Nội dung
Đôi khi bạn phải lái một chiếc mô tô với quãng đường vài trăm km, đi trong vài ngày, di chuyển trong nhiều thời điểm và chinh phục nhiều cung đường khác nhau thì mới tìm ra được ‘thái độ sống’ của nó, tìm hiểu xem nó tốt nhất ở điểm nào và tìm hiểu cách nó muốn được lái thế nào. Tuy nhiên với KTM 790 Duke, bất cứ điều gì bạn có thể làm khi rồi trên yên xe thì nó sẽ làm tốt hơn cho bạn - Đây là một cỗ máy điên rồ!

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ
Đánh giá KTM 790 Duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Điểm ấn tượng nhất trên ktm 790 duke chắc chắn không phải ở thiết kế, không phải ở cái nhìn chủ quan của tôi mà với nhiều người bạn mà tôi tham khảo ý kiến, hầu hết ai cũng cùng chung quan điểm. Không hầm hố “nhiều da, nhiều nhựa” như những chiếc xe Nhật, không điệu đà, đỏng đảnh như xe Ý. Các cỗ máy đến từ Áo lại chọn cho mình một vẻ ngoài thô ráp và cực đoan rất đặc trưng của những mẫu xe off-road, đây cũng là sản phẩm thế mạnh của hãng xe Kraftfahrzeuge Trunkenpolz Mattighofen (tên đầy đủ đầu tiên của KTM khi vừa thành lập vào năm 1934) trong gần 100 năm có mặt trên thị trường.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Chính vì khác biệt và đặc trưng đã giúp cho những cỗ máy nhà KTM dễ dàng được nhận diện dù nó đang ở vị trí cách bạn cả 100m, bạn sẽ nhận ra ngay đó là KTM với những đường nét góc cạnh đặc trưng mà chắc chắn bạn sẽ không nhìn thấy trên những thương hiệu khác và màu cam phong phú khiến cho những cỗ máy đến từ Áo trở nên nổi bật và đầy sức hút khi xuất hiện trên đường phố.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Nhiều người ví von những chiếc Duke nhà KTM như một con kiến càng, với 2 ốp bình xăng bên hông có thiết kế to và vuốt nhọn về phía trước như cặp càng của một chú kiến. Cả 3 phiên bản 390 - 790 - 1290 đều có chung một ngôn ngữ thiết kế, nhưng tùy mục đích sử dụng khác nhau mà mỗi xe sẽ có những đường nét thiết kế riêng biệt để tối ưu nhất khả năng vận hành của xe.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Ở KTM 790 Duke có những chi tiết với thiết kế rất đặc trưng để giúp bạn dễ dàng phân biệt với 2 phiên bản còn lại dù chỉ nhìn thoáng qua. Đầu tiên là vị trí ống xả được đặt rất cao ngay bên dưới yên xe và có tạo hình rất đặc biệt làm gợi nhớ đến hình ảnh chiếc máy hút bụi cầm tay hiện nay. Nhiều người đánh giá ống xả theo xe 790 Duke có âm thanh không hay, tuy nhiên ở chiếc xe demo mà tôi lái thử sau khi tháo bỏ bầu giảm thanh thì đã cho ra tiếng pô uy lực hơn khi chạy ở tua máy cao, còn ở tua máy thấp thì vẫn rất êm ái. Đây là cách độ pô khá hay vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiện dụng trong một vài tình huống và cũng rất lịch sự.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Vị trí bình xăng cũng là chi tiết được nhiều người chú ý, không phải vì nó đẹp mà bởi vì thiết kế của nó trông rất kỳ lạ - một bình xăng cao, ngắn, hẹp và trần trụi bên trong một lớp áo màu cam đặc trưng bằng nhựa bao bọc phía bên ngoài. Thiết kế này giúp cho 790 Duke có một buồng lái rất gọn gàng và rộng rãi, nhằm mang đến cho người điều khiển một cảm giác lái tự do, ít bị gò bó theo một khuôn khổ nhất định nào đó, thoải mái phô diễn các kỹ thuật của bản thân. Quả thực thiết kế này chỉ có những bộ óc kỹ thuật người Áo mới có thể nghĩ ra, vì với họ đẹp lồng lộn không có nghĩa gì khi so với chính trải nghiệm của người dùng.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

KTM 790 Duke sở hữu bộ yên xe có thiết kế 2 tầng rất thiết thực, đủ to, rộng rãi và có độ nghiêng phù hợp, tạo nên sự thoải mái cho cả người lái và người ngồi sau. Kết hợp với phần tay dắt phía sau tuy có thiết kế hơi thô vì trông giống như một cái baga tập ‘stunt’, nhưng lại trở thành một điểm tựa vững chắc cho người ngồi sau nhằm giảm bớt một phần tác động lên người lái khi vận hành. Ngoài ra, phần tay dắt này cũng giúp cho việc dẫn dắt chiếc xe vốn đã rất nhẹ chỉ 169 kg càng trở nên dễ dàng hơn.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Khi nhìn vào con số 825 mm trên bảng thông số kỹ thuật, nhiều người sẽ nghĩ rằng chiều cao yên xe của 790 Duke sẽ không phù hợp với vóc dàng người Việt. Tuy nhiên, nhờ thiết kế yên xe vô cùng thông minh với tạo hình nhỏ và hẹp dần ở phía gần bình xăng nên việc chống chân khi ngồi trên KTM 790 Duke sẽ rất thoải mái, với những anh em có chiều cao khoảng 1m6 vẫn có thể chống chân và điều khiển nó một cách dễ dàng, còn với những ai trên 1m7 thì có thể đặt cả 2 bàn chân đặt dưới mặt đường.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Tổng thể của xe xấu hay đẹp thì còn tùy vào cách nhìn nhận của mỗi người, tuy nhiên sự hiệu quả trong ngôn ngữ thiết kế của 790 Duke thì khó mà trối cãi, vì tính công thái học của nó khi chạy trên đường rất là tuyệt vời, dù xe không có kính chắn gió phía trước nhưng bạn cũng khó mà cảm nhận được sự thiếu hụt này. Cách bố trí ghế ngồi, bệ để chân và tay lái có xu hướng kéo thân người của bạn về phía trước một chút đã góp phần giúp giảm được ảnh hưởng của gió. Trên những con đường thông thoáng hơn, có thể thấy rõ KTM 790 Duke nhanh nhẹn như thế nào nhờ trọng lượng nhẹ, công thái học và sự cân bằng đến từ các công nghệ hỗ trợ vượt bật.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Chỉ sau khi trải nghiệm thực tế, tôi mới biết được KTM đã làm gì trong quá trình thiết kế và chế tạo 790 Duke, cách mà các kỹ sư người Áo loại bỏ sự rung động ở động cơ LC8c cũng là một ưu điểm nhằm đem lại sự thoải mái trong quá trình vận hành của chiếc xe. Thường thì những khối động cơ 2 xy-lanh song song có dung tích lớn sẽ tạo ra nhiều rung động hơn trong quá trình vận hành khi so với các cấu hình động cơ khác. Tuy nhiên, với cấu trúc gồm 2 trục cân bằng ở vị trí gần trục khuỷu và trên đầu xy-lanh, gần như đã chống lại được sự chuyển động của các piston. Vì thế mà ở tua máy dưới 4.000 rpm, KTM 790 Duke vận hành êm ái và nhẹ nhàng như một chiếc xe côn tay 150cc, điều khiến ai cũng bất ngờ khi lần đầu tiên trải nghiệm chiếc xe mô tô có dung tích lên đến 799 phân khối.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Ngay từ lần ra mắt đầu tiên vào năm 2018, khối động cơ LC8c được trang bị trên 790 Duke được đánh giá là một ‘kì quan’ trong làng xe 2 bánh bởi có một cấu trúc hẹp ở bề ngang và gọn gàng ở bề dọc, chính điều này đã giúp cho các kỹ sư Áo thoải mái trong việc tạo ra một cánh tay đòn dài (gắp sau) và trọng tâm của KTM 790 Duke cũng vì thế được định vị tốt hơn. So về chiều dài cơ sở thì 790 Duke (1.475 mm) không có sự chênh lệch quá lớn so với những mẫu xe khác trong cùng phân khúc như MT-07 (1.400 mm) và CB650R (1.450 mm), nhưng cấu trúc đặc biệt này đã giúp cỗ máy nhà KTM không chỉ đầm chắc và ổn định khi chạy tốc độ cao, mà còn giúp cho nó phản ứng rất nhanh chóng và chính xác khi chuyển hướng trong cua.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Và tức nhiên để có được cảm giác lái tốt như tôi vừa nói trên, thì còn phải có sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống treo và trợ lực lái đến từ WP, cùng với đó là bộ lốp Michelin Road 5 đang được trang bị sẵn trên chiếc KTM 790 Duke bán tại thị trường Việt Nam.

Tôi đánh giá cao hệ thống treo trên chiếc 790 Duke này, tuy chỉ được trang bị phiên bản phuộc WP tiêu chuẩn cho cả trước và sau, không thể tinh chỉnh theo nhu cầu sử dụng của người lái, nhưng hệ thống treo này vẫn cho khả năng hấp thụ chấn động cực tốt nhờ có hành trình phuộc lên đến 140 mm ở trước và 150 mm ở sau, giữ được sự ổn định cao khi đi trong cua hoặc chạy qua các cung đường gồ ghề. Ngay cả khi tôi cố tình chạy lên các nắp cóng cao hay qua những ổ gà nhỏ hoặc gờ giảm tốc, thì hệ thống giảm xóc vẫn kiểm soát tốt và xe vẫn lướt qua rất thoải mái chứ không gặp tình trạng xóc nảy.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Trong khi đó hệ thống trợ lực WP được gắn ở dưới chạc 3 của 790 Duke là phiên bản cân bằng tự động, khi chạy nhanh với nhiều dao động, van thủy lực bên trong sẽ tự động đóng lại nhằm hạn chế dòng chảy của dầu, kiểm soát sự di chuyển của thanh giảm chấn để nhanh chóng dập tắt sự rung động, giúp tay lái của 790 Duke luôn ổn định khi chạy ở tốc độ cao. Còn khi chạy chậm hoạt động bên trong của trợ lực sẽ ngược lại so với khi chạy nhanh, giúp cho việc đánh lái trở nên nhẹ nhàng và linh hoạt hơn. Hệ thống trợ lực này tuy tiện lợi cho nhu cầu sử dụng xe thông thường, nhưng lại không được các anh em chơi xe chuyên nghiệp đánh giá cao vì tính bị động trước những tính huống bất ngờ.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Michelin Road 5 chính là cặp lốp yêu thích của tôi trong vài năm trở lại đây, khi sở hữu bất kì mẫu xe mô tô nào thì chi tiết đầu tiên mà tôi nâng cấp chính là cặp Road 5 này, bởi nó có mức giá tốt và thiết kế đẹp. Cặp lốp giúp cho KTM 790 Duke có độ bám đường tương đối tốt trong điều kiện vận hành thông thường, kể cả khi di chuyển trên bề mặt đường ướt do trời mưa thì vẫn có sự ổn định rất cao. Tuy nhiên, khi sử dụng bộ lốp này ôm cua ở tốc độ cao, thì việc tăng tốc đột ngột khi vừa ra cua thường dẫn đến hiện tượng trượt bánh gây mất gia tốc cho xe nên rất khó chịu, tình trạng này thường gặp trên những cỗ máy 2 xy-lanh có mô-men xoắn lớn, nên với một số anh em đi xe KTM hay Ducati thường sẽ đánh giá thấp dòng lốp này.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Là mẫu nakedbike tầm trung nhưng chắc chắn KTM sẽ rất tự hào về 790 Duke khi được trang bị gói thiết bị điện tử toàn diện nhất trong phân khúc, bao gồm cả những công nghệ lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc này như hệ thống đo lường các thông số của xe IMU, kiểm soát lực kéo (MTC), điều chỉnh độ trượt của động cơ (MSR), hệ thống sang số nhanh 2 chiều, kiểm soát độ ổn định của xe (MSC) và chống bó cứng phanh khi vào cua Cornering ABS đến từ BOSCH. Với ngần ấy công nghệ hỗ trợ mà tôi vừa liệt kê thì hầu như mọi tình huống làm cho chiếc xe mất đi sự ổn định và cân bằng, đều đã được can thiệp một cách nhanh chóng nhằm tạo nên sự an toàn cần thiết cho người sử dụng. Tuy nhiên, bạn nên cần kết hợp cả kỹ năng và sự tập trung để có được an toàn tốt nhất nhé.

Đặc biệt, công nghệ MTC và MSR đã giúp cho KTM 790 Duke vận hành mượt mà và chính xác hơn rất nhiều trong việc tăng và giảm tốc. Đồng thời cũng chống được tình trạng trượt bánh hoặc nảy bánh sau khi bạn dồn số đột ngột. Trong khi đó, hệ thống sang số nhanh 2 chiều sẽ giúp cho việc cầm lái 790 Duke trở nên nhàn hạ hơn, tôi đánh giá cao hệ thống này khi về số vì việc chuyển số khá mịn màng kể cả khi chạy ở tua máy thấp. Trong khi phần lên số thì chỉ thực sự mượt mà khi chạy ở vòng tua cao.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Đôi khi bạn phải lái một chiếc mô tô với quãng đường vài trăm km, đi trong vài ngày, di chuyển trong nhiều thời điểm và chinh phục nhiều cung đường khác nhau thì mới tìm ra được ‘thái độ sống’ của nó, tìm hiểu xem nó tốt nhất ở điểm nào và tìm hiểu cách nó muốn được lái thế nào. Tuy nhiên với KTM 790 Duke, bất cứ điều gì bạn có thể làm khi rồi trên yên xe thì nó sẽ làm tốt hơn cho bạn. “Đây là một cỗ máy điên rồ!”: Tôi lẩm bẩm bên trong mũ bảo hiểm của mình, vì mỗi chế độ lái là một chiếc xe khác nhau. Giống như kiểu bạn mua 1 nhưng được đến 4 chiếc xe và đáp ứng cho 4 nhu cầu di chuyển khác nhau của bạn.

Ở chế độ Rain công suất của xe giảm đi đáng kể, xe vận hành nhẹ nhàng, êm ái chẳng khác gì một chiếc xe phổ thông nhưng lại thiếu đi sự linh hoạt đặc trưng của một chiếc xe dung tích lớn. Ở chế độ này hầu hết các công nghệ hỗ trợ đều được cài đặt ở mức cao nhất nhằm giữ cho chiếc xe độ ổn định khi di chuyển trên địa hình trơn trượt do thời tiết xấu.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Còn ở chế độ Street, đây là chế độ mình sử dụng nhiều nhất khi lái thử chiếc 790 Duke này. Ở tua máy dưới 4.000 vòng/phút, chiếc xe vận hành rất thân thiện, tạo nên sự thoải mái khi di chuyển trong phố. Nhưng từ cột mốc 4.500 vòng trở lên, 790 Duke trở nên linh hoạt hơn rất nhiều, trở về đúng với bản chất của một chiếc xe PKL mạnh mẽ và đầy uy lực.

Khi chuyển qua chế độ Sport, vòng tua của máy được đẩy lên khá cao và luôn giữ cố định ở vị trí 4.000 vòng/phút, KTM 790 Duke không còn thân thiện như ban đầu, hệ thống bướm ga điện tử cũng trở nên nhạy hơn so với 2 chế độ trước đó, giúp xe tăng tốc nhanh chóng và đạt được tốc độ mong muốn khi di chuyển trên các cung đường dài.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Với chế độ Track, khi mọi công nghệ hỗ trợ đều đã tắt, 790 Duke trở nên trần trụi và hoang dã về đúng bản chất của nó với khối động cơ 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại tại 86 Nm. Kết hợp với trọng lượng khô chỉ 169 kg, KTM 790 Duke lột xác thành một con quái vật thực sự, một cỗ máy điên rồ và dễ dàng nâng bánh trước ở bất cứ thời điểm nào bạn muốn. Nó cung cấp mọi thứ mà tay phải của bạn yêu cầu và… còn hơn thế nữa.

Nếu như thế vẫn chưa đủ đáp ứng ‘độ điên’ của bạn, thì KTM sẵn sàng chiều lòng khách hàng bằng cách thêm cả chế độ Supermoto trong hệ thống ABS với khả năng ngắt ABS bánh sau để bạn có thể slide trong cua tương tự như những chiếc Supermoto nhằm tối ưu nhất thời gian trong cua và tức nhiên kỹ thuật này chỉ dành cho những vận động viên chuyên nghiệp.

Đánh giá ktm 790 duke - 4 chiếc xe trong 1 thân xác siêu nhẹ

Sau khi được trải nghiệm thử, tôi thấy KTM 790 Duke là một chiếc xe rất đa dụng, bạn có thể sử dụng nó cho nhiều mục đích di chuyển khác nhau, với một loạt các tính năng thông minh được thiết kế để nâng cao khả năng lái của bạn và giúp giữ an toàn cho bạn. Giá bán hiện tại của KTM 790 Duke ở thị trường Việt Nam là 399 triệu Đồng, mẫu xe này được nhập khẩu trực tiếp từ thị trường Philippines - là nơi phát hành ra những chiếc KTM chất lượng và có độ hoàn thiện cao nhất trong khu vực Châu Á. Với một chất xe rất đặc biệt như KTM 790 Duke, thì tuy có giá hơi đắt nhưng lại xắt ra miếng đúng không mọi người?

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Khi nào nên thay mũ bảo hiểm?

Thông thường thói quen của chúng ta là đội mũ bảo hiểm để giữ an toàn khi sử dụng xe 2 bánh ra đường. Đặc biệt với những thiết bị an toàn quan trọng nhất như là mũ bảo hiểm thì ít ai lại quan...

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm