Nội dung

Mặt hồ lớn bậc nhất Nam Mỹ, Lake Maracaibo tại Venezuela là "nơi có thể nhìn thấy những tia sét thường xuyên nhất trên thế giới", theo Grameme Anderson, chuyên gia về lĩnh vực này tại Met Office. Nhiệt độ và độ ẩm ở mức tối đa, cộng thêm những cơn gió hình thành quanh rặng Andes, những tia sét tại đây mãnh liệt và khó đoán nhất hành tinh.

 

Đi săn sấm sét ở venezuela

Tia sét phát ra trên hồ Maracaibo, Venezuela khi hoàng hôn xuống.

Ảnh: Alan Highton


Những cơn giông ấn tượng làm đám đông cực kỳ hài lòng và họ sẵn lòng trả tiền để được thấy một trong những hiện tượng thiên nhiên đẹp và giàu cảm xúc nhất thế giới. Cộng đồng ngư dân tại ngôi làng bên hồ hiện đang chào đón các du khách cho một hành trình đặc biệt từ Mérida, ngôi làng Andean sinh động nằm ở phía Tây Bắc đất nước Venezuela xinh đẹp. Một trong những tour tham quan đó có thể kể đến với tên gọi "Catatumbo lighting" do người dẫn đường Alan Highton phụ trách.

Khi bạn đến hồ vào một ngày mưa, những cột mây đã hiện ra phía chân trời và di chuyển từ những đỉnh của dãy Andean xuống sa mạc và khu rừng nhiệt đới.

Xung quanh hồ là những tàn cây rậm rạp và không khó để nghe thấy tiếng hú của những chú khỉ, vượn. 5.000 dặm vuông mặt hồ từ từ bị bóng đen của mây che phủ và không lâu sau đó là ánh sáng chói lòa chớp lên ngay trước Ologa, ngôi làng đánh cá mà bạn có thể lưu trú lại.

Alan Highton, người bản địa kiêm dẫn đường sở hữu ngôi nhà nằm bên rìa làng Ologa còn cho biết một trong những kỉ niệm đáng nhớ nhất của mình là với giáo sư Brian Cox. Khi đến ghi lại những tia sét và sấm chớp, ông từng bị tấn công bởi một chú dơi vì nó chui nhầm vào màn/mùng ngủ chống muỗi giữa ban đêm.

Venezuela thật sự có cái tên ấy từ hồ Maracaibo. Những công trình nhà cửa thanh bình trên mặt nước phẳng lặng khiến người Tây Ban Nha đầu tiên khám phá nơi đây đã nghĩ về Little Venice, một Venice thu nhỏ. Từ đó cái tên Venezuela dần được hình thành.

Khu vực rừng rậm bên trong sâu còn là nhà của báo, cá sấu, trăn và những loài thực vật đặc hữu khác.  Bạn có thể danh cả ngày để ngắm giới tự nhiên phong phú.

Những người bản địa trong vùng cũng bắt đầu quen với việc có du khách đến để săn sấm sét. “Không có gì là lạ thường với chúng tôi cả, rất thú vị nữa là đằng khác khi ngắm rất nhiều người đến để trải nghiệm sấm sét” – lời phát biểu của cậu bé Daniel Bracho 16 tuổi làm nhiệm vụ chạy máy phát điện từ nguồn dầu của chính phủ.

Đi săn sấm sét ở venezuela
Người dân làng không ngạc nhiên và cũng vui lòng khi có nhiều du khách tìm đến. Tuy vậy họ cũng đang ko lắng vì không biết mức ảnh hưởng của du lịch đến làng sẽ ra sao. Ảnh: Alan Highton

Mặt trời xuống nhanh dưới đường chân trời và những vì sao bắt đầu xuất hiện, đồng nghĩa với "show diễn” của âm thanh và ánh sáng sẽ bắt đầu. Những tiếng sấm ngày càng lớn dần và mở màn cho cơn giống sắp đi ngang qua hồ.

Đi săn sấm sét ở venezuela
 Ánh sáng như xét đôi bầu trời ở Zulia, Venezuela. Ảnh: Alamy
 

Sét tỏa sáng một bầu trời, những chú khỉ vội vã gọi nhau trốn dưới tán lá. Du khách có thể chứng kiến toàn bộ "sự giận dữ của thiên nhiên" khi trước mặt là những tia sáng chằng chịt xét toạc bầu trời và liền sau đó là tiếng động tưởng như mặt đất sẽ nứt ra thành từng mảng. Quả là một trải nghiệm khó quên khi bầu trời là màn chiếu khổng lồ, liên tục mang lại những cảnh tượng vừa sợ hãi vừa thú vị.

Đi săn sấm sét ở venezuela
 

Chân trời tỏa sáng với những tia sét mang tên Catatumbo lightning tại Venezuela.

Photograph: Alan Highton

Mỗi khi tia sét phát ra, bạn có thể dễ dàng thấy những đám mây hiện lên đen tối, đục ngầu gầm gừ đe dọa. Có những lúc trong nhiều giây đồng hồ liên tục cả bầu trời rực sáng chói lòa như ban ngày. Cảm giác không giống như xem pháo hoa, thứ ánh sáng nhân tạo mà bạn có thể hiểu được nó phát ra từ đâu và hình thù ra sao.
Còn với những tia sét trên bầu trời tại mặt hồ Maracaibo, thật khó biết khi nào chúng sẽ xuất hiện và trải dài từ đâu đến đâu. Tất cả những gì các du khách có thể làm là kiên nhẫn, máy ảnh, máy quay luôn trong tình trạng sẵn sàng và khoảng lặng giữa những tiếng sấm xuất là âm thanh của lũ côn trùng hay nhịp thở đều đặn của từng người. Không ai trong số họ cần cà phê để tỉnh táo bởi từng giây từng phút trôi qua, những tia sẽ và sấm đã làm cho từng du khách bị mê mẩn.

 

Đi săn sấm sét ở venezuela
 

Làng Congo Mirador xuất hiện trong phút chốc khi sét đánh xuống phía chân trời. Ảnh: Jorge Silva/Reuters/Corbis

 


Cơn giông kéo qua rồi để lại 1 bầu trời đầy sao, treo chiếc võng, bạn đã có thể thảnh thơi ngủ giữa thiên nhiên. Trong làng, chỉ một vài tiếng nữa thôi, những người dân chài sẽ dậy để chuẩn bị cho một ngày đánh bắt mới.

Bạn có thể tham gia hành trình kì thú này với hướng dẫn Alan Highton của công ty Catatumbo Camp (+58 414 756 2575, catatumbotour.com). 3 ngày 2 đêm tour sẽ đưa bạn trải nghiệm những tia sét và tiếng sấm động với giá 140USD++ gồm nơi ngủ, các bữa ăn và phương tiện di chuyển từ Mérida.

Đi săn sấm sét ở venezuela
Những chiếc "rễ cây khồng lồ" sáng loà tỏa xuống dưới mặt hồ Maracaibo. Ảnh: Alan Highton

 

Ngoài ra Posada Casa Sol (posadacasasol.com) là khách sạn khá tốt ở Mérida có giá từ 200 bảng Anh/đêm. Các tay du lịch bụi thích ghé qua những nhà trọ có giá khoảng 5USD/đêm hơn là nghỉ ngơi trong những khách sạn hạng sang. Du khách cũng nên chú ý mang theo tiền mặt tại Venezuela bởi có một số nơi bạn sẽ không thể dùng thẻ tín dụng cũng như không nhiều nơi có thể đặt phòng khách sạn trước đặc biệt là tại những thành phố hay thị trấn nhỏ.

Mỹ 

Khu vực để bạn có thể nhìn thấy những cơn bão tại nước Mỹ là khu vực miền trung tây hay còn được biết đến với tên gọi Tornado Alley tại ranh giới những các bang Oklahoma, Texas, Kansas and Nebraska, Colorado và một vài vùng của các tiểu bang khác. Vòi rồng xuất hiện khi không khí lạnh và khô từ rặng Rockies gặp không khí ẩm ướt từ vịnh Mexico và không khí khô nóng từ sa mạc Sonoran đã tạo ra một không gian không ổn định và thời tiết gay gắt. Mùa cao điểm để săn bão tại Tornado Alley là tháng 5 và tháng 6. Khá nhiều công ty mở dịch vụ này để bạn có thể đăng kí trên mạng như Weather Holiday với hành trình 10 ngày khởi hành từ Dallas hay Denver với giá khoảng 2500usd.

Đi săn sấm sét ở venezuela
 Săn bão tại Nebraska, Ảnh: Alamy

Úc

Tại đất nước của những chú chuột túi, bạn có thể tham gia hành trình của Thunderbolt Tours ở Sydney. Vào tháng 11, 12 và tháng 2, bầu trời xanh thường nhanh chóng bị che phủ bởi mây đen và những tia sét sáng lòa khó tin cùng gió mạnh và mưa đá. Có rất nhiều hành trình từ 1 - 10 ngày và giá trung bình là 300USD/ngày.

Đi săn sấm sét ở venezuela
  Đám mây khổng lồ sà xuống ngay bãi biển Manly ở Sydney. Ảnh: Will Burgess/Reuters

Canada

Cho những trải nghiệm phong phú hơn, chương trình Storm Chasers (những người thách thức bão) của công ty Kicking Horse Powder Tours sẽ đưa du khách tham gia vào rất nhiều trải nghiệm sâu trong những rặng núi của bang British Columbia bên cạnh việc ngắm các cơn lốc xoáy hay sấm chớp như trượt tuyết từ trực thăng, đổ dốc trên tuyết... Du khách sẽ rong ruổi trên cung đường cao tốc mang tên Powder Highway trong chiếc xe bus cao cấp có nơi xem tivi, bếp và cả phòng tắm. Giá tour cho hành trình 7 ngày khoảng 6000USD++.

 

An Nam 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Kinh nghiệm ‘phượt’ ở Bình Ba

Hiện nay, Bình Ba được khai thác quân sự nên chuyện quản lý ra vào đảo khá nghiêm ngặt. Bạn cần đem theo giấy tờ tùy thân, phổ biến nhất là CMND để được lên đảo. Thời gian Nên đi Bình Ba từ...

Xem thêm  

CNN làm phim du lịch về Sài Gòn

Sài Gòn là thành phố lớn nhất của Việt Nam với sự phát triển kinh tế và giàu lịch sử. Đoàn làm phim của CNNGo quay lại những thước phim khám phá Sài Gòn bằng xe vespa- một nét thú vị nơi đây. ...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm