Nội dung

“Người thổi còi” Edward Snowden bắt đầu thu thập các tài liệu mật về chương trình giám sát của Chính phủ Mỹ trong khi đang làm việc tại Dell kể từ tháng 04/2012, theo một báo cáo của Reuters. David Frink, một phát nghiên viên của Dell có chi nhánh tại Texas từ chối bình luận về thông tin này.

Dell bị lôi vào sự kiện edward snowden

Dell bị lôi vào sự kiện Edward Snowden.

Một số tài liệu được Snowden công bố cho thấy chương trình thu thập dữ liệu của NSA về lưu lượng truy cập Internet và thông tin liên lạc dựa trên cáp quang, bao gồm những đường cáp quang xuyên đại dương.

Ngoài ra, Snowden còn thể hiện mối lo ngại khi các hãng công nghệ lớn như Google, Microsoft, Apple, Facebook, kể cả hãng các viễn thông như Verizon,… cho phép chính phủ truy cập vào hệ thống máy chủ của mình và giám sát hoạt động, nghe lén điện thoại, theo dõi email, tin nhắn của người dùng. Trong khi NSA và chính quyền ông Obama khẳng định mục tiêu của chương trình là theo dõi những kẻ khủng bố nước ngoài và các mối đe dọa khủng bố.

Snowden cho biết anh đã rời Dell vào đầu năm nay và vào làm việc tại Booz Allen Hamilton, công ty tư vấn công nghệ hàng đầu của Mỹ để truy cập nhiều hơn vào các tài liệu mật liên quan đến chương trình của NSA. Tuy nhiên, thời gian làm việc của anh tại đây khá ngắn, chỉ kéo dài đến cuối tháng Sáu. Sau khi tiết lộ một số thông tin nhạy cảm với truyền thông, Snowden đã trốn sang Hồng Kông cùng các tài liệu tối mật khác. Và hiện tại, anh đang tị nạn tại Nga với thời hạn một năm.

Dell bị lôi vào sự kiện edward snowden

Edward Snowden, người đang bị Mỹ truy nã ráo riết.

Ngoài các tài liệu về chương trình giám sát, báo cáo của Snowden còn cho biết mô hình và cách hoạt động của NSA, cùng hàng nghìn tài liệu liên quan để mọi người có thể né chiến thuật giám sát của họ, nhà báo Glenn Greenwald của tờ The Guardian nói với hãng tin AP hồi tháng trước.

Như vậy, ngoài Booz Allen Hamilton, Dell cũng đã bị lôi vào sự kiện Edward Snowden. Trước đó, ông Ralph W. Shrader, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Booz Allen Hamilton đã bị chỉ trích và được cho là phải chịu trách nhiệm liên đới về vụ việc này. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng ông Ralph W. Shrader không hề có lỗi vì Edward Snowden chỉ là một nhân viên bình thường trong khoảng 24.500 nhân viên dưới quyền ông. Song vụ này có ảnh hưởng quá lớn đến Booz Allen Hamilton, nên ban lãnh đạo Tập đoàn đã phải họp bàn tìm biện pháp xử lý và không loại trừ khả năng thay lãnh đạo ở cấp cao nhất.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

6 tính năng smartphone bạn không cần

Khi mua một chiếc smartphone, bạn có hàng tá yếu tố khác nhau để mà cân nhắc, đặc biệt nếu như bạn đang phải quyết định mua một trong số một vài chiếc điện thoại nổi tiếng mà dường như chúng...

Xem thêm  

ASUS ROG MARS 760

Chắc nhiều bạn đã từng nghe qua cái dòng card MARS này của ASUS rồi đúng không? Còn với mem nào mới làm quen với PC chưa biết tới thì với kiến thức hạn hẹp của mình với sự hỗ trợ của thánh Google...

Xem thêm