Nội dung
Em đang ngồi café chờ bảo dưỡng xe (2 bánh) nghịch laptop thấy mấy cái ảnh đi HG cách đây 5,6 năm post lên cho xôm, nhân đây em cũng nhờ các bác tư vấn chút, thông thường đi xe thì khoảng bao nhiêu km hoặc bao lâu thì nhông dĩa xích phải thay ?, em hay đi nhưng chẳng biết gì về xe cả. Dạo này ít đi chỉ loanh quanh đi làm đi về (10-15km/ngà y) nhưng cứ khoảng 3 tháng, 4 tháng em lại phải mang xe em và vợ em đi thay nhông dĩa xích. Không hiểu sao lại vậy, đang nghi mấy đồng chí sửa xe chơi em đồ đểu. Liệu có phải em bị thịt lừa k ?

Vừa đọc bài báo về vụ 1 đồng chí dẫn 1 đoàn 3 chục xe đi phượt làm 1 xe bị tai nạn chết người mà bực mình quá. Vừa thương cô bé đó vừa bực với thằng “trưởng đoàn” vừa ngu vừa thiếu kiến thức, e ngồi lục lại đống ảnh cũ thấy mấy cái ảnh đi Hà Giang cách đây 6 năm post lên cho xôm tụ diễn đàn. Em nhớ ngày đấy phong trào “phượt phọt” chưa quần chúng như giờ, hầu như chỉ mấy đồng chí thích thiên nhiên rừng rú đi với nhau một cách thuần túy chứ không như các bạn “trường đoàn” hay tổ chức phượt phọt gần đây.
Đi phượt hà giang dính thay hàng rởm

Các đây 2 năm em có đi lại HG một lần nữa, nhưng sau 4 năm HG giờ đã bớt đẹp hơn rất nhiều. Rất nhiều nhà mái bằng, nhà mái proximăng thay cho nhà đất ngày xưa em đi. Cả thị trấn mèo vạc đã có rất nhiều nhà xây, nhà nghỉ,… hi vọng tỉnh HG sẽ hiểu thế mạng của mình là gì để có cách làm du lịch tốt hơn đừng đi vào vết xe đổ của nhiều vùng miền khác.

Phát hiện một cái tổ đại bàng
Đi phượt hà giang dính thay hàng rởmClick this bar to view the full image.
Đường đến thị trấn Yên Minh
Chẳng có time xắp xếp ảnh nên em post lung tung. Ngày đấy HG chưa làm du lịch nhiều nên thuê xe máy rất khó. Bọn em đi làm k có time để phi xe từ dưới này lên. Tầm 8-10h tối đi xe khách lên. 2H sáng đến nơi, thuê nhà nghỉ đến 8h sáng ra thuê xe khởi hành. Khó khă chính là đây, ngày đấy không tài nào thuê đc xe máy, vì trên HG du lịch chưa phát triển k có ai cho thuê xe cả, bọn em thuyết phục mãi mấy bác xe ôm mới cho thuê chứ k dễ thuê như bây giờ.

Xe các bác xe ôm thì lởm thôi rồi luôn, Phanh gần như không có, dầu máy khô cong, xe lại xe tầu, hoặc SYM được có 2 con xe ngon, mọi thứ như sẵn sàng rụng rời bánh đi đằng bánh xích đi đằng xích bất cứ lúc nào.
Đi phượt hà giang dính thay hàng rởmClick this bar to view the full image.
Đi phượt hà giang dính thay hàng rởm

Những gì còn sót lại của “vòng bi”
Bọn em thay lốp, săm, dây phanh, má phanh, nhông dĩa xích, nói chung là toàn bộ lòng mề.
Kết quả là sau hơn 400km đường đèo dốc liên tục, 2 người 1 xe với đồ đoàn lều trại song nồi, chiếc xe chạy ỳ ạnh một cách khó hiểu, đi toàn số 1 vận tốc cao nhất không nổi 20km/h. Nhưng chẳng có cách nào khác ngoài tiếp tục đi vì ngày đó HG rất vắng đi mãi chẳng thấy một nhà dân bọn em xe nào cũng phải xách theo 2 chai lavi xăng vì chỉ có Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc mới có xăng.
Lê lết trên con xe SYM với vận tốc không đến 20Km giờ cuối cùng mới gặp đc 1 hàng sửa xe mừng như bắt đc vàng, khi mở bánh xe ra thì mới thấy một cảnh tượng em chưa từng gặp: Vòng bi gần như hoàn toàn biến mất, chỉ còn 1 dải sắt bé tí là dấu vết của vòng bi , nhông xích mòn nhọn hoắt mặc dù vừa mới thay.