Nội dung

Nói đến khoai mỡ, tôi lại nhớ lúc còn ở dưới quê, ngoại tôi có trồng một giàn khoai mỡ sau nhà. Khoai mỡ của ngoại là khoai mỡ có ruột màu tím, khi nấu có mùi thơm thật hấp dẫn. Mỗi khi thu hoạch xong, ngoài một số khoai chia cho hàng xóm; số còn lại ngoại dành sẵn trong nhà để ăn dần. Nhìn những củ khoai mỡ thuôn dài, da màu đen xỉn, trọng lượng khoảng 1,5 – 2 kg để nơi chái bếp trông thật bắt mắt, tôi thèm thuồng và đòi ngoại chế biến món khoai cho ăn. Hiểu ý cháu, thế là sáng hôm sau, ngoại đi chợ sớm mua những nguyên liệu cần thiết như: tép, cá lóc đồng về chế biến món: Khoai mỡ nấu canh tép và cá lóc muối sả ớt chiên.

Dân dã canh tép khoai mỡ ăn với cá lóc muối sả ớt chiên

Tô canh khoai mỡ tím ăn cùng với cá lóc muối sả ớt chiên giòn thật hấp dẫn (Ảnh: BCT)

Theo ngoại, làm món này nhanh và dễ dàng nhưng cũng cần phải có sự tinh tế và bí quyết nêm nếm riêng để món ăn được hấp dẫn. Trước hết, ngoại dùng dao bén gọt bỏ vỏ khoai, rửa sạch, chẻ đôi. Dùng muỗng cứng nạo ruột khoai từ ngoài vào trong và dùng dao lưỡi dầy nặng đập ruột khoai cho mịn rồi để ra tô. Kế đến, bắc nồi lên bếp, phi dầu (mỡ) tỏi thơm rồi cho tép (đã lột vỏ, đập giập) vào xào sơ cho săn lại, nêm một ít bột nêm cho có hương vị đậm đà. Cho nước lã (vừa đủ) nấu sôi rồi cho khoai đã sơ chế vào. Chờ nước và khoai trong nồi sôi bùng lên, khi thấy nước khoai hơi đục, lềnh hơn, màu tím khoai nhạt hơn lúc ban đầu, cho thêm ngò gai xắt nhuyễn, nêm nếm lần cuối và nhắc xuống, múc ra tô là xong!

Riêng, món cá lóc đồng muối chiên sả ớt hơi nhọc công một chút và cũng có bí quyết nhỏ cho món cá chiên được giòn ngon và mùi thơm hấp dẫn. Cá lóc mua ở chợ phải chọn đúng cá lóc đồng vì thịt ngọt ,dẽ dặt thơm ngon, trọng lượng từ 0,5 – 1kg trở lên. Trước hết, dùng dao bén làm sạch và tách 2 miếng phi-lê bên thân cá rửa sạch, để ráo. Quậy nước muối thật mặn cho thịt cá vào thau ngâm khoảng 15 phút vớt ra để ráo. Kế đến ướp gia vị (sả băm + bột ngọt) cho vừa ăn, để ngấm khoảng 10 phút. Sau cùng, cho dầu vô chảo, thả cá vào với ngọn lửa liu riu chiên vàng 2 mặt, gắp ra dĩa là xong!

Thật đầm ấm và hạnh phúc, trong ngày cuối tuần cả nhà tụ họp đông đủ để thưởng thức món canh khoai mỡ tím và cá lóc đồng muối chiên sả ớt thơm lừng và vô cùng hấp dẫn do ngoại chế biến. Dùng đũa giẽ miếng thịt cá lóc muối chiên đưa lên miệng chậm rãi nhai và thưởng thức. Vị giòn béo của cá lóc, thơm của tinh dầu sả lan tỏa khắp vòm miệng. Chan miếng canh khoai mỡ vào chén cơm “lùa” một hơi sẽ cảm nhận tiếp hương thơm, vị béo, nhơn nhớt đặc trưng của khoai mỡ. Thật tuyệt vời và nồi cơm được vét sạch lúc nào không hay biết. Ngoại ngồi nơi bộ ván ngựa nhìn các cháu “say sưa” ăn và trên đôi môi ngoại nở một nụ cười mãn nguyện!

Dân dã canh tép khoai mỡ ăn với cá lóc muối sả ớt chiên

Những giàn khoai mỡ sau nhà ngoại vươn lên xanh tốt

Dân dã canh tép khoai mỡ ăn với cá lóc muối sả ớt chiên

Tô canh khoai mỡ tím với màu sắc thật bắt mắt và mùi thơm quyến rũ (Ảnh: BCT)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Về miền Tây ăn đặc sản thịt trâu luộc mẻ

Trước đây đa phần người miền Tây thích thịt bò hơn thịt trâu, nhưng gần đây có nhiều người vẫn chọn thịt trâu. Nếu như người miền sơn cước tự hào với món thịt trâu xông khói thì ở Đồng bằng sông Cửu Long, món trâu luộc mẻ chính là món ngon chân truyền nổi tiếng.

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm