Nội dung
Cuối tuần có thời gian, bạn cũng có thể cho ra lò những chiếc bánh thơm ngon này tại nhà với cách làm không quá khó.
Cuối tuần gói bánh bột lọc

Bánh bột lọc là loại bánh hấp, được làm từ bột lọc tươi (bột lọc từ củ khoai mì), tép, thịt ba chỉ, ăn kèm với nước mắm ớt. Có thể làm bánh trần hoặc gói trong lá chuối đều ngon. Sự kết hợp hài hòa giữa độ dai của bột, mùi vị của nhân và màu sắc của tép, lá gói tạo nên một món bánh hấp dẫn.

Thường ở Sài Gòn ít có bột lọc tươi nên có thể thay bằng bột năng. Làm bánh này khâu quậy bột rất quan trọng, phải quậy từ lúc bắt đầu đổ nước vào bột sau đó đặt lên bếp khuấy cho đặc lại. Khi tắt bếp vẫn tiếp tục quậy đến khi bột gần chín mới mang đi gói. Quậy đều tay thì bánh mởi dẻo ngon.

Nguyên liệu

500g bột lọc hoặc bột năng

300g tép

300g thịt ba chỉ

Lá chuối, dầu ăn, đường, bột ngọt, nước mắm, ớt, tiêu xay, hành lá.

Thực hiện

Nhân bánh: Tép cắt đầu, đuôi rửa sạch, để ráo nước. Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt sợi nhỏ, ướp sơ với đường, bột ngọt, nước mắm, để khoảng 5 phút. Bắc chảo nóng, cho một ít dầu ăn vào, khi dầu nóng cho thịt vào xào săn lại. Làm tương tự với tép, khi tép chuyển sang màu đỏ thì tắt bếp. Sau đó trộn tép, thịt vào nhau, rắc lên một ít tiêu, hành lá xắt nhuyễn.

Cuối tuần gói bánh bột lọc

Bột bánh: Cho nước lọc vào bột, thêm ít dầu ăn, muối, bột ngọt vào nồi quậy đều. Đặt nồi lên bếp, để lửa thật nhỏ, quậy đều tay đến khi thấy bột đặc lại (nhưng chưa chín) thì tắt lửa, tiếp tục quậy cho đến khi bột nguội (gần chín). Cho bột ra khỏi nồi, nhồi lại thành một khối, rắc ít bột khô bên ngoài cho bột khỏi dính tay. 

Cuối tuần gói bánh bột lọc

Lá gói: Lá chuối lau sạch, chần sơ một lượt qua nước sôi cho lá có độ dai, tránh bị bể, nứt trong quá trình nặn bột bánh lên lá và gói bánh. Xé lá chuối thành từng miếng nhỏ, rộng khoảng 10cm để gói bánh. Lấy riêng một lá xé thành những sợi mảnh hơn để làm dây buộc bánh. Nếu không có lá chuối, có thể bỏ qua bước này và làm bánh trần.

Cuối tuần gói bánh bột lọc

Gói bánh: Ngắt một cục bột khoảng bằng đầu ngón tay, nặn đều ra trên miếng lá chuối chuẩn bị trước đó. Nếu bột dính, thoa một chút dầu ăn lên tay để dễ thao tác. Đặt tép và thịt lên giữa miếng bột, gấp đôi lá lại theo chiều dọc. Gấp tiếp hai đầu trên của lá xuống và lấy dây buộc ngang để cố định. Lưu ý, nên buộc chắc chắn để tránh lúc hấp lá bị bung ra.

Cuối tuần gói bánh bột lọc

Hấp bánh: Bắc một chảo (hoặc nồi) nước lên bếp, cho khay hấp vào, đậy nắp kín. Khi nước sôi, nhanh chóng để bánh vào khay, hấp cách thủy khoảng 15- 20 phút. Khi bánh chín lấy ra để nơi thoáng cho bánh không bị “ra mồ hôi”. Trong quá trình hấp, giữ cho nắp luôn được đậy kín để bánh đạt độ chín đều.

Cuối tuần gói bánh bột lọc

Dọn bánh ra đĩa kèm theo chén nước mắm ớt. Bánh nóng hôi hổi, ẩn bên trong lớp bột là con tép đỏ đẹp mắt. Ăn một miếng bánh vào miệng, bột dẻo hòa cùng vị đậm đà, beo béo của tép thịt, thoảng nhẹ mùi lá gói dân dã. Tất cả thật hài hòa và ngon miệng.

Cuối tuần gói bánh bột lọc

Tin Update
  • 10/07/15 09:54 Clip hài thảm cảnh cặp đôi đi du lịch bị bám càng
  • 08/07/15 14:34 Ăn gì để con thông minh từ trong bụng mẹ?
  • 06/07/15 20:45 6 món ăn đặc sản lừng danh nơi đất mỏ
  • 05/07/15 12:49 Chè Hong Kong giá 20.000 đồng hút giới trẻ Hà thành

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Cách làm nem gà lạ mà ngon

Cách làm nem gà nướng vô cùng đơn giản nhưng lạ miệng. Trước tiên cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu và bắt tay vào làm thôi.   NGUYÊN LIỆU LÀM NEM GÀ 1. Vỏ bánh gối: 20 chiếc (mua ở...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Những điều cần phải tránh khi ăn cá

Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại. Dưới đây là những điều...

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm