Nội dung

làng phú vinh thuộc xã Vĩnh Thạnh, cách trung tâm TP nha trang chừng 7 km. Bạn có thể đến đây bằng cả đường bộ và đường sông. Nếu những con đường dẫn đến làng quanh co rợp bóng cây xanh, hai bên lúa đồng thơm hương thoang thoảng, thì ngồi thuyền ngược dòng sông Cái đến Phú Vinh, bạn lại có cảm giác như đang bồng bềnh ở miền Tây sông nước.

Mặc dù nằm khá gần trung tâm thành phố du lịch biển Nha Trang nhưng làng cổ Phú Vinh vẫn giữ được nét đẹp yên bình như một cô gái quê nền nã. Bởi chỉ cần đặt bước chân đầu tiên đến đây bạn sẽ thấy ngay những hàng cau chạy dài tăm tắp từ phía đầu làng, thấp thoáng những mái nhà lợp mái âm dương cổ kính.

Dấu xưa hồn cũ ở làng cổ nha trang

Những ngôi nhà cổ ở Phú Vinh đã tồn tại hơn trăm năm qua. Ảnh: chudu

Tính đến nay Phú Vinh đã trải qua hơn 200 năm với nhiều biến cố thăng trầm, nhưng làng vẫn giữ được 6 ngôi nhà cổ và một ngôi đình nguyên vẹn theo kiến trúc xưa. Đó là địa thế “Sông giăng trước mặt, núi tựa sau lưng”, kết cấu bằng gỗ, mái lợp ngói âm dương, các vì, kèo xà, con đội… được chạm khắc nhiều loại hoa văn tinh xảo.

Theo con đường làng quanh co như ngược thời gian về với cội nguồn, bạn sẽ đến ngôi nhà cổ gần 200 tuổi của ông Nguyễn Xuân Hải. Đây là nơi sinh sống của 6 thế hệ gia đình, và nay còn là nơi tham quan của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Ngôi nhà được xây dựng theo kiểu nhà của người miền Trung truyền thống với 3 gian, 2 chái, 36 cột gỗ, bên trong là bàn thờ cúng tổ tiên, bức hoành phi, câu liễn, tràng kỷ, bàn ghế, tủ trà… Với vẻ đẹp nhuốm màu thời gian, không gian nhà cổ đã tái hiện sống động bức tranh sinh hoạt của cha ông ngày trước.

Dấu xưa hồn cũ ở làng cổ nha trang

Bên trong ngôi nhà gần 200 tuổi mọi thứ vẫn được gìm giữ gần như nguyên vẹn. Ảnh: nhatrangtoday

Cảm giác đơn sơ, mộc mạc nhưng gần gũi, thân thương khi bạn tận mắt nhìn thấy những chiếc chum, chiếc chóe, cối giã gạo, bộ ván và rương cổ. Ngôi nhà tuy thấp nhưng lúc nào cũng thoáng khí và mát mẻ, không chỉ bởi những ô cửa sổ ở ngay gian chính mà còn bởi khu vườn cây ăn trái trĩu quả trước thềm nhà.

Bỏ lại những lo toan và cuộc sống náo nhiệt nơi phố thị, ngồi lại sân vườn của ngôi nhà cổ, nhâm nhi tách trà, lắng nghe tiếng chim lảnh lót dưới những tán cây, bạn sẽ thấy cuộc sống bình yên đến lạ. Điều đặc biệt khi đến thăm nhà cổ của ông Xuân Hải là bạn có thể mua chiếc bình đựng nước trà bằng trái dừa khô lạ mắt, hoặc chiếc gáo dừa do đích thân gia chủ làm, như một cách để gìn giữ dấu xưa hồn cũ.

Ngoài ra, thưởng thức trái cây ngay chính khu vườn của ngôi nhà cổ sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị như ở miệt vườn. Tuy không nhiều nhưng đủ loại hoa trái theo mùa như chuối, dừa, mít, xoài, mãng cầu, chôm chôm…, bạn chỉ cần gửi lại chủ nhà khoảng 30.000 đồng là có thể chọn ăn thỏa thích.

Dấu xưa hồn cũ ở làng cổ nha trang

Không gian đậm chất Việt là điểm cuốn hút với nhiều du khách. Ảnh: nhatrangtoday.

Chuyến du hý tới làng cổ Phú Vinh chưa thể dừng lại ở đây nếu bạn chưa thử một chuyến xe ngựa vòng quanh khắp xóm. Những chiếc xe ngựa tuy cũ nhưng là “của hiếm” ở Nha Trang sẽ đưa bạ đến nơi dệt chiếu, se nhang truyền thống trong tiếng vó ngựa và chuông lắc leng keng.

Bạn sẽ bắt gặp trên đường những giếng nước rêu phong, những cây cầu gỗ chông chênh trên mặt nước. Nhưng chỗ nào cũng rợp mát cây xanh và vang vọng tiếng cười đùa trẻ nhỏ. Chi phí cho mỗi chuyến xe ngựa chở hai người khoảng 20.000 – 30.000 đồng.

Không quá tốn kém và thời gian tham quan, đi lại vừa phải, đến với làng cổ Phú Vinh bạn sẽ có những góc nhìn mới lạ về thành phố biển Nha Trang.

Vy An

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tà Chì Nhù - Đại dương trên mây

Giấc mơ về Tà Chì Nhù bắt đầu "ám ảnh" khi chúng tôi ngắm nhìn những bức hình về nơi được mệnh danh là “đại dương trên mây” này. Tà Chì Nhù, còn gọi là Phu Song Sung theo cách gọi của người...

Xem thêm  

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Nghĩa địa treo ở Kon Tum

Dù tục táng treo của người Giẻ Triêng ở làng Vai Trang, Đắk Long, Đắk Glei gần như không còn nữa, nhưng khu rừng “thiên táng” vẫn chẳng hề mất đi theo năm tháng.

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm