ sọng

Trong nhiều trường hợp, mắt đỏ sọng là bình thường và do các mạch máu trên bề mặt màng cứng của mắt bị sưng, hậu quả của uống rượu quá nhiều, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khô mắt, bụi, dị ứng hoặc đơn giản là có cái gì đó bay vào mắt. Mắt đỏ cũng có thể là dấu hiệu của mệt mỏi, căng thẳng hoặc thiếu ngủ.

Mặc dù mắt đỏ thường vô hại, nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tồi tệ hơn. Trong những trường hợp này, mắt đỏ thường kèm theo các triệu chứng khác như ngứa, đau hoặc có dử mắt. Mắt đỏ thường xuất hiện khi bị viêm bờ mi. Nó cũng có thể liên quan tới bệnh loét giác mạc, viêm màng bồ đào.

Đồng tử có kích thước không đều

Nếu bạn nhận thấy những khác lạ về đồng tử như kích thước hơi khác nhau, một bên lớn, một bên nhỏ hơn, đừng vội hoảng sợ vì đây là tình trạng khá phổ biến ở tất cả mọi người. Khoảng 20% dân số có đồng tử không đều. Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng như hội chứng Horner, nếu như kèm theo triệu chứng sụp mí. Hội chứng Horner có thể là dấu hiệu của khối u ở cổ và ngực, bạn nên khám bác sĩ càng sớm càng tốt khi có những dấu hiệu này.

Viêm võng mạc do HIV/AIDS

Đôi khi đôi mắt có thể giúp bác sĩ nhận biết bệnh nhân bị HIV hoặc căn bệnh mạn tính nào đó như ung thư. Nếu không điều trị đúng cách, HIV/AIDS có thể dẫn tới những bệnh nghiêm trọng về mắt như viêm võng mạc, có thể dẫn tới mù. Các triệu chứng sớm của viêm võng mạc gồm nhìn mờ, có điểm đen nhỏ khi nhìn thẳng, điểm mù và chớp sáng trong mắt.

Biến chứng mắt do tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường cũng bị biến chứng mắt do bệnh kéo dài. Những người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ cao hơn bị mù cũng như nguy cơ cao hơn 40% bị bệnh glôcôm hoặc tăng áp lực lên mắt, dẫn tới mất thị lực và tổn thương thần kinh. Bệnh tiểu đường cũng được cho là gây các rối loạn võng mạc như bệnh võng mạc không tăng sinh và bệnh võng mạc tăng sinh.

Hải Ngân (theo medicaldaily)


vnexpress.net

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm