Nội dung

Động cơ chopper

Có khá nhiều lựa chọn động cơ cho người độ chopper với những cái tên như Evo, Twin Cam, Shovelhead, Panhead và Knucklehead. Động cơ làm việc ổn định khi được gán chắc chắn lên khung. Trong thực tế, có một vài khung thiết kế đặc biệt cho một loại động cơ nào đó. Người độ cần xác định chính xác kích thước động cơ để bố trí được tất cả các phần tử mong muốn khác lên xe.

Một vài người thích gắn trực tiếp động cơ lên khung và coi đó như là một phần trong triết lý thể hiện chopper. Tuy nhiên nếu không có hệ thống cân bằng, tất cả rung ồn của động cơ sẽ truyền lên yên gây khó chịu.

 độ phong cách chopper phần 2
Chiếc chopper độc nhất Việt Nam.

Với ý tưởng dựng một chiếc chopper phong cách cổ điển, người độ có xu hướng tìm về các mẫu động cơ cũ. Ngay cả tình huống phải dùng động cơ mới thì người chơi cũng tìm cách tạo dáng lại. Các mẫu động cơ Shovelhead có khá nhiều nét tương đồng với người anh sản xuất năm 1960, nhưng ngày nay nhà sản suất đưa ra nhiều lựa chọn từ tỷ số truyền, loại trục cam, đến hệ thống đánh lửa.

Khác với động cơ ôtô thường được bao kín, động cơ xe máy phơi bày mọi thứ, chopper cũng không ngoại lệ. Harley-Davidson thường có các tùy chọn về màu động cơ như đen hoặc crom với mức giá cao hơn khoảng 1.000 USD so với phiên bản vỏ nhôm.

Hộp số chopper

Tượng tự động cơ, hộp số xe chopper cũng thường được phô ra. Hầu hết các mẫu chopper mới đều dùng loại 5 hoặc 6 cấp. Loại 4 cấp chỉ còn thấy trên các mẫu cũ hoặc mẫu thiết kế theo phong cách cổ điển. Ngoài việc chú trọng đến dáng, cấp số, việc chọn hộp số còn phụ thuộc vào sự tương thích giữa hộp số với động cơ và khung xe.

Bộ truyền lực cuối dùng trên chopper thường là đai hoặc xích bởi ngoài chức năng truyền lực, bộ truyền này còn phải đảm bảo sự di chuyển trong phạm vi nhất định của bánh sau. Hầu hết xe chopper, bộ truyền này thường được để trần nên đòi hỏi được chăm sóc tốt.

Xu hướng gần đây trong thiết kế các mẫu chopper là sử dụng lốp rộng bản cho bánh sau. Điều này khiến hộp số phải bố trí lệch về một bên để tạo khoảng trống gắn đai hoặc xích. Tuy vậy, sự di chuyển thường bị hạn chế bởi nếu hộp số lệch nhiều sẽ làm xe mất định và sự cân đối.

Các món đồ chơi khác

xe độ nên người chơi có thể tùy biến mọi chi tiết trên xe chopper: dây cạp, nắp bình xăng, hệ thống phanh, bánh xe, lốp, yên, bình xăng, ống xả, chắn bùn, đèn pha… Tất cả chỉ phụ thuộc vào kinh phí và sở thích.

Trong những thay đổi trên thì bình xăng được tùy biến nhiều hơn cả. Các mẫu cũ có bình xăng gắn trực tiếp lên khung, ngay trước yên. Nếu mẫu hiện đại có bình xăng hàn liên vào khung, điều này tạo ra sự hợp nhất và sự mạch lạc. Bình xăng độ thường làm từ thép tấm được hàn hoặc gò theo hình dạng thiết kế.

Chắn bùn cũng là chi tiết dễ tùy biến trên xe, nhưng trong rất nhiều trường hợp người độ lại chọn cách bỏ chắn bùn trước. Với xe gắn hệ thống treo, cần bảo đảm không giản đủ lớn giữa lốp với chắn bùn. Ngay cả trường hợp phần đuôi hạ thấp hết mức vẫn cần có khoảng trống giữa lốp và chắn bùn.

Yên tạo ra sự thoải mái và phong cách. Kiểu yên phổ biến trên các dòng chopper cũ là yên ngai (King and Queen) hai người, vị trí người lái ngồi trước thường thấp hơn vị trí người ngồi thứ 2. Ngoài ra còn một số loại yên khác như: yên Gunfighter, yêu Tour, yên Rumble, và yên Stinger. Nếu không vừa mắt với các loại yên ngày, người chơi hoàn toàn có thể tùy biến nó theo gu riêng.

Phần 1

Bảo Sơn
(tổng hợp)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm