Nội dung

Điều kiện khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam khiến nhiều người ngại dùng thảm, dù đã có rất nhiều loại thảm khác nhau để thích nghi. Thực ra, nếu bảo quản đúng cách thì thảm khá êm ái và dễ thay đổi, hợp với phòng dùng máy điều hòa nhiệt độ. Hằng ngày, nên làm sạch thảm bằng máy hút bụi, tránh để hóa chất hay nước rơi vãi trên bề mặt. Định kỳ từ 3 đến 6 tháng cần nhờ các dịch vụ giặt thảm chuyên nghiệp đến bảo dưỡng, làm sạch để giữ thảm luôn bền đẹp.

Sàn lát gạch, chỉ nên sử dụng chất tẩy nhẹ để tránh làm bay màu gạch. Việc lau chùi thường xuyên cũng giúp bụi bẩn khó bám vào bề mặt gạch. Nên cẩn thận khi dùng đồ lau chùi bằng sợi nhựa, sợi cước hoặc có độ cứng, vì chúng có thể làm cho mặt sàn bị trầy xước và những lần lau chùi sau sẽ trở nên khó khăn hơn. Với gạch tàu thì tốt nhất là dùng máy chà có gắn mô tơ theo kiểu bàn xoay. Hạn chế lau bằng nước, vì gạch tàu rất hút nước và để lại các mảng loang lổ không đều trên bề mặt.

Để mặt sàn bền

Sàn gỗ dùng máy hút bụi không thể làm sạch. Ảnh: KTLWood

Với sàn lát gỗ, nếu dùng máy hút bụi có thể làm sàn không sạch kỹ, ngoài ra đế máy hoặc bánh xe còn làm cho sàn nhà bằng gỗ cứng bị trày xước. Thỉnh thoảng nên dùng chổi quét và lau sàn gỗ bằng vải mềm ẩm. Nếu sàn bị vấy nước, nên lau khô ngay lập tức để nước không bị thấm. Không sử dụng các loại hóa chất như ammoniac, chất clo để tẩy mặt sàn vì sẽ tạo phản ứng bề mặt gỗ gây ra hư hỏng. Nếu sử dụng sàn gỗ thiên nhiên (có phủ verni và thổi PU) thì sau hai năm cần phải "tân trang" lại sàn với tay nghề thợ chuyên nghiệp, nhất là tại các vị trí di chuyển nhiều hay bị bạc màu gỗ. Tránh để vật dụng nặng hoặc có chân nhọn, cứng lên mặt sàn nếu không có miếng lót mềm bên dưới.

Sàn láng xi măng hoặc đá mài được cho là vật liệu rẻ tiền và sàn láng xi măng hoặc đá mài ít thấy trong những ngôi nhà mới hiện nay, nhưng thực ra khả năng tạo chất cảm và pha màu của loại sàn này khá phong phú, do đó các quán cafe hay showroom vẫn thường dùng. Nếu được láng loại xi măng tốt, không thấm nước thì việc giữ gìn nó khá dễ dàng, chỉ cần dùng cây lau sàn bằng hút mềm là ổn. Chủ nhà cũng có thể tự láng lấy sàn, nếu lớp xi măng quá cũ, bị gồ ghề hay bị sờn tróc. Thường xuyên lau chùi sàn xi măng, đá mài nhưng không nên sử dụng chất tẩy rửa có màu bởi bề mặt xi măng sẽ bị thấm và nhanh chóng loang màu. Trước khi lau sàn, nên quét kỹ hoặc dùng chổi có gắn mút để làm sạch những vết bẩn và cát, cách này giúp sàn luôn mới và ít bị trầy xước.

Để mặt sàn bền

Sàn lát đá có thể sử dụng nước lau sàn chuyên dụng. Ảnh: Hardscape

Lau sàn thường xuyên với nước lau sàn chuyên dụng sẽ giúp sàn nhà lát đá sáng bóng. Đá hoa cương (granite) cứng hơn so với đá cẩm thạch (marble) và đá sa thạch (sandstone) nên có độ bền cao hơn. Tuy nhiên, đá tự nhiên đều có những vết rạn lớn nhỏ trong kết cấu, vì thế nên tránh làm rơi những vật cứng hoặc gây chấn động mạnh. Những hóa chất có tính ăn mòn như acid, acetone có thể làm hỏng bề mặt đá. Đá hoa cương và cẩm thạch nhìn chung có rất nhiều loại, vì thế nếu muốn dùng những chất tẩy rửa để làm sáng bóng hơn thì nên cẩn thận. Có thể dùng thử một khu vực nào đó, nếu thấy an toàn, sau 24h sau mới tiếp tục trên diện rộng.

Đừng nghĩ đá không bị ngấm nước. Ngược lại, chúng sẽ dễ dàng thấm qua các vết li ti trên mặt đá. Đây là những đường dẫn khiến mặt sàn bị ngấm và có cảm giác bị loang lổ. Do đó tránh lau sàn nhà bằng cách đổ nước hoặc khăn ướt sũng. Tốt nhất là thấm nước rồi vắt thật khô để lau sàn, sau đó làm khô sàn bằng quạt.

(Theo Nhà Đẹp)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Lên Đà Lạt khám phá biệt thự đá.

Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng không chỉ vì khí hậu mát lạnh, cảnh quan thơ mộng mà còn bởi hệ thống biệt thự với kiểu dáng đa dạng, độc đáo. Trong số đó, “ lạc loài ” một biệt...

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm